Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ẩn hoạ tai nạn từ các phương tiện chuyên chở cồng kềnh
2014-08-26 11:09:00

(BTNO) - Từ đầu năm 2014 đến nay trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), có những vụ nghiêm trọng dẫn đến hậu quả chết người. Riêng ở huyện Bến Cầu những tháng gần đây TNGT có giảm, nhưng trước đó, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương nặng 9 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1 vụ, giảm 1 người bị thương, nhưng lại tăng số người chết.

Bà Phan Thị Nước điều khiển phương tiện chở cồng kềnh gây tai nạn.

Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra ở Bến Cầu là do các nguyên nhân: người điều khiển các phương  tiện khi tham gia giao thông qua đường, chuyển hướng thiếu quan sát, chạy lấn đường, không nhường đường, có rượu bia khi điều khiển phương tiện, không làm chủ tay lái, có nhiều vụ do phương tiện chuyên chở cồng kềnh. Cụ thể như vụ TNGT xảy ra vào khoảng 9 giờ 50 phút ngày 12.5.2014 trên tỉnh lộ 786, đoạn qua khu phố 4, thị trấn Bến Cầu làm một người tử vong.

Hôm ấy, bà Nguyễn Thị Nết (SN 1954, ngụ tại ấp Long Thạnh, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu) điều khiển xe mô tô BS 70-902K đi trên tỉnh lộ 786, từ hướng thị trấn Bến Cầu đi xã Tiên Thuận. Khi đến đoạn đường gần trụ điện số 112 (trước tiệm đồ gỗ Hai Quế) thì một phụ nữ tên Nguyễn Thị Kim Nhẫn (SN 1989, ngụ tại ấp Xóm Lò, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) điều khiển xe Sirius BS 70C1-083.66 lưu thông từ trong tiệm đồ gỗ Hai Quế ra, do không làm chủ tay lái nên va chạm mạnh vào xe mô tô biển số 70-902K.

Cú va chạm cực mạnh làm hai xe dính vào nhau, hư hỏng nặng, và khiến cho bà Nguyễn Thị Nết bất tỉnh, được người dân địa phương đưa đến TTYT huyện Bến Cầu để cấp cứu. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng nên bà Nết đã tử vong, để lại cho gia đình, xã hội gánh nặng và nỗi đau không thể xoa dịu được.

Trường hợp chở hàng hoá cồng kềnh gây tai nạn đáng chú ý khác là vụ xảy ra vào khoảng 13 giờ 50 phút ngày 26.6.2014, trên tỉnh lộ 786, đoạn qua ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận. Xe mô tô Wave BS 70L3-8480 do bà Phan Thị Nước (45 tuổi), ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Cầu điều khiển chở chôm chôm cồng kềnh lưu thông trên đường từ hướng xã Tiên Thuận đi thị trấn Bến Cầu.

Đến đoạn đường trên, do bà Nước không làm chủ tay lái đã va chạm với xe Dream BS 62H2-3360 do Nguyễn Thị Thu Kiều (31 tuổi, ngụ ấp Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) điều khiển lưu thông cùng chiều. Cú va chạm mạnh làm chị Kiều văng ra lề đường bất tỉnh, được người dân địa phương đưa đi cấp cứu tại TTYT huyện Bến  Cầu, sau đó phải chuyển đến bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh. Theo ngành chức năng, nguyên nhân do bà Nguyễn Thị Nước chở hàng hoá cồng kềnh, không làm chủ tay lái nên va chạm vào mô tô Dream BS 62H2-3360.

Điều rất đáng lo ngại là các loại phương tiện chở hàng hoá cồng kềnh chạy với tốc độ cao, không làm chủ tay lái, thường xuất hiện vào khoảng tờ mờ sáng, lúc chiều tối hoặc giờ trưa. Đây là thời điểm trời chưa sáng hẳn, CSGT ít đi tuần tra nên các phương tiện chở hàng cồng kềnh tranh thủ chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên do chở nhiều nên không quan sát được- nhất là từ phía sau, qua kính chiếu hậu.

Vẫn biết cuộc sống của nhiều người dân còn gặp khó khăn vất vả, nhưng không vì thế mà bất chấp nguy hiểm, xem thường pháp luật, chở hàng hoá cồng kềnh chạy với tốc độ cao dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cho chính mình và cho người đi đường.

Từ thực trạng trên, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, các ngành chức năng, nhất là Ban chỉ đạo ATGT huyện Bến Cầu cần có biện pháp thích hợp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Chủ yếu là Đội Cảnh sát trật tự giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên hơn nữa trên các tuyến đường chính, kể cả các trục lộ giao thông nông thôn, nhất là trong những thời điểm thường có phương tiện chuyên chở hàng hoá trên đường.

Nên chăng thành lập chốt kiểm soát giao thông ở những đoạn đường nguy hiểm, đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông. Đây là biện pháp cần thiết nhằm làm cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Đồng thời phát hiện kịp những hành vi vi phạm Luật Giao thông.

THUỲ DUNG

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan