Đọc báo in
Tải ứng dụng
10 năm làm việc thiện giúp đời
2021-08-04 17:05:14

Suốt 10 năm qua, anh Lê Tùng Kha (sinh năm 1980, ngụ TP. Tây Ninh) dành trọn tâm huyết, sức lực cho các hoạt động từ thiện. Anh cũng là người sáng lập nhóm thiện nguyện “Sen Vàng Tây Ninh” với nhiều hoạt động ý nghĩa, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Tùng Kha và nhóm thiện nguyện Sen Vàng Tây Ninh trong một hoạt động thiện nguyện (ảnh chụp trước khi đợt dịch bùng phát trong cộng đồng)

Những ngày dịch bệnh Covid-19 phức tạp trở lại cũng là thời điểm các thành viên nhóm thiện nguyện “Sen Vàng Tây Ninh” tất bật với các hoạt động giúp đỡ người già neo đơn, người lao động thu nhập thấp. Từng phần quà, suất cơm miễn phí được mọi người trong nhóm tận tình trao cho người có hoàn cảnh khó khăn, chung tay giúp đỡ họ vượt qua trở ngại trước mắt.

Như thường ngày, bên trong căn nhà thuộc hẻm 79, đường Cách Mạng Tháng 8, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh, anh Tùng Kha cùng mọi người trong nhóm thiện nguyện lại tất bật chuẩn bị từng bó rau, hủ kho quẹt, túi gạo…

Tấm bảng “Gian hàng 0 đồng” với thông điệp “cho đi là còn mãi” được mọi người bố trí phía trước nhà. Từng phần thực phẩm được bày trên bàn, ai đi ngang khi thấy cần đều có thể nhận. “Trưa nay có cơm chay, cô nhớ ghé lấy nha”. Cẩn thận bổ sung thêm hàng cho gian hàng 0 đồng, anh Kha không quên dặn dò một người dân đến đây.

Gian hàng 0 đồng này được anh Kha ấp ủ từ những ngày đầu dịch bùng phát trở lại. Anh Kha nói, đợt dịch lần này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều người, nhất là lao động bán vé số dạo, người già neo đơn, hộ khó khăn…

Anh Tùng Kha có hơn 10 năm gắn bó với các hoạt động từ thiện

Vì thế anh cố gắng kêu gọi quyên góp, để có những nhu yếu phẩm thiết yếu giúp họ giảm bớt gánh nặng cơm áo hàng ngày. Không chỉ vậy, anh cùng mọi người trong nhóm còn cất công đến trao các phần quà hỗ trợ cho người dân trong khu cách ly, khu vực bị phong tỏa.

Đối với anh Kha, hoạt động từ thiện đã trở thành một phần của cuộc sống. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động của nhóm do mình sáng lập, anh còn tham gia vào nhóm thiện nguyện ở TP. Hồ Chí Minh và thành lập thêm một nhóm trợ táng cho người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngày anh đều góp sức cho việc từ thiện, lúc thì trao quà, khi thì nấu cơm, cứ thế không một ngày ngơi nghỉ.

Hàng ngàn suất cơm miễn phí đã được anh và nhóm tặng cho bệnh nhân ở các bệnh viện, bà con lao động, để ai cũng có một bữa cơm đầy đủ trong những ngày gian khó này. Không chỉ thực hiện trong đợt dịch, hoạt động nấu cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn được nhóm anh duy trì định kỳ hàng tháng từ nhiều năm qua, với mỗi tháng 4 đợt. Những việc làm sẻ chia của anh đã giúp nhiều người cảm thấy ấm lòng hơn. 

Tiếp xúc với anh Tùng Kha, cảm nhận chung của mọi người chính là sự vui vẻ, thân thiện, gần gũi của anh. Sự hồn hậu của anh lan toả đến người xung quanh qua cách ứng xử, trò chuyện. Thế nhưng, đằng sau câu chuyện của người đàn ông dành cả cuộc đời cho việc thiện nguyện này còn có cả những day dứt.

“Lúc trẻ tôi cũng có khoảng thời gian sống vô nghĩa, chỉ lo chơi bời. Thời điểm mẹ bệnh, tôi mới bắt đầu thay đổi, ăn chay, làm việc thiện nhiều hơn để cầu nguyện cho mẹ hết bệnh”, anh Kha tâm sự.

Anh Tùng Kha và các anh chị em trong nhóm thiện nguyện Sen Vàng Tây Ninh chuẩn bị bữa cơm miễn phí cho các hộ khó khăn

Kể từ đó, anh thay đổi thói quen ăn mặn sang chay trường và cũng gắn bó với việc từ thiện giúp đời, giúp người. Làm việc thiện bằng chính cái tâm của mình, chưa bao giờ anh nghĩ sẽ trông chờ người khác đền đáp hay trả ơn. “Nhìn thấy các cụ già neo đơn, là tôi lại nhớ đến người mẹ quá cố của mình, vì vậy, tôi luôn muốn chia sẻ, để làm sao giúp đỡ các cụ có cuộc sống ấm cúng hơn”- anh Kha bộc bạch.

10 năm gắn bó với công việc từ thiện, ngoài niềm vui khi làm điều tử tế, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, đối với anh đây cũng là cách để gắn kết những người có tấm lòng nhân ái trong xã hội để chung tay, lan toả những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Anh Kha nói: “Các hoạt của nhóm thiện nguyện Sen Vàng Tây Ninh duy trì thường xuyên cũng từ sự chung tay của các tấm lòng hảo tâm trong xã hội. Trong đó, có những anh chị âm thầm hỗ trợ cho hoạt động thiện nguyện của nhóm từ khi mới thành lập cho đến nay”.

Hoà Khang

Tin liên quan