Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh” phát huy hiệu quả
2021-09-07 19:39:48

Hiện nay, nếu sử dụng máy vi tính, chỉ cần gõ 1022.tayninh.gov.vn, sẽ dẫn đến trang “1022 Tây Ninh: Hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh”. Còn nếu dùng thiết bị di động, người dân có thể tải ứng dụng Tây Ninh Smart, do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng.

Người dân đến tiêm vắc xin trên địa bàn huyện Gò Dầu. Ảnh được đăng trên 1022 Tây Ninh.

Đối với ứng dụng này, đáng chú ý, ngoài việc sử dụng để quét mã QR vào/ra điểm kiểm dịch; khai báo sức khoẻ, khai báo y tế, xác nhận định kỳ và khai báo sức khoẻ khi cách ly y tế tại nhà theo quy định, app còn có phần nhận thông tin cảnh báo/khuyến nghị/thông tin khẩn cấp từ chính quyền và phản ảnh thông tin cho chính quyền như tình hình dịch bệnh; phản ánh hiện trường về dịch bệnh, an ninh trật tự… và được chính quyền xử lý, phản hồi, trả lời người dân.

Theo giới thiệu, hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh người dân là giải pháp triển khai nhằm mục đích cho cơ quan nhà nước tiếp nhận các vấn đề phản ánh của công dân, tổ chức đối với các vấn đề bất cập trong xã hội.

Cá nhân, tổ chức có thể gửi phản ánh qua các kênh thông tin. Hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh cũng nêu rõ là “công khai kết quả phản ánh của cơ quan nhà nước; cung cấp chức năng tương tác.

Trong trường hợp kết quả xử lý chưa đáp ứng, công dân, tổ chức có thể trao đổi, yêu cầu làm rõ về kết quả xử lý của cơ quan nhà nước và đánh giá mức độ hài lòng kết quả xử lý của cơ quan nhà nước”.

Đến thời điểm ngày 7.9, hệ thống có rất nhiều phản ánh của người dân, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, bức xúc của người dân, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, được mọi người quan tâm theo dõi.

Liên quan tình hình dịch bệnh Covid-19, trong mục “thông tin phản ánh”, mới nhất là vào lúc 11 giờ ngày 6.9, người dân gửi kèm theo 2 ảnh và ghi nội dung như sau: “Kính gửi BCĐ phòng chống dịch.

Tôi muốn phản ánh vấn đề của lực lượng y tế về việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 và những đợt test PCR với nội dung: lúc nào trong khâu chuẩn bị cũng để người dân chờ đợi. Ngày 6.9.2021 hôm nay cũng gọi người dân đi tiêm, nhưng không giải quyết được để người dân tụ tập không đúng theo qui định của BCĐ phòng chống dịch. Vậy là bên phía y tế mắc lỗi hay phía người dân. Rất nhiều người quá bức xúc, trong đó có cá nhân tôi. Mong sẽ giải quyết sớm cho người dân”.

Phản ánh trên được UBND thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu trả lời vào lúc 16 giờ 54 phút cùng ngày như sau: “Việc tổ chức lấy mẫu test nhanh và PCR để người dân chờ đợi lâu là vì phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch, lấy mẫu theo từng tổ DCTQ.

Người dân ở tại nhà khi khu phố gọi lấy mẫu thì mới đi. Do vậy, người dân thông cảm với cơ quan chức năng để việc lấy mẫu đảm bảo an toàn. Ngày 6.9.2021, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm ngừa theo Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 5.9.2021 của UBND huyện Gò Dầu triển khai tiêm vắc xin Vero Cell-Sinopharm ngừa Covid-19 trên địa bàn huyện Gò Dầu không phải Trạm Y tế thị trấn. Việc tiêm ngừa áp dụng công nghệ thông tin, người dân đăng ký trên ứng dụng và sẽ nhận được tin nhắn hẹn ngày, giờ, địa điểm tiêm cụ thể.

Tuy nhiên người dân không đi đúng lịch hẹn. Ngoài ra, nhiều người không có lịch hẹn vẫn đến điểm tiêm ngừa, mặc dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền. Người dân muốn tiêm ngừa thì phải đăng ký trên ứng dụng và chờ đến khi nhận được tin nhắn hẹn ngày, giờ, địa điểm tiêm thì mới đến điểm tiêm ngừa theo hướng dẫn”.

Cũng trong ngày 6.9, vào lúc 7 giờ 2 phút, 1022 Tây Ninh đăng một phản ánh của người dân về việc tiêm vắc xin (đến thời điểm 13 giờ 30 ngày 7.9 có 295 lượt người xem) như sau: “Vợ tôi đang nuôi con 2 tháng, thuộc diện ưu tiên giáo dục, chuẩn bị tiêm vắc xin đợt tháng 9 này. Tôi không kén chọn vắc xin Trung Quốc nhưng cho hỏi, Vero Cell có tiêm được người đang cho con bú bằng sữa mẹ không. Nếu không thì tôi cần làm thế nào để được tiêm nhanh nhất. Cám ơn!”.

Phản ánh này được UBND phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành trả lời vào lúc 10 giờ 5 phút cùng ngày với nội dung: “UBND phường Hiệp Tân đã nhận được thông tin phản ánh của ông/bà và xin trả lời như sau: Trường hợp vợ của bạn thuộc diện ưu tiên giáo dục, đề nghị bạn liên hệ ngay với cơ sở giáo dục nơi vợ bạn đang công tác để được tiêm theo đối tượng ưu tiên. Trân Trọng”.

Ngày 5.9, vào lúc 10 giờ 4 phút, một người dân khác phản ánh về việc gặp khó khăn do dịch bệnh như sau: “Tôi đã đăng ký gói hỗ trợ khó khăn do Covid trên app TayNinh Smart gần 2 tháng nhưng cho đến nay vẫn chưa được duyệt, trong khi gia đình đã ngừng buôn bán 2 tháng nay và không có bất kỳ nguồn thu nhập nào. Vậy cho biết lý do chưa được duyệt hỗ trợ và thời gian giải quyết. Cảm ơn!”.

Phản ánh trên được UBND thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu trả lời vào lúc 11 giờ 22 phút ngày 6.9 như sau: “Ý kiến phản ánh của người dân đã được UBND thị trấn tiếp nhận và chuyển công chức chuyên môn giải quyết và trả lời như sau:

UBND thị trấn đã liên lạc với ông N.A.T, hướng dẫn gặp trưởng khu phố lấy mẫu về đăng ký thông tin, thực hiện đầy đủ hồ sơ gửi UBND thị trấn giải quyết.

Điểm qua một số thông tin phản ánh của người dân và trả lời của các địa phương nêu trên cho thấy, 1022 Tây Ninh đã mang lại kết quả khả quan và phát huy tác dụng.

Ngoài việc thường xuyên cung cấp kịp thời các thông tin nổi bật của tỉnh, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 thì những nội dung trên đã phần nào đạt được mục đích của đơn vị xây dựng: “hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh người dân là giải pháp triển khai nhằm mục đích cho cơ quan nhà nước tiếp nhận các vấn đề phản ánh của công dân, tổ chức đối với các vấn đề bất cập trong xã hội”.

Đức Tiến

Tin liên quan