Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ðồng lòng phòng, chống dịch
2021-06-02 00:13:12

Qua tuyên truyền, nhìn chung bà con trong khu vực phong toả đều an tâm tham gia cách ly, phối hợp tốt cùng các ngành chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không có biểu hiện chống đối hay bất thường nào xảy ra.

Người dân trong khu vực phong toả lấy thực phẩm do Hội LHPN thị xã Hoà Thành vận động hỗ trợ.

Những ngày qua, sau khi có ca lây nhiễm Covid - 19 tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành,UBND thị xã Hoà Thành đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid -19 trong cộng đồng. Ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương, công tác này còn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các ban ngành, đoàn thể và người dân tại địa phương.

Nỗ lực kiểm soát và dập dịch

Theo ông Nguyễn Ðức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, sau khi nhận được thông báo của ngành Y tế về trường hợp bà Ð.T.T.D, ngụ phường Tân Phú B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh mắc Covid-19, UBND Thị xã đã cấp tốc tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã ngay trong đêm 28.5. Ban Chỉ đạo nhanh chóng phân công các thành viên, cơ quan, ban, ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ theo phương án có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Qua điều tra nắm tình hình, trước đó vào ngày 22 - 23.5.2021, bà D có về nhà cha mẹ tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam. Trong quá trình về cư trú tại địa bàn, bà D có ghé nhà một số người quen, tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp tại tổ 598, ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam và tham quan Khu du lịch núi Bà.

Qua xét nghiệm nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng, ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn, đó là bệnh nhân P, con của bệnh nhân D. Ðịa phương đã đưa bệnh nhân P đi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Song song đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thị xã nhanh chóng tổ chức phong toả 32 hộ dân với 90 nhân khẩu xung quanh nhà của cha mẹ bệnh nhân D và cử Tổ Covid cộng đồng điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến 2 ca bệnh.

Kết quả, sau một ngày điều tra, địa phương đã truy vết được 74 trường hợp F1, 301 trường hợp F2 của ca bệnh D; trường hợp ca bệnh P có 23 F1, 106 F2. Tính đến ngày 31.5, tất cả các trường hợp F1 được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và cho kết quả âm tính, được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung; 153 trường hợp F2 test nhanh, kết quả 153 trường hợp đều âm tính và cho cách ly tự theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Lực lượng bảo vệ khu vực phong toả, cách ly y tế luôn tuân thủ “5K” nghiêm ngặt. Ảnh: Tâm Giang

Ông Nguyễn Ðức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết thêm, đến nay, về cơ bản, dịch bệnh tại địa bàn đã được khoanh vùng và kiểm soát. Qua tuyên truyền, hầu hết người dân đều đồng thuận với chủ trương lập vùng cách ly và phối hợp tốt với các ngành chức năng trong việc khai báo y tế, kiểm tra dịch tễ và tham gia cách ly theo quy định. Nhiều người dân khi nhận được thông báo còn chủ động đến khai báo và xin được hỗ trợ cách ly, điều đó làm cho việc rà soát, truy vết được triển khai một cách nhanh chóng và thuận lợi.

Hỗ trợ tối đa các hộ dân trong khu vực phong toả

Ðể bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại khu vực phong toả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thị xã đã thành lập 2 chốt kiểm soát tại 2 đầu khu vực phong toả với lực lượng dân quân và Công an thay phiên trực 24/24.

Qua tuyên truyền, nhìn chung bà con trong khu vực phong toả đều an tâm tham gia cách ly, phối hợp tốt cùng các ngành chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không có biểu hiện chống đối hay bất thường nào xảy ra.

Trong thời gian cách ly, tất cả người dân trong khu vực phong toả không được di chuyển ra bên ngoài. Vì vậy, để tạo điều kiện sinh hoạt thoải mái cho người dân, UBND thị xã Hoà Thành đã huy động các ban ngành, đoàn thể tại địa phương hỗ trợ bà con trong khu vực phong toả, để bà con yên tâm.

Theo đó, Hội LHPN thị xã Hoà Thành vận động mạnh thường quân hỗ trợ 500kg gạo, hàng trăm ký rau, củ, quả để hỗ trợ việc ăn uống cho bà con; Ðoàn Thanh niên xã Long Thành Nam hỗ trợ bà con trong khu vực phong toả mua sắm các vật dụng khi bà con có nhu cầu.

Anh Nguyễn Phạm Tú Cường- Bí thư Xã đoàn Long Thành Nam cho biết, vào mỗi buổi sáng, lực lượng Ðoàn Thanh niên của xã sẽ nhận phiếu mua sắm của bà con trong khu vực phong toả. Sau khi tập hợp các phiếu, cán bộ Xã đoàn sẽ gọi điện thoại đến cửa hàng Bách Hoá Xanh để đặt hàng. Các gói hàng gửi đến được dán phiếu của từng hộ, giúp người dân dễ dàng phân biệt gói hàng của mình.

Nhân viên y tế thu gom rác thải trong khu vực phong toả. Ảnh: Lương Thanh

Bên cạnh đó, UBND Thị xã cho lắp đặt tại khu vực phong toả 2 máy khử khuẩn tiền, phiếu đặt mua hàng trước khi giao cho lực lượng kiểm soát. Mọi vật dụng đều được khử khuẩn trước khi đưa ra khỏi khu vực phong toả nhằm bảo đảm ngăn chặn mọi nguồn lây nhiễm.

Về việc xử lý rác thải trong khu vực phong toả, chính quyền địa phương yêu cầu bà con không vứt rác bừa bãi, tập kết rác tại một điểm và nhờ ngành Y tế hỗ trợ xử lý theo quy định. “Tôi và các bạn đoàn viên rất vinh dự được góp sức phục vụ bà con trong khu vực phong toả. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bà con cách ly thoải mái, an toàn và an tâm nhất”- anh Cường nói.

Trái với những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang lo lắng cho người dân, trên thực tế, người dân trong khu vực phong toả đều đang chấp hành và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc cách ly tập trung.

Ông Lê Thiện Hấn, một người dân sinh sống trong khu đang bị cách ly cho biết, sau khi khu vực bị phong toả, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cung cấp rau, củ, quả cho người dân tại hàng rào khu vực phong toả, ai cần thì đến lấy.

Theo ông Hấn, hiểu được sự nguy hiểm của dịch Covid-19, gia đình ông và người dân trong khu cách ly đều thực hiện theo sự hướng dẫn của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Mặc dù cách ly trong 21 ngày, không đi ra ngoài sẽ cảm thấy rất tù túng, nhưng được chính quyền địa phương hỗ trợ nhiệt tình, bà con yên tâm.

Trong thời gian tới, ông hy vọng chính quyền địa phương và các ngành các cấp hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm để bà con trong khu vực phong toả đỡ phần nào gánh nặng chi phí sinh hoạt trong thời gian cách ly.

Ông Nguyễn Ðức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, hiểu nỗi khó khăn, vất vả của bà con trong khu vực phong toả, UBND Thị xã đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Công thương hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm, để người dân có điều kiện thoải mái và có bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong suốt quá trình tham gia cách ly.

Nhân viên y tế thu thập thông tin của người dân trong khu vực phong toả. Ảnh: Lương Thanh

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn địa bàn

Về cơ bản, dịch Covid-19 trên địa bàn đã được kiểm soát, nhưng để bảo đảm an toàn cho người dân, UBND Thị xã đã chỉ đạo các Tổ Covid cộng đồng, các địa phương tích cực tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Về công tác rà soát, truy vết các đối tượng nghi nhiễm, UBND thị xã Hoà Thành chỉ đạo các ban, ngành chức năng tiếp tục tổ chức rà soát, truy vết các đối tượng F1, F2. Ðồng thời, UBND Thị xã chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát những người ở các tỉnh, thành khác về đến khai báo y tế và tự cách ly tại nhà theo quy định của Sở Y tế nhằm ngăn chặn mọi mầm bệnh, nguồn lây trong cộng đồng và hỗ trợ các ngành chức năng trong công tác rà soát, truy vết khi có ca nhiễm xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19, UBND Thị xã xây dựng kế hoạch, kịch bản ứng phó khi có dịch xảy ra. Trong đó, địa phương chuẩn bị kích hoạt thêm khu cách ly tập trung thứ 2 với sức chứa 150 người tại Trường tiểu học Long Thành Bắc A.

Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, UBND Thị xã sẽ cho kích hoạt thêm khu cách ly với sức chứa 150 người tại Trường THCS Trần Bình Trọng. Trong trường hợp xấu nhất, khi tình hình dịch bệnh lên cấp độ 5, UBND Thị xã sẽ cho kích hoạt nhiều địa điểm cách ly đã định sẵn có sức lên đến 5.000 người để phục vụ cho công tác cách ly, kịp thời kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ðức Hảo, việc phòng ngừa phải luôn là chiến lược lâu dài trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19. UBND Thị xã yêu cầu các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền với mọi hình thức.

Trong đó, UBND Thị xã yêu cầu các ban, ngành tăng cường thời lượng tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua sóng phát thanh của huyện; tăng cường tuyên truyền ở các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như chợ dân sinh, trường học, các doanh nghiệp trên địa bàn... và kêu gọi người dân hạn chế ra đường, đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết; thực hiện 5K khi ra khỏi nhà.

Ngọc Bích

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh