Đọc báo in
Tải ứng dụng
Báo động về tai nạn giao thông trên đường nông thôn
2014-10-08 09:07:00

(BTNO) - Công an xã đã tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình, không ngừng đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát, để giữ gìn trật tự ATGT. Tuy nhiên do lực lượng còn ít, quyền hạn xử phạt của cấp xã đối với các trường hợp vi phạm cũng hạn chế, nên tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn xã xảy ra khá phức tạp.

Vụ TNGT giữa xe tải và xe mô tô làm chết người trên địa bàn xã An Hoà.

Trên đường xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn ở nhiều xã đã và đang được nâng cấp. Nhiều con đường trước đây lầy lội khó đi, nay đã được nhựa hoá, bê tông hoá hoặc phún sỏi đỏ, đi lại rất thuận tiện.

Đường tốt, xe chạy nhiều, chạy nhanh, trong khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông địa phương chưa đủ mạnh để kiểm soát khắp các tuyến đường, nên tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn ở một số nơi gia tăng.

Cụ thể như ở xã An Hoà (Trảng Bàng), một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, theo số liệu của Ban ATGT xã An Hoà, từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết và nhiều vụ va chạm giao thông khác. Đáng lo ngại nhất là cũng trên những con đường này, năm trước không có vụ tai nạn chết người nào.

Tai nạn từ tỉnh lộ đến đường liên xã

Đường Giếng Mạch, dài hơn 3km, nối từ tỉnh lộ 787A (gần cầu Quan) đi ngang qua giữa ấp An Quới và An Phú của xã An Hoà đến thị trấn Trảng Bàng, trước kia là con đường đất nhỏ hẹp đi lại khó khăn.

Vài năm gần đây đường đã được nhựa hoá, việc đi lại của người dân rất thuận tiện, nhất là anh chị em công nhân ở xã An Hoà và các xã lân cận như Lộc Giang, An Ninh (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) đến Khu công nghiệp Trảng Bàng.

Vì thế lưu lượng xe cộ đi trên con đường này vào sáng sớm và chiều tối (giờ đi làm và đi về của công nhân) rất đông đúc.

Xe cộ qua lại nhiều, nên đã xảy ra khá nhiều vụ va chạm và tai nạn giao thông trên đường này. Gần đây nhất là khoảng 18 giờ 20 phút ngày 20.9.2014, một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe gắn máy đã làm chết một người còn rất trẻ.

Đó là anh Nguyễn Phúc Hậu (SN 1994, nhà ở xã An Ninh Tây, huyện Đức Hoà, Long An). Vào buổi chiều định mệnh ấy, như thường lệ sau khi hết giờ làm việc, anh Hậu theo con đường Giếng Mạch về nhà.

Khi Hậu đi đến địa phận ấp An Quới thì va chạm với xe gắn máy do anh Phạm Văn Trung từ trong một con đường ngõ xóm đi ra. Cú va chạm mạnh đã làm cho anh Hậu tử vong.

Vụ tai nạn giao thông chết người này ai đúng, ai sai còn chờ kết luận của ngành chức năng. Nhưng dù đúng, hay sai thì Hậu cũng đã vĩnh viễn ra đi khi mới vừa tròn hai mươi tuổi, để bao nhiêu nỗi đau khổ tiếc thương cho gia đình, bè bạn. 

Tỉnh lộ 787A dài 5,2km, nối từ quốc lộ 22 (ngã tư chợ mới Trảng Bàng) đến ranh tỉnh Long An. Con đường này đi qua địa phận thị trấn Trảng Bàng và xã An Hoà, nối liền với một tỉnh lộ của tỉnh Long An, nên lưu lượng xe cộ đi lại trên đường rất lớn.

Tình trạng va quẹt và tai nạn giao thông cũng thường xảy ra trên tỉnh lộ này. Vào ngày 13.6.2014, trên tỉnh lộ 787A đoạn qua địa bàn xã An Hoà xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe mô tô. Hậu quả người điều khiển xe mô tô là bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1955, quê ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị thiệt mạng.

Trên địa bàn xã An Hoà còn có một con đường cũng thường xảy ra tai nạn giao thông. Đó là đường Bình Thuỷ. Đường này dài gần 3km, nối từ quốc lộ 22 (đường Xuyên Á- ngã tư xã Gia Bình) đến đường 787A (gần cầu Quan).

Đường Bình Thuỷ đi qua xã Gia Bình một đoạn ngắn rồi nằm trọn trên địa phận xã An Hoà. Tuy đã được nhựa hoá khá lâu rồi, nhưng mặt đường rất hẹp, nhiều đoạn giữa mặt đường và lề đường chênh nhau rất cao.

Đường Bình Thuỷ là con “đường tắt” từ tỉnh Long An và Khu công nghiệp Thành Thành Công (trước đây là Khu công nghiệp Bourbon An Hoà) đến đường Xuyên Á, nên lưu lượng xe cộ, trong đó có nhiều xe tải qua lại rất đông; trong khi đó, mặt đường hẹp, nhiều chỗ hư hỏng nặng nên cũng thường xảy ra tai nạn giao thông.

Vào đầu năm 2014, một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe gắn máy đi ngược chiều đã làm một người tử vong trên đường Bình Thuỷ... 

Cần có biện pháp tích cực để hạn chế tai nạn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cán, Phó trưởng Công an xã An Hoà cho biết, thời gian qua, Ban ATGT xã thường xuyên tuyên truyền về trật tự ATGT.

 Công an xã đã tích cực thực hiện nhiệm vụ của mình, không ngừng đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát, để giữ gìn trật tự ATGT. Tuy nhiên do lực lượng còn ít, quyền hạn xử phạt của cấp xã đối với các trường hợp vi phạm cũng hạn chế, nên tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn xã xảy ra khá phức tạp.

Ngoài các vụ tai nạn giao thông chết người nêu ở trên, trong 9 tháng qua, ở xã An Hoà còn xảy ra tới 22 vụ va chạm giao thông. Theo ông Cán, để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông ở nông thôn, cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở địa phương trong công tác tuyên truyền, làm cho mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Công an xã An Hoà kiến nghị cấp trên xem xét tăng thêm quyền được xử phạt đối với các trường hợp vi phạm giao thông.

Cấp trên cũng xem xét cho lực lượng công an xã được phép tuần tra, kiểm soát giao thông trên tỉnh lộ đoạn qua địa bàn xã, nhất là những đoạn tỉnh lộ mà lực lượng chức năng cấp trên ít có điều kiện bám địa bàn; có chế độ bồi dưỡng thích hợp cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ trật tự ATGT; đồng thời trang cấp đầy đủ các phương tiện, điều kiện về nghiệp vụ cho lực lượng tham gia bảo đảm ATGT tại địa phương.

N.H

 

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan