Đọc báo in
Tải ứng dụng
6 tháng đầu năm: Tăng trưởng dư nợ đạt thấp
2024-06-25 09:57:20

Trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, chính sách tín dụng theo định hướng của ngành, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn; tuy nhiên, sản xuất kinh doanh còn khó khăn và mang tính thời vụ nên tăng trưởng dư nợ thấp.

Công nhân làm việc tại một công ty may mặc trên địa bàn thị xã Trảng Bàng.

Ngoài ra, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, mặt bằng lãi suất huy động những tháng đầu năm giảm và sự biến động mạnh của giá vàng nên vốn huy động có mức tăng trưởng thấp.

Theo đó, tổng dư nợ cho vay ước đến cuối tháng 6.2024 đạt 103.300 tỷ đồng, tăng 5% so đầu năm và tăng 12,9% so cùng kỳ. Vốn huy động ước đến cuối tháng 6.2024 đạt 67.700 tỷ đồng, tăng 7,7% so cùng kỳ. Trong đó, vốn huy động trên 12 tháng ước đạt 5.900 tỷ đồng, giảm 1,6% so với cùng kỳ và chiếm 8,7% tổng nguồn vốn huy động.

Trong 6 tháng đầu năm, các TCTD trên địa bàn quan tâm nâng cao chất lượng tín dụng, thực hiện nhiều giải pháp xử lý kéo giảm nợ xấu, kiểm soát nợ xấu ở mức thấp. Tuy nhiên, do khó khăn chung của nền kinh tế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp nên nợ xấu tiếp tục có xu hướng tăng.

Ước đến cuối tháng 6.2024, nợ xấu chiếm 1% tổng dư nợ, tăng so với tỷ lệ 0,83% của đầu năm. Trong 5 tháng đầu năm 2024, các TCTD đã xử lý 294 tỷ đồng nợ xấu, bao gồm: bán tài sản bảo đảm 4 tỷ đồng, khách hàng trả nợ là 183 tỷ đồng, xử lý bằng dự phòng rủi ro là 49 tỷ đồng và biện pháp khác 58 tỷ đồng.

Công nhân làm việc tại một công ty chế biến hạt điều trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Trong 6 tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát tín dụng vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; nâng cao chất lượng tín dụng, tích cực thu hồi, xử lý nợ xấu và thực hiện kiến nghị, cảnh báo qua công tác thanh tra, giám sát; tiếp tục cải cách thủ tục, đơn giản hoá quy trình cấp tín dụng, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng, nhiệm vụ được giao của ngành ngân hàng tại các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội và Chương trình tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thuỷ sản.

Nhi Trần

Tin liên quan