Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bài tham gia cuộc thi viết về ATGT năm 2014:
2014-09-22 10:19:00

(BTNO) - Theo số liệu của Ban ATGT xã An Thạnh (Bến Cầu), trong 9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn xã đã xảy ra đến 8 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, 9 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013 tăng 6 vụ, 5 người chết và 4 người bị thương. Điều gì đã khiến cho tai nạn giao thông làm chết người trên địa bàn xã này tăng đột biến một cách đáng sợ như thế? Người dân địa phương khẳng định nguyên nhân là… tại cái dải phân cách trên đường Xuyên Á?

Trẻ em đi học và người lớn đi đường “xếp hàng” chạy xe ngược chiều.

Có quá nhiều người đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm

Ngồi trong quán giải khát bên lề đường Xuyên Á, thuộc địa bàn ấp Voi, xã An Thạnh, tôi thật bất ngờ khi chứng kiến rất nhiều người ở đây thản nhiên đi xe mô tô, xe đạp ngược chiều từ hướng ngã ba An Thạnh về phía cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Người đi ngược chiều có đủ thành phần: từ các em học sinh chạy xe đạp hàng đôi hàng ba, đến các bà, các chị đi chợ bằng xe mô tô, nhiều bà không đội mũ bảo hiểm mà đội... nón lá. Nhiều tốp thanh niên chở hai, chở ba để đầu trần chạy nối đuôi nhau về hướng cửa khẩu. Nhiều anh chị ăn mặc lịch sự giống như cán bộ, công chức Nhà nước cũng “bon bon” mô tô chạy ngược chiều.  Nguy hiểm hơn còn có người chở hàng hoá cồng kềnh đã chạy ngược chiều còn cặp sát “con lươn”. Không chỉ bên phần đường phía ấp Voi, mà phần đường bên phía ấp Chánh (phía đối diện) cũng có rất nhiều người chạy xe ngược chiều từ hướng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xuống ngã ba An Thạnh. Không chỉ chạy ngược chiều mà bà con ở đây cũng vô tư leo qua “con lươn” mỗi khi có việc cần qua lại hai bên đường. Ngồi trong quán giải khát không lâu, tôi đã chứng kiến khá nhiều người leo qua dải phân cách. Một phụ nữ trạc bốn mươi tuổi đi chiếc xe gắn máy trên con đường nhựa từ bên trong ấp Voi ra, đến chỗ tiếp giáp với đường Xuyên Á, chị dựng xe bên lề đường rồi đi bộ vượt con lươn sang phía bên kia đường để giải quyết công việc. Rồi từ phía bên ấp Chánh, tôi cũng thấy một người đàn ông trạc ngoài sáu mươi tuổi đi xe đạp từ bên trong ấp theo con đường nhựa ra đường Xuyên Á, để xe đạp bên lề đường rồi leo con lươn sang ấp Voi...

Dải phân cách quá dài không có chỗ quay đầu xe

Đường Xuyên Á đi ngang qua địa bàn xã An Thạnh một đoạn khá dài. Năm 2013, đoạn đường này được làm dải phân cách. Trong đó đoạn có dải phân cách đi qua khu dân cư ấp Voi và ấp Chánh dài đến khoảng 2km (từ ngã ba An Thạnh đến đường vào Trường THCS và tiểu học của xã) không được mở chỗ quay đầu xe. Trong khi đó, dọc theo đoạn dải phân cách 2km này còn có hai ngã tư, cùng nhiều công trình công cộng như trụ sở làm việc UBND xã, trạm y tế xã, chợ, Quỹ tín dụng... Do không có chỗ quay đầu xe, nhiều người dân ngại đi đường xa, đã liều lĩnh chạy xe ngược chiều. Đáng lưu ý là các trường học của xã từ mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đều tập trung về khu vực cách khá xa khu dân cư và ở bìa ấp Voi về hướng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Chính vì vậy mà hầu hết học sinh (và phụ huynh đưa đón con) ở ấp Voi khi đi đến trường học đều đi ngược chiều đường Xuyên Á. Còn các em học sinh ở ấp Chánh phải chạy ngược đường Xuyên Á lúc ra về. Vì các em ở đây không thể nào đạp xe vòng xuống tới ngã ba An Thạnh, rồi mới quay trở lên được.

Biện pháp kéo giảm sự đột biến

Do chỗ mở dải phân cách quá xa, người dân ngại đi xa, vừa mất thời gian vừa hao tốn xăng, nên nhiều người chạy xe ngược chiều, đồng thời một bộ phận người đi bộ qua đường bằng cách… leo qua dải phân cách thiếu chú ý xe cộ trên đường... Từ đó tai nạn giao thông trên địa bàn xã An Thạnh, phần nhiều là trên đường Xuyên Á đoạn đi ngang qua xã này, đã xảy ra một cách đột biến. Theo số liệu của Ban ATGT xã An Thạnh, trong 9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn xã đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, 9 người bị thương; tăng 6 vụ (tức gấp 4 lần) so với cùng kỳ năm 2013, và tăng 5 người chết, 4 người bị thương so với cùng kỳ. Trong đó có nhiều nguyên nhân, có cả trường hợp người đi đường tự va chạm vào dải phân cách dẫn đến tử vong, đó là trường hợp anh N.Q.T (sinh năm 1984) ngụ tại ấp Voi điều khiển mô tô trên đường Xuyên Á và đã va vào dải phân cách chết tại chỗ vào khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 22.7.2014. 

Ông Lê Hoàng Cưu, Chủ tịch UBND xã An Thạnh cho biết, việc làm dải phân cách trên đường Xuyên Á là cần thiết. Nhưng làm một đoạn quá dài trên địa bàn dân cư đông đúc mà thiếu chỗ mở đã gây khó khăn cho người đi đường. Qua ý kiến phản ánh của cử tri, từ tháng 9.2013, UBND xã An Thạnh đã có tờ trình kiến nghị các cấp lãnh đạo và ngành chức năng có thẩm quyền xem xét mở thêm dải phân cách trên đoạn đường này tại 3 điểm. Cụ thể, điểm thứ nhất tại giao điểm (ngã ba) giữa đường liên xã An Thạnh- Lợi Thuận (đường Cầu Phao xã Lợi Thuận). Điểm thứ hai tại giao lộ giữa đường Xuyên Á với đường về ấp Voi và ấp Chánh (thường gọi ngã tư nhà ông Sáu Hạt). Điểm thứ ba tại giao điểm giữa đường Xuyên Á với đường vào trạm y tế xã và chợ An Thạnh (ngã tư tại Quỹ tín dụng nhân dân xã An Thạnh). Các cấp lãnh đạo và ngành chức năng cũng có đến khảo sát, nhưng đến nay đã đúng một năm, kiến nghị của UBND xã An Thạnh vẫn chưa có hồi đáp.

Theo chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn xã An Thạnh tăng một cách đột biến, một phần là do sự hiện diện của dải phân cách quá dài, gây khó khăn cho người đi đường, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Nếu người dân chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông chạy xe đúng tuyến đường, chạy xe cẩn thận, bảo đảm tốc độ và tập trung quan sát kỹ lưỡng trước khi qua đường... thì ít xảy ra tai nạn giao thông. Đường Xuyên Á, nhất là đoạn qua địa bàn xã An Thạnh (gần cửa khẩu quốc tế Mộc Bài) luôn có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn. Việc người lớn và trẻ em đi ngược chiều, việc người đi đường leo qua dải phân cách ở xã An Thạnh là hết sức nguy hiểm. Mong các ngành chức năng sớm xem xét mở thêm chỗ quay đầu xe một cách hợp lý ở đoạn qua xã An Thạnh; đồng thời cần làm những biển báo, đèn tín hiệu ở những điểm trọng yếu; dựng pa-nô tuyên truyền về an toàn giao thông trên đoạn đường này. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở và răn đe những trường hợp vi phạm Luật Giao thông của người dân ở địa phương.

N.H

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan