Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bộ VHTT&DL: Góp ý hoàn thiện Chiến lược văn hóa Việt Nam đến năm 2030
2021-06-30 09:55:45

Sáng 29.6, Bộ VHTT&DL tổ chức hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chiến lược văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL tham dự hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Hùng- UV. BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chủ trì hội nghị, tham dự còn các thứ trưởng, đại diện các bộ, ngành. Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự có đại diện các sở, ngành, đoàn thể có liên quan. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng Chiến lược văn hóa hướng tới bảo đảm mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Đó là, khơi dậy và phát huy khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng mạnh. Trong đó văn hóa được xác định là động lực của sự phát triển, là yếu tố nội sinh, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam theo hướng chân thiện mỹ.

Nhìn nhận những thành tựu và hạn chế của Chiến lược văn hóa thời gian qua, Bộ đã xây dựng chiến lược cho giai đoạn mới với các quan điểm và mục tiêu, định hướng cụ thể. Qua đó, thể hiện tầm nhìn mới về phát triển văn hóa trong bối cảnh đất nước, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi. Bộ đã có công văn gửi 63 tỉnh, thành lấy ý kiến để hoàn thiện chiến lược, đến nay, đã có trên 50% tỉnh, thành có đóng góp xây dựng. 

Về Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, Bộ tập trung một số nhiệm vụ: Tổng kết, đánh giá, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch; Ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại, công nghệ số trong ngành du lịch; Tập trung đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch; phát triển sản phẩm du lịch và quản lý chất lượng dịch vụ du lịch; hỗ trợ doanh ghiệp du lịch phục hồi, phát triển trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thị trường lao động du lịch bền vững; phát triển thị trường, tăng cường xúc tiến, quảng bá và  đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, đã có 11 ý kiến phát biểu, đóng góp ý kiến từ các tỉnh, thành phố, đại diện các Hiệp hội, Unesco cho Chiến lược văn hóa Việt Nam đến 2030 và Chương trình  hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025.

Một số ý kiến nổi bậc như kiến nghị Bộ chú trọng đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, nhất là xây dựng các thiết chế văn hóa; Bộ cần đề xuất Chính phủ sớm ban hành ngân sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp du lịch gặp khóa khăn trong đại dịch Covid-19, áp dụng công nghệ số trong phát triển du lịch, quan tâm phát triển du lịch nội địa, tăng tỉ lệ tiêm vaccine cho người hoạt động trong lĩnh vực du lịch…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, những ý kiến đóng góp sẽ được Bộ tiếp thu góp phần hoàn thiện các Chiến lược văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025.

Ngô Tuyết

Tin liên quan