Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Ngày hội” ở Khu dân cư biên giới Chàng Riệc
2021-05-23 18:42:57

Cùng với gần một triệu cử tri Tây Ninh, 917 cử tri Khu dân cư biên giới Chàng Riệc (ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên) háo hức đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc đọc bảng niêm yết danh sách đại biểu trước khi bỏ phiếu bầu.

Đây là một trong những điểm bầu cử trên tuyến biên giới Tây Ninh. Nơi đây có 7 dân tộc anh em sinh sống. Năm nay cũng là năm đầu tiên Khu dân cư (KDC) biên giới Chàng Riệc được nối cầu truyền hình trực tiếp trên toàn quốc trong “Ngày hội toàn dân”. Toàn KDC rực rỡ cờ hoa do quân dân chuẩn bị từ những ngày trước.

Đúng 7 giờ sáng 23.5, đông đảo người dân KDC và cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc trong trang phục chỉnh tề tập trung trước Văn phòng ấp Tân Khai (điểm bầu cử số 572) bầu cử. Lễ khai mạc được tổ chức nhanh gọn, đảm bảo quy trình 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Tây Ninh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực bỏ phiếu.

Các cử tri đã được nghe thông báo về thể lệ bầu cử, kiểm tra và thực hiện niêm phong hai thùng phiếu chính và phụ. Sau lễ khai mạc, buổi bỏ phiếu chính thức bắt đầu. Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Bầu cử tỉnh là cử tri bỏ lá phiếu đầu tiên.  

Là địa bàn khá khó khăn về tình hình nhập cảnh trái phép, nguy cơ cao về dịch bệnh Covid -19, điểm bầu cử ấp Tân Khai được diễn ra đúng quy định pháp luật, an ninh, an toàn được bảo đảm tuyệt đối. Cử tri đến bỏ phiếu đều ý thức việc đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh Tây Ninh là cử tri bỏ phiếu đầu tiên tại Điểm bầu cử 572.

Ông Nguyễn Mạnh Tường- Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Khai cho biết, ấp Tân Khai là vùng sâu, vùng xa, có nơi cách biên giới Campuchia khoảng vài trăm mét. Sau khi được thông tin điểm bầu cử ấp Tân Khai được nối cầu truyền hình trực tiếp toàn quốc, nhân dân địa phương vô cùng phấn khởi, hào hứng, đồng thời củng cố thêm niềm tin, bà con thấy yêu quê hương hơn, xác định lập nghiệp gắn bó hơn với nơi này.

Đối với công tác phòng dịch Covid-19, ông Tường cho biết thêm, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc tăng cường kiếm soát các chốt, ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Bà con ở đây được tuyên truyền, ý thức hơn trong phòng chống dịch, vừa đảm bảo cho bàn thân và cho cộng đồng.

Huyện Tân Biên có 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 65 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Để tạo thuận tiện cho người dân trong việc tham gia bầu cử, huyện Tân Biên đã bố trí 67 điểm bỏ phiếu tại các trường học, văn phòng ấp, nhà văn hóa ấp… trong đó có 2 khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị lực lượng vũ trang.

KDC biên giới Chàng Riệc hiện có 7 dân tộc anh em sinh sống.

Lần đầu tiên được cầm thẻ cử tri, chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Bi (20 tuổi, Đồn biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc) xúc động: “Vinh dự lắm! Vừa là công dân thực hiện quyền bầu cử, cũng vừa là chiến sĩ, bản thân em sẽ cố tắng tăng cường làm nhiệm vụ chống dịch trên tuyến biên giới. Em hy vọng, cuộc bầu cử sẽ lựa chon ra những đại biểu đủ đức, đủ tài để phục vụ cho đất nước, cho địa phương”.

Em Danh Thị Thư, 18 tuổi, người dân tộc Khmer, cư dân ấp Tân Khai lần đầu cầm thẻ cử tri đến Văn phòng ấp để bỏ phiếu bầu trong sáng 23.5. Sau khi được thành viên tổ bầu cử hướng dẫn tận tình quy trình bầu cử, em không giấu đi niềm vui lần xúc động trong đặc biệt này. “Con xúc động lắm! Đây là lần đầu tiên con đi bỏ phiếu bầu cử, con sẽ bầu những người mà con thích. Con hy vọng, những người con bỏ phiếu bầu sẽ được trúng cử”.

Em Danh Thị Thư, 18 tuổi, cư dân ấp Tân Khai lần đầu tiên đi bỏ phiếu bầu cử.

Là người đầu tiên bỏ phiếu tại Điểm bầu cử số 572, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Bầu cử tỉnh nhấn mạnh: “Ngoài “nhiệm vụ kép”, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch, Tây Ninh cũng xác định nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa hoàn thành tốt công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Đạt được những kết quả trên, Tây Ninh thực hiện 4 giải pháp quan trọng và chủ yếu, đó là “Truyền thông nhanh - Nhận thức tốt - Hành động quyết liệt, kịp thời và phối hợp chặt chẽ”. Chính vì vậy, tới thời điểm hiện tại, chúng ta khẳng định rằng, công tác bầu cử diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp”.

Theo ông Võ Đức Trong, làm tốt công tác tuyên truyền, đến từng giai đoạn, phù hợp với từng nội dung, cũng như phù hợp với đối tượng và phù hợp với từng vùng là điều quan trọng nhất. Nhận thức và ý thức của người dân Tây Ninh luôn đặt lên hàng đầu, tất cả đều thực hiện tốt các hướng dẫn, thông tin, tuyên truyền của Ủy ban bầu cử, cũng như hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như công tác phát hiện các đối tượng vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Bi (thứ nhất) xúc động khi lần đầu cầm thẻ cử tri đi bầu tại nơi đang thực hiện nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trên tuyến biên giới là một trong những vùng trọng điểm có nguy cơ dịch cao. Hiện các tỉnh bạn Campuchia, tình hình dịch bệnh rất phức tạp. Ngay từ xa, từ sớm tỉnh đã có những chốt dã chiến.

Hiện tại, chúng ta đang hình thành 159 chốt dã chiến để ngăn chặn việc xuất nhập cảnh trái phép. Các ngành chức năng cũng làm quyết liệt và hiệu quả việc này. Cuối cùng là việc phối hợp của các ngành, các cấp trong việc thực hiện công tác bầu cử cũng như công tác chống dịch rất hiệu quả.

Hướng dẫn người dân quy trình bỏ phiếu bầu cử.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, công tác bầu cử tại tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh diễn ra chặt chẽ, an toàn, người dân đi bầu đông, công tác phòng chống dịch đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy trình.  

Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, thời tiết sáng 23.5 khá mát mẻ, thuận lợi cho người dân đi bầu và không khí chung rất phần khởi, thực sự là ngày hội của toàn dân. Các cử tri trong tỉnh rất có trách nhiệm, nghiên cứu kỹ danh sách để sáng suốt lựa chọn người đủ đức đủ tài vào các cơ quan dân cử của Trung ương và địa phương.

Tâm Giang

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan