Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, khát vọng vươn lên”
2021-11-17 00:48:16

Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trong ngày 18.11 tới đây. Trước thềm Đại hội, cùng điểm qua một số kết quả nổi bật của Hội trong nhiệm kỳ 2016-2021; định hướng, kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng lẵng hoa chúc mừng cán bộ Hội LHPN Tây Ninh nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10

Đánh giá những kết quả nổi bật trong công tác Hội nhiệm kỳ qua (2016-2021), bà Phan Thị Thuỳ Vân- Phó Chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh cho biết, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh luôn đổi mới, sáng tạo về nội dung và hình thức tuyên truyền, kịp thời ứng dụng các tiến bộ công nghệ phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phụ nữ khởi nghiệp, tham gia kinh tế tập thể, dạy nghề tạo việc làm, tăng thu nhập... được chị em đồng tình ủng hộ, trong đó nhiều hoạt động nổi bật được Trung ương hội, Tỉnh uỷ đánh giá cao.

Hội đã thành lập trang thông tin điện tử Hội LHPN tỉnh Tây Ninh, kịp thời chuyển tải thông tin hai chiều giữa Hội LHPN tỉnh và cơ sở Hội; định hướng thông tin đến cơ sở; đẩy mạnh truyền thông qua trang mạng xã hội (zalo, facebook), trên phương tiện thông tin đại chúng; quản lý hội viên trên phần mềm do Trung ương hội triển khai; đưa vào sử dụng phần mềm quản lý văn bản (eGov)…

Nhiều chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ, chăm lo cho phụ nữ phát huy hiệu quả, như hỗ trợ vốn, trao thẻ bảo hiểm y tế... cho người dân. Đặc biệt, Hội quan tâm chăm lo cho nhóm phụ nữ yếu thế, dễ bị tổn thương, như phụ nữ nghèo, bị ảnh hưởng tai nạn giao thông, phụ nữ lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng, phụ nữ, hội viên bị thu hồi đất sản xuất do dự án...

Hội LHPN tỉnh đề xuất 2 chính sách: “Hỗ trợ trâu/bò sinh sản cho hội viên là hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2016-2020” với 212 hộ, tổng số tiền được hỗ trợ là 5,3 tỷ đồng; đề xuất mở rộng dự án cho đối tượng hội viên là hộ cận nghèo với 90 hộ/1,9 tỷ đồng. Các cấp Hội đa dạng các hình thức giúp hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn tạo sinh kế, BHYT, tăng thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Một trong những chương trình mang lại hiệu quả nhất là chương trình hỗ trợ bò sinh sản của CLB Phụ nữ từ thiện, Quỹ “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được các cấp, ngành, đoàn thể đánh giá cao.

Trong giai đoạn 2018-2020, các cấp Hội và Bộ đội Biên phòng vận động đóng góp thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được 37 tỷ đồng, hỗ trợ tại 14 xã biên giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như trao học bổng cho học sinh nghèo, trợ vốn, cây con giống, bò sinh sản, phương tiện kinh doanh; xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo tại các xã biên giới. Qua các hoạt động, giúp đỡ nhiều phụ nữ tại vùng biên tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, giảm dần chênh lệch giữa thành thị và nông thôn.

Hội LHPN tỉnh đã hoàn thành đề tài “Lịch sử phong trào cách mạng của phụ nữ Tây Ninh giai đoạn 1945-2015”. Đây là tài liệu quan trọng, chính thống phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng phụ nữ Tây Ninh qua các thời kỳ.

Đặc biệt, năm 2021, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội LHPN các cấp trong tỉnh có nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực mang lại hiệu quả. Qua đó, Hội đã hỗ trợ, chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các hộ dân trong khu phong toả, khu cách ly, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 50 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ gần 300 triệu đồng tiền mặt cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 2 chuyến xe nghĩa tình giúp phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh 12,5 tấn rau, củ; cùng Trung đoàn Bộ binh 5 trao 5 tấn rau, 1.000 trứng gà cho người dân thành phố Thủ Đức; hỗ trợ tiêu thụ hơn 357 tấn nông sản các loại, trị giá hơn 5 tỷ đồng...

Sự ra đời của những chuyến xe, gian hàng, siêu thị online 0 đồng, chương trình “10.000 bánh tét, bánh ú, bánh ít - Chia sẻ yêu thương”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “Trao thực phẩm cho bà con vùng phong toả tạm thời”,“Hãy ở yên, chúng tôi đến tận nhà”, “Đi chợ giúp dân”... mang ý nghĩa sẻ chia, đùm bọc trong lúc khó khăn.

Trong nhiệm kỳ qua, 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIII và 7/7 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đề ra đều đạt và vượt, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt cao. Các cấp Hội đã phát hiện, biểu dương hơn 4.600 mô hình, cách làm hay và gương phụ nữ tiêu biểu trong công tác. Hằng năm, mỗi cơ sở Hội phát hiện, biểu dương, tuyên truyền nhân rộng từ 4-10 gương điển hình/mô hình, tạo sự lan toả trong cộng đồng, xã hội.

Theo bà Phan Thị Thuỳ Vân, Đại hội lần này với chủ đề “Phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, khát vọng vươn lên”, phụ nữ Tây Ninh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh vì hạnh phúc của phụ nữ, góp phần đưa Tây Ninh trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030. Đây cũng là mục tiêu mà Hội LHPN tỉnh hướng tới trong nhiệm kỳ mới.

Bà Phan Thị Thuỳ Vân- Phó Chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh (bên phải) trao quà cho người dân xã Hoà Hội, huyện Châu Thành.

Để hoàn thành mục tiêu, Hội sẽ đổi mới hoạt động truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền hướng tới những chủ đề thiết thực trong đời sống. Phát triển vững chắc số lượng và chất lượng hội viên.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, hỗ trợ cho nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương bằng nhiều hình thức phù hợp, góp phần hoàn thành kế hoạch “Vì một Tây Ninh không còn hộ nghèo” của tỉnh đề ra.

Nâng cao năng lực, kỹ năng, bản lĩnh cán bộ Hội trong thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, đề xuất chính sách đặc thù cho một số nhóm phụ nữ và hoạt động góp ý kiến, phản biện xã hội; đẩy mạnh tính chủ động, thống nhất, phối hợp hành động để thực hiện tốt vai trò đại diện của tổ chức Hội trong quá trình xây dựng, thực thi, giám sát chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới.

Chị Võ Thị Hạnh- Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành:

“Trong nhiệm kỳ 2016-2021, công tác Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn thị xã Hoà Thành đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều mô hình, cách làm hay được các cấp Hội duy trì mang lại hiệu quả như hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giúp vốn không lãi suất cho phụ nữ yếu thế, hỗ trợ hội viên mua bảo hiểm y tế… góp phần nâng cao đời sống tinh thần của hội viên, phụ nữ. Trong nhiệm kỳ mới, tôi hy vọng Ban Chấp hành Hội tiếp tục phát huy thành quả đạt được ở các nhiệm kỳ trước, có nhiều đổi mới, sáng tạo, bứt phá để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nghị quyết Đại hội đề ra có nhiều chương trình, kế hoạch đúng đắn với những giải pháp thiết thực, kịp thời chăm lo, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em”.

Chị Nguyễn Thị Dẻ- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu:

“Từ những triển khai chỉ đạo kịp thời của Hội cấp trên, trong nhiệm kỳ qua, công tác phụ nữ trong tỉnh có nhiều thay đổi tích cực. Điển hình là các hoạt động hỗ trợ vốn vay cho hội viên kịp thời, hiệu quả hay hỗ trợ hội viên mua BHYT. Từ đó, đời sống hội viên nâng cao rõ rệt, đến nay, toàn xã không còn hội viên phụ nữ nghèo.

Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn cấp trên xem xét thêm các chính sách hỗ trợ đối với cán bộ tại chi hội; tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ- không chỉ những hộ nghèo, cận nghèo mà còn mở rộng đối tượng phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống”.

Chị Nguyễn Bích Thuỷ- hội viên Phụ nữ phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành:

“Tôi không có nghề nghiệp ổn định, vợ chồng đi làm thuê làm mướn kiếm sống, nhưng số tiền kiếm được không đủ trang trải cho cuộc sống và nuôi hai con nhỏ. Nhiều lúc tôi nản chí vì không biết cách nào để thoát nghèo, chỉ cầu mong có ai đó giúp mình. May mắn, trong lúc khó khăn, tôi được Hội Phụ nữ xã quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hình thức như tặng quà, hỗ trợ gà giống tạo thêm thu nhập.

Cũng từ cầu nối của Hội, năm 2021, tôi được Câu lạc bộ Nữ từ thiện Tây Ninh trao tặng một con bò, nay bò sắp sinh, tôi rất mừng. Nhờ sự giúp đỡ này, tôi có thêm niềm tin, động lực vượt khó, vươn lên. Từ đó, tôi xem Hội là chỗ dựa tinh thần. Tôi mong muốn thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục có các chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp”.

Vi Xuân-Châu Pha

Tin liên quan