Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Đệ tử lưu linh” bắt đầu sợ… Nghị định 100
2020-01-05 23:36:55

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30.12.2019 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2020, nhiều “đệ tử lưu linh” bắt đầu ngán việc điều khiển phương tiện đi nhậu.

Đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV, thành phố Tây Ninh từ lâu được mệnh danh là “con đường ăn nhậu” đã không còn nhộn nhịp như trước dù là tối thứ bảy cuối tuần (ảnh chụp lúc 19 giờ 30 ngày 4.1).

Đã biết sợ

Nhìn chung, đại đa số người dân đều đồng tình với quy định mới này bởi có quá nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do “đệ tử lưu linh” gây ra. Người dân hy vọng, với những quy định nghiêm khắc như vậy, sẽ không còn phải phập phồng lo sợ tai nạn giao thông khi phải chung đường với “ma men”, từ đó, hạn chế được nhiều vụ tai nạn giao thông.

Theo anh Nguyễn Minh Thảo- ngụ ấp Long Tân, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, trước đây, thỉnh thoảng sau một ngày làm việc, anh và vài người bạn ghé quán lai rai vài xị rượu đế cho vui. Thế nhưng mấy ngày qua, nghe báo, đài nói nhiều về mức phạt đối với người điều khiển phương tiện có uống rượu, bia khá cao nên anh không dám ghé quán để nhậu như trước đây. Bởi mức phạt cao nhất cho người điều khiển xe mô tô khi sử dụng rượu bia bằng cả tháng lương. Bây giờ có nhậu thì rủ bạn bè về nhà “sương sương” chứ hết dám đi quán.

Còn anh Thảo, anh Thành- một người làm trong lĩnh vực thiết kế xây dựng cho biết, chuyện ra quán nhậu với khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng kể từ ngày 1.1.2020, nếu có tiếp khách, anh đón taxi đi chứ không dám lái ô tô. 

Theo anh Thành, lỡ quá chén bị công an thổi phạt thì ngoài mức phạt chính gần 40 triệu đồng, còn bị tước giấy phép lái xe hơn 20 tháng. Đối với một người thường xuyên điều khiển ô tô đi làm như anh là một vấn đề lớn. Hơn nữa, anh cũng nhận thấy việc đã sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện- nhất là ô tô lưu thông trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro cho người khác.

Không ít người chưa  “ngán” Nghị định 100. Anh Nguyễn Hồng Phong, ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh cho rằng, quả thật với mức phạt cao như vậy những người làm lao động chân tay như anh nghe tới là đã “bần thần”. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cuối tuần cũng phải lai rai với bạn bè một tý, đành phải kiếm quán nào nằm sâu trong hẻm để nhậu, rồi kiếm đường tắt về nhà, “tránh” gặp công an. 

Theo chị Ngọc Tú- ngụ khu phố 4, thị trấn huyện Hoà Thành, quy định trên là cần thiết. Khi đã say, không ai dám khẳng định mình đủ tỉnh táo để điều khiển xe về nhà an toàn. Bản thân chị, khi chồng đi nhậu, chị ở nhà lúc nào cũng phập phồng lo sợ, không biết có chạy được xe về tới nhà không? Có gây tai nạn trên đường không? Mới đây, khi chứng kiến lực lượng Cảnh sát giao thông huyện lập chốt chặn trên đường Phạm Văn Đồng để kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện, chị Tú cho rằng, cần phải làm nghiêm như vậy mới đủ sức răn đe “đệ tử lưu linh”, góp phần nâng cao ý thức của người dân.

Bớt nhậu ở quán

Chị Tâm- chủ một quán bia trên đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV, thành phố Tây Ninh cho biết, kể từ ngày 1.1 đến nay, lượng khách giảm nhiều. Có ngày chỉ có vài bàn chứ không còn nhộn nhịp như trước đây. Hiện có một số khách đến quán bằng xe taxi, sau đó đón taxi đi về. Theo chị Tâm, mức phạt cao đã khiến nhiều người không dám điều khiển xe mô tô đến quán nhậu như trước đây, doanh thu của quán cũng sụt giảm theo.

Tuy nhiên, chị Tâm cho biết, đành phải chấp nhận vì đây là tình trạng chung của không ít quán trong những ngày qua và hy vọng sắp tới khách sẽ thay đổi phương thức đi ăn uống như thuê taxi, xe ôm. Chị cũng không có ý định thuê thêm mặt bằng để lập điểm giữ xe của khách để lại qua đêm vì ngại phát sinh nhiều vấn đề từ chi phí thuê mặt bằng, người trông coi xe…

Anh Thắng, chủ quán hải sản trên đường Nguyễn Trãi, phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, từ ngày 1.1 đến nay, lượng khách đến quán cũng sụt giảm khoảng 30%. Tuy nhiên do quán anh có nhiều khách gia đình, thường chọn thức uống là nước ngọt, nước suối… Đối với khách uống bia rượu, quán của anh có chỗ giữ xe qua đêm để khách đón taxi về và những ngày qua đã có nhiều trường hợp như vậy.

Anh Thảo, chủ một quán nhậu lẩu bò bình dân có tiếng lâu năm ở thị trấn Hoà Thành cho biết, thông thường, chiều thứ sáu và thứ bảy, quán anh rất đông khách, nhưng mấy ngày qua, số lượng khách giảm hẳn. Phần lớn khách quen của quán là người lao động nên việc thuê taxi đi nhậu là chuyện… xa xỉ, anh cũng băn khoăn, không biết trong thời gian tới tình hình kinh doanh của quán như thế nào.

Đại diện một doanh nghiệp taxi cho biết, tình hình kinh doanh những ngày qua khá khả quan, khách đi nhiều hơn nhưng phần nhiều là những đoạn đường ngắn, từ nhà đến các quán ăn và ngược lại.

Được biết những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tuần tra kiểm tra và xử lý rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia. Tại huyện Hoà Thành tính từ ngày 1.1 đến ngày 3.1, đã có 11 trường hợp điều khiển phương tiện mô tô có sử dụng rượu, bia bị xử lý; Công an thành phố Tây Ninh đã xử lý 13 trường hợp người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện mô tô.

Theo Thượng tá Phan Văn Triều- Trưởng phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh, kể từ ngày 1.1 đến ngày 3.1, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử phạt 134 trường hợp có sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông. Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm.

Thế Nhân

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30.12.2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP trước đây, có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Theo đó, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất sẽ phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,mg/1l khí thở; đối với người điều khiển xe mô tô bị phạt từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ bị phạt từ 400-600 ngàn đồng. 
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh