Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bộ Nội vụ trả lời cử tri về chế độ tiền lương cho cán bộ, công chức, người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước
2022-03-05 00:20:34

Do tác động của nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Hội nghị Trung ương 13 khoá XII và Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII đã chỉ đạo lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW vào thời điểm phù hợp.

Vừa qua, cử tri Tây Ninh có ý kiến: Trong điều kiện kinh tế của đất nước còn khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên trong 2 năm qua, Quốc hội, Chính phủ đã “trễ hẹn” trong việc nâng lương cơ sở theo lộ trình cho cán bộ, công chức và những người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành liên quan quan tâm đến chính sách cải cách tiền lương và thu nhập cho cán bộ công chức, người lao động trong thời gian sớm nhất góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phòng, chống tham nhũng.

Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Chế độ tiền lương hiện hành thực hiện từ năm 2004 đến nay đã phát sinh nhiều hạn chế, bất cập. Để khắc phục những hạn chế, bất cập này, tại Hội nghị Trung ương 7 khoá XII của Đảng đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21.5.2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 27-NQ/TW).

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 16.8.2018 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó đã phân công Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng cụ thể các nội dung của chế độ tiền lương mới để thực hiện từ năm 2021 theo lộ trình nêu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW (trong đó có việc điều chỉnh nâng mức lương cơ sơ theo lộ trình cho cán bộ, công chức và người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước).

Tuy nhiên, do tác động của nhiều yếu tố bất lợi, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Hội nghị Trung ương 13 khoá XII và Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII đã chỉ đạo lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW vào thời điểm phù hợp.

Trong thời gian từ nay đến khi thực hiện chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và cử tri (trong đó có ý kiến của cử tri tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Nai) để hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách Nhà nước và quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ giải pháp cải cách chính sách tiền lương tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ngọc Diêu - Tâm Phạm

Từ khóa:
Tin liên quan