Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ðể một mùa Trung thu an toàn
2020-09-26 00:34:21

Mỗi năm, vào dịp tết Trung thu, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) lại trở thành nỗi lo của nhiều người tiêu dùng.Năm nay, tuy ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường bánh trung thu ít sôi động hơn, nhưng lượng hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng có nguy cơ đe doạ đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Rước đèn Trung thu. Ảnh: Lê Văn Hải

Vẫn còn nhiều nỗi lo

Trong những ngày qua, các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP từ tỉnh đến huyện đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp tết Trung thu. Qua đợt kiểm tra cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm ATTP. Hầu hết các điểm, gian hàng kinh doanh bánh Trung thu có nguồn gốc, xuất xứ, niêm yết giá cả rõ ràng.

Ðại diện cơ sở sản xuất Lý Mai Hương (thành phố Tây Ninh) cho biết, cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống lâu năm, luôn lấy tiêu chí ngon và sạch để kinh doanh. Qua việc thực hiện tốt các quy định về ATTP, cơ sở đã tạo được uy tín đối với khách hàng trong nhiều năm qua.

Năm nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, cơ sở vẫn thực hiện tốt các quy định ATTP: hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm, luôn giữ khu sản xuất sạch sẽ, nguyên liệu đầu vào có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng... Bà chủ cơ sở Lý Mai Hương cho rằng, cơ sở thực hiện tốt các quy định VSATTP góp phần bảo đảm sức khoẻ cho chính gia đình và khách hàng của mình.

Chị Liên, chủ gian hàng bánh trung thu tại thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu cho biết người tiêu dùng chọn bánh trung thu rất chú ý đến chất lượng sản phẩm. Nắm bắt được tâm lý này, chị Liên chỉ chọn bán những loại bánh có thương hiệu, có hồ sơ công bố sản phẩm theo đúng quy định.

Từ chỗ đó, chị yên tâm buôn bán. Theo chị Bùi Thị Hạnh, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành, thời gian qua, ngành chức năng tăng cường kiểm tra ATTP đã phần nào hạn chế được hàng hoá, bánh trung thu kém chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần cẩn thận trong chọn lựa thực phẩm, nên chọn mua bánh có thương hiệu uy tín, đừng ham rẻ mua bánh kém chất lượng, không rõ nguồn gốc để rước hoạ vào thân.

Trong những ngày qua, các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP mùa Trung thu đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất vi phạm quy định về VSATTP, nhất là điều kiện sản xuất tại các cơ sở vẫn chưa được bảo đảm. Như trường hợp của cơ sở sản xuất nước me, muối tôm Minh Khiêm (xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu).

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phát hiện cơ sở vi phạm như: thực phẩm không được kê cao tránh nhiễm khuẩn; nhãn sản phẩm không phù hợp với hồ sơ tự công bố, khu sản xuất không bảo đảm điều kiện vệ sinh, chưa tách biệt với khu sinh hoạt gia đình; người trực tiếp sản xuất chưa được trang bị đồ bảo hộ bảo đảm VSATTP.

Ðoàn kiểm tra đã lập biên bản các nội dung vi phạm của cơ sở và yêu cầu cơ sở khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thực hiện đúng các quy định về VSATTP. Cơ sở sản xuất các loại bánh ngọt của ông Nguyễn Thành Ba (phường 1, thành phố Tây Ninh) cũng vi phạm quy định VSATTP, khu vực bảo quản nguyên liệu và khu thành phẩm không tách biệt; cơ sở sản xuất bún của ông Nguyễn Thái Học (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) chưa trang bị pallet kê thực phẩm, chưa bảo đảm điều kiện VSATTP.

Còn tại chợ Tây Ninh (phường 2, thành phố Tây Ninh), một số hộ kinh doanh bày bán bánh kẹo quá hạn hoặc cận ngày hết hạn sử dụng, kinh doanh sản phẩm không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ...

Ðoàn Sở Y tế kiểm tra sản phẩm bánh trung thu tại siêu thị Co.opmart, thị trấn Tân Châu.

Trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thị trường bán bánh trung thu online trở nên  nhộn nhịp, với ưu thế mua bán nhanh gọn, tiện lợi. Năm nay, trên thị trường online, bánh trung thu nhà làm (handmade) được ưu tiên chọn lựa với tiêu chí ngon, sạch.

Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm bánh handmade đều “mập mờ”  thông tin, nhiều nơi không đăng tải địa chỉ rõ ràng, cũng như không có giấy tờ kiểm định, hay ghi hạn sử dụng. Ngoài bánh trung thu nhà làm, trên mạng còn rao bán các loại bánh trung thu nhập khẩu.

Ðáng chú ý nhất là dòng bánh trung thu mini được quảng cáo là xuất xứ Ðài Loan với đủ mức giá. Tuy nhiên, theo quan sát, bao bì các sản phẩm này không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt theo quy định đối với hàng  nhập khẩu từ nước ngoài. Những yếu tố này tiềm ẩn rủi ro và nguy cơ mất ATTP, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Ngọc Nương- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, phần lớn cá nhân bán hàng nhỏ lẻ qua mạng xã hội không có đăng ký kinh doanh, không có địa chỉ cụ thể, thông tin liên lạc, nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm, cũng như xử lý các trường hợp vi phạm.

Với các sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng rất khó kiểm chứng được chất lượng của sản phẩm. Nguy cơ tiềm ẩn mất ATTP không chỉ đến từ nguyên liệu mà còn nằm ở quy trình, công đoạn chế biến thực phẩm.

Tăng cường quản lý về ATTP

Nhằm bảo đảm ATTP dịp tết Trung thu, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, bắt đầu từ ngày 17.9, 3 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh do Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì đã triển khai công tác kiểm tra ATTP ở các địa phương trong toàn tỉnh.

Bà Trần Thị Ngọc Nương- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, công tác kiểm tra ATTP trong dịp tết Trung thu là một trong 3 đợt cao điểm kiểm tra ATTP trong năm, vì nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo vào dịp này tăng cao.

Ðây cũng là thời điểm các loại hàng hoá, bánh kẹo không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được tung ra thị trường. Việc ra quân kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Kiểm tra các loại thực phẩm tại cửa hàng Bách Hoá Xanh, huyện Bến Cầu.

Trong quá trình kiểm tra, ngành chức năng còn kết hợp làm công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, kiến thức về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức bảo đảm ATTP của người dân; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về ATTP.

Ðoàn kiểm tra do Sở Y tế chủ trì đã ra quân kiểm tra ATTP tại 2 huyện Tân Châu, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng. Ðoàn tập trung kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, chú trọng vào cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo.

Theo ghi nhận của đoàn, mùa Trung thu năm nay, các cửa hàng, điểm bán bánh ít hơn so mọi năm. Nhìn chung, các điểm bán bánh Trung thu được kiểm tra đều đáp ứng các quy định ATTP. Sau tết Trung thu, đoàn cũng sẽ kiểm tra nhằm tránh tình trạng bánh tồn, bánh quá hạn lưu thông trên thị trường.

Bà Trần Thị Ngọc Nương- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo: Bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh bảo đảm điều kiện vệ sinh, kiểm tra kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng, thành phần, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng, cận ngày hết hạn sử dụng.

Ngoài ra, người tiêu dùng hết sức thận trọng khi mua thực phẩm qua mạng xã hội, nhất là sản phẩm bánh trung thu; cần chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín, có nguồn gốc, thời hạn sử dụng rõ ràng, tránh bị ngộ độc thực phẩm do mua phải bánh trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường.

Thế Anh-Ngọc Bích

Tin liên quan