Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bệnh nhân Covid-19 trẻ tuổi diễn biến nặng
2021-04-26 16:38:41

Bệnh nhân nam 27 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, không bệnh nền, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có diễn biến nặng nhanh.

Thanh niên này thường trú huyện Đan Phượng, Hà Nội, từ Nhật Bản nhập cảnh sân bay Đà Nẵng ngày 7/4. Ngày 15/4 anh nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C, trở thành "bệnh nhân 2865". Ngày thứ 7 sau nhập viện, bệnh nhân sốt, khó thở gắng sức, tức ngực, mệt nhiều, bác sĩ chỉ định thở HFNC (oxy dòng cao hỗ trợ hô hấp). Hiện người này không sốt, còn ho, tức ngực, khó thở khi gắng sức.

Tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng còn hai người cũng đang diễn tiến nặng là bệnh nhân 2781 và 2815. Điểm chung của những người này là trước khi mắc Covid-19 có thể trạng khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý nền.

"Bệnh nhân 2781" cũng là nam, 38 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Ngày 15/4 bệnh nhân này về nước, dương tính với nCoV ngay trong lần xét nghiệm đầu tiên, nhập viện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cuối giờ chiều 16/4.

Trong 3 ngày nay, người đàn ông vẫn khó thở khi gắng sức, ho, tức ngực ít. Tuy nhiên, hình ảnh chụp X-quang phổi cho thấy tiến triển xấu hơn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát để đề phòng các diễn biến xấu.

"Bệnh nhân 2815" nam, 37 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, vừa về nước hôm 21/4, tiền sử không có bệnh lý đặc biệt. Chỉ một ngày sau khi xác định dương tính, anh này sốt cao 39 độ C, khó thở khi gắng sức, ho nhiều, đau rát họng, người mệt, ăn kém. Đặc biệt hình ảnh chụp X-quang phổi cho thấy tình trạng mờ đáy phổi. Bệnh nhân tiếp tục được bù điện giải, giảm ho, thở oxy.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng hiện điều trị cho 47 bệnh nhân Covid-19. Trên cả nước, hiện có hơn 250 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có 48 người đã chuyển âm tính với nCoV từ một đến ba lần.

Trước đó, Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng đã thống nhất tất cả các ca bệnh có dấu hiệu khó thở, thở gắng sức đều phải coi là bệnh nhân nặng để theo dõi và phòng ngừa kịp thời, hạn chế tình trạng nặng lên.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, nhấn mạnh tại các cơ sở y tế khi có ca bệnh diễn biến phức tạp phải kết nối với Trung tâm quản lý và điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19, để Hội đồng chuyên môn có sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng và nguy cơ tử vong.

Tính đến nay, Việt Nam ghi nhận 2.843 ca nhiễm, 2.516 người khỏi, 35 người tử vong.

Nguồn VNE

Tin liên quan