Đọc báo in
Tải ứng dụng
8 năm định vị chất lượng dịch vụ tiêm chủng tại Việt Nam của VNVC
2024-08-05 15:49:01

Sau 8 năm thành lập, Hệ thống tiêm chủng VNVC góp phần quan trọng thay đổi diện mạo ngành tiêm chủng vaccine dịch vụ tại Việt Nam, bao phủ các loại vaccine quan trọng cho trẻ em và người lớn.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, tỷ lệ được tiêm chủng các loại vaccine quan trọng ở trẻ em, đặc biệt là tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh ở người lớn được nâng cao lên mức chưa từng có trên cả nước.

Mang vaccine đến gần hơn với người dân
Thời điểm khoảng 10 năm trước, thế giới đã có hơn 50 loại vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, danh mục vaccine ở Việt Nam chủ yếu tập trung cho nhóm trẻ em, với khoảng hơn 10 loại.

“Đặc biệt, nhóm vaccine cho người lớn chưa được quan tâm và gần như người lớn không được tiếp cận các loại vaccine”, bác sĩ Bạch Thị Chính chia sẻ.

VNVC góp phần nâng cao tỷ lệ tiêm chủng vaccine tại Việt Nam.

Nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiêm chủng vaccine chưa được nâng cao, thậm chí còn nhiều hiểu biết sai lầm về tiêm chủng, bài trừ vaccine… Do đó, nhiều trẻ em không được tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh, nhiều gia đình phải đưa con ra nước ngoài hoặc chi trả mức giá rất cao để có được vaccine cho con em.

Trước thực tế đó, Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đã được thành lập và đưa vào hoạt động Hệ thống tiêm chủng VNVC với trung tâm tiêm chủng đầu tiên tại số 180 Trường Chinh, Hà Nội.

Đến nay, hệ thống đã mở rộng gần 200 trung tâm tiêm chủng vaccine chất lượng, an toàn trên khắp cả nước, phục vụ nhu cầu tiêm chủng vaccine của hàng chục triệu trẻ em và người lớn, kể cả vùng sâu vùng xa, giúp người dân được bình đẳng về cơ hội tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Biểu đồ tăng trưởng của VNVC trong 8 năm. Ảnh: VNVC

Tiêm chủng không chỉ an toàn mà còn là niềm vui

Có mặt ở hơn 50 tỉnh, thành trên cả nước, VNVC đã mang không gian tiêm chủng rộng rãi, cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ vaccine chất lượng cao đến gần hơn với người dân mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn.

Lần đầu tiên các trung tâm tiêm chủng có phòng chức năng cho mẹ và bé sợ sinh, phòng thay tã/ bỉm miễn phí, phòng cấp cứu xử trí phản ứng sau tiêm với các thiết bị y tế chuyên dụng hiện đại, khu vui chơi trẻ em sinh động hấp dẫn…

Các trung tâm tiêm chủng vaccine của VNVC trên khắp cả nước.

VNVC cũng đầu tư lớn cho hệ thống dây chuyền lạnh, kho lạnh bảo quản vaccine đến từng phòng tiêm để phục vụ khách hàng những liều vaccine chính hãng, chất lượng, an toàn. Với 100% bác sĩ, điều dưỡng có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được đào tạo toàn diện về chuyên môn và kỹ năng phục vụ khách hàng tiêm chủng, VNVC đã thổi làn gió mới mát lành vào ngành y tế với dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm, mang đến sự hài lòng, tin tưởng cho hàng chục triệu lượt khách hàng trong suốt gần 8 năm qua.

VNVC đầu tư lớn cho hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh như xe lạnh, tủ bảo quản vaccine chuyên dụng ở mỗi phòng tiêm để đảm bảo chất lượng vaccine.

Với nguồn đầu tư lớn toàn diện, năng lực cao về nhập khẩu, phân phối, bảo quản và sử dụng vaccine an toàn, chuyên nghiệp, VNVC đã trở thành đối tác chiến lược, toàn diện của các nhà sản xuất vaccine lớn hàng đầu thế giới, từ đó có thể đàm phán và đưa về Việt Nam số lượng lớn các loại vaccine quan trọng, thường xuyên khan hiếm, thậm chí nhiều loại vaccine được tiêm chủng tại VNVC sớm ngang thời gian với các quốc gia phát triển trên thế giới.

VNVC xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em tại trung tâm.

Đơn vị cũng trang bị các trung tâm tiêm chủng VNVC đều có khu vui chơi rộng rãi, sinh động cho trẻ đến tiêm chủng và vui chơi.

VNVC là đơn vị triển khai tiêm nhiều loại vaccine thế hệ mới tại Việt Nam như vaccine 6 trong 1 Hexaxim, vaccine Bexsero phòng viêm màng não do não mô cầu nhóm B.

Đặc biệt, VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ký kết thành công Hợp đồng lịch sử đặt mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca và bàn giao phi lợi nhuận cho Chính phủ, đồng thời cử hàng nghìn bác sĩ và điều dưỡng tham gia các chiến dịch tiêm chủng, kịp thời đóng góp vào cuộc chiến chống lại đại dịch.

VNVC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ký kết thành công hợp đồng 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca để đưa về Việt Nam.

Bên cạnh cuộc “cách mạng” về dịch vụ tiêm chủng vaccine, VNVC còn tiên phong thực hiện trách nhiệm nâng cao hiểu biết về vaccine và tiêm chủng của cộng đồng, thông qua hàng loạt hoạt động truyền thông đa phương tiện. Tỷ lệ người dân được tiếp cận với thông tin về tiêm chủng vaccine, tỷ lệ nhận thức đúng và tỷ lệ tiêm chủng vaccine trong cộng đồng đều tăng cao. Đặc biệt, tỷ lệ người lớn tiêm vaccine tại VNVC đã tăng từ dưới 5% lên gần 40% tỷ trọng khách hàng trong gần 8 năm qua, trong đó có hàng trăm nghìn người cao tuổi, người có bệnh nền.

VNVC nỗ lực thực hiện các hoạt động truyền thông, nâng cao kiến thức về tiêm chủng và vaccine cho cộng đồng.

Theo báo cáo kết quả khảo sát về vaccine cúm tại thị trường Việt Nam của Eplus Research năm 2023, VNVC đã góp phần quan trọng nâng tỷ lệ tiêm vaccine cúm của cộng đồng bứt phá từ 4% từ cuối năm 2021 lên 9% trong năm 2023. Trong 8 năm qua, VNVC đã góp phần bảo vệ cho hàng chục triệu gia đình Việt với hàng trăm triệu liều vaccine chất lượng cao.

VNVC tổ chức tiêm chủng vaccine lưu động cho hàng nghìn doanh nghiệp, công ty, nhà máy, xí nghiệp giúp phòng bệnh cho hàng chục nghìn lao động trên cả nước phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Thấu hiểu những khó khăn của nhiều gia đình có con nhỏ, người lớn tuổi có bệnh nền, mong muốn tiêm vaccine nhưng khó có đủ điều kiện kinh tế để chi trả cho dịch vụ tiêm chủng thường xuyên, tháng 7/2023, VNVC và Mcredit - Thành viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản) đã chung tay đưa ra giải pháp đột phá khi chấp thuận cho khách hàng “Tiêm vaccine trước, trả chi phí sau” chỉ với căn cước công dân và không phải trả lãi suất đến 12 tháng. Toàn bộ lãi suất được VNVC chi trả thay cho khách hàng. Chỉ sau 1 năm triển khai (kể từ tháng 7/2024), chương trình đã đạt mốc giải ngân 100 tỷ đồng đầu tiên, hỗ trợ cho gần 7.000 trẻ em và người lớn tiêm hơn 100.000 mũi vaccine chất lượng cao như 6 trong 1, cúm, rotavirus, viêm gan A-B, não mô cầu, HPV, thủy đậu…

Chỉ sau 1 năm VNVC triển khai, chương trình “Tiêm vaccine trước,trả chi phí sau” không lãi suất đã đạt mốc giải ngân 100 tỷ đồng đầu tiên, hỗ trợ cho gần 7.000 khách hàng.

Tuổi lên 8 tiếp tục sứ mệnh mang đến cho người dân Việt Nam dịch vụ tiêm chủng vaccine an toàn, chất lượng với chi phí hợp lý, không ngừng nâng cao các tiêu chí chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu về dịch vụ vaccine cho nhiều khách hàng khác nhau, ngày 3/8, VNVC tiếp tục khai trương dịch vụ Tiêm chủng VNVC VIP, ra mắt khu tiêm chủng ưu tiên dành cho khách hàng Gói vaccine VNVC. Khu tiêm chủng VIP được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt chuẩn quốc tế. Trẻ em được đầu tư riêng khu vui chơi hiện đại, trang bị nhiều đồ chơi kích thích sự sáng tạo theo phương pháp giáo dục Montessori.

Khu tiêm chủng VIP tại VNVC Hoàng Văn Thụ (TP HCM) đưa vào hoạt động ngày 3/8.

Hệ thống tiêm chủng VNVC vừa được vinh danh Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024. Chương trình do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA) tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm được người dân tin dùng, đánh giá cao và phát triển bền vững trên thị trường Việt Nam.

VNVC vừa được vinh danh Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2024.

Trước đó, VNVC cũng vinh dự được nhận nhiều giải thưởng, bằng khen của Chính phủ, cơ quan y tế và cộng đồng, ghi nhận những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần thay đổi diện mạo của ngành tiêm chủng vaccine dịch vụ tại Việt Nam.

Nguồn znews

Tin liên quan