Đọc báo in
Tải ứng dụng
Các địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tiêm chủng vaccine trước 31.12.2021
2021-12-31 08:12:19

Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tại buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành và huyện Dương Minh Châu về tình hình công tác phòng, chống dịch ngày 28.12.

Test đầu ra cho F0 tại Trạm y tế phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành. Ảnh: Tâm Giang

Nhiều F0 chưa tiêm vaccine

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, trên địa bàn thành phố Tây Ninh ghi nhận 6.134 trường hợp mắc Coivd-19. Hiện còn 1.571 trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà. Hằng ngày, trạm y tế lưu động phường, xã thông qua nhóm Zalo quản lý các đối tượng F0, nắm thông tin về tình hình sức khoẻ, tư vấn và cung cấp các gói thuốc A, B cho F0 theo quy định. Đến nay, có 98% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 đạt 95% và mũi 3 đạt 11,7%; Tỷ lệ trẻ từ 12-17 tuổi tiêm vaccine mũi 1 đạt 106%, mũi 2 đạt 98,6%.

Tại thị xã Hoà Thành, luỹ kế trên địa bàn có 7.862 ca nhiễm Covid-19; 1.445 ca đang điều trị. Tỷ lệ điều trị khỏi chiếm 81%, tỷ lệ tử vong chiếm 0,57%. Tại bệnh viện dã chiến số 5 đang có 108 bệnh nhân; có 54 F0 không triệu chứng đang điều trị tại Trường tiểu học Phạm Ngũ Lão và THCS Trần Bình Trọng; không có trường hợp tử vong.

Đến nay, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn Hoà Thành đạt hơn 99%, mũi 2 trên 98%. Về cơ sở vật chất cho phòng, chống dịch, thị xã Hoà Thành đã cấp cho Trạm y tế lưu động 8 bộ máy đo huyết áp; 8 cây đo nhiệt độ điện tử; cấp cho bệnh nhân F0 3.885 túi thuốc A, 190/220 túi thuốc kháng virus Molnupiravir và 760 máy đo SpO2.

“Cơ sở vật chất của bệnh viện dã chiến số 5 đang xuống cấp. Địa phương đề xuất tỉnh cho chủ trương dời bệnh viện dã chiến số 5 đến điểm trường học trên địa bàn để bảo đảm phục vụ cho người dân”- Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành kiến nghị.

Tại huyện Dương Minh Châu, có 1.753 trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 đối với người từ 18 tuổi trở lên đạt 97%; mũi 2 90%. Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ từ 12-17 tuổi, mũi 1 đạt 98%, mũi 2 đạt trên 90%.

Tuy nhiên, hiện còn 4 xã có tỷ lệ tiêm vaccine thấp là Suối Đá, Chà Là, Bàu Năng và Truông Mít (chưa đạt 90%). Qua rà soát, huyện còn 928 trường hợp chưa tiêm vaccine, trong đó có 115 người không đồng ý, 242 người bệnh nền, 48 người không có khả năng đến điểm tiêm; còn lại là những trường hợp F0 và các trường hợp khác.

Theo lãnh đạo UBND huyện, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phấn đấu đến 31.12 đạt tỷ lệ cao nhất, bằng cách rà soát và tập trung đối với các trường hợp không thể đến điểm tiêm; tiếp tục phân loại bệnh nền đối với những người có bệnh nền để tiếp tục tiêm.

Theo số liệu của Sở Y tế, từ ngày 1.12 đến 22.12, trên địa bàn Thành phố, số người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng chưa tiêm vaccine chiếm 20%; thị xã Hoà Thành 15%. Tại Dương Minh Châu, trong 5 ngày gần đây, địa bàn Suối Đá, Bàu Năng có nhiều người chưa được tiêm vaccine bị nhiễm SARS-CoV-2.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong yêu cầu các địa phương làm tốt công tác quản lý F0 tại nhà; cấp thuốc, phát tờ hướng dẫn để người dân nắm. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, các địa phương cần đề xuất Sở Y tế cấp phát thuốc, bảo đảm đưa thuốc kháng virus đến với người dân (ưu tiên cho những người bị bệnh nền, những người bị nhiễm trên 50 tuổi).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các địa phương cần rà soát lại số người chưa tiêm vaccine để tiếp tục vận động họ tiêm ngừa, kể cả người bị bệnh nền. Tỷ lệ tiêm đến ngày 31.12.2021, mũi 1 phải ít nhất đạt 99%. Riêng đối với những người không thể đi lại, địa phương thành lập Tổ tiêm vaccine lưu động đến tận nhà người dân để tiêm. Đối với những trường hợp chống chỉ định, địa phương lập danh sách đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiêm và theo dõi. 

Sở Y tế phải bảo đảm các gói thuốc A, B, C cấp phát đến người bệnh. Sở Y tế và Sở Tài chính phối hợp, hướng dẫn cho cơ sở về cơ chế cho lực lượng phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong kiểm tra công tác theo dõi, quản lý F0 tại khu phố Ninh Thọ, phường Ninh Sơn.

Cần bổ sung thuốc điều trị F0

Trong hai ngày 28 và 29.12, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số trạm y tế; và có buổi làm việc với Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh các huyện Tân Châu, Tân Biên và Châu Thành.

Đến ngày 27.12, Tân Châu ghi nhận hơn 5.800 trường hợp mắc Covid-19; có 687 trường hợp đang cách ly, điều trị tại nhà, tỷ lệ tử vong 0,29%. Số ca mắc trên địa bàn có chiều hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát- nhất là trong đối tượng công nhân tại các công ty, doanh nghiệp. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 trên địa bàn huyện đạt 96%, mũi 2 đạt 90%, mũi 3 đạt 16,7%.

Tân Biên ghi nhận hơn 5.000 ca dương tính với SARS-CoV-2. Huyện duy trì khu điều trị bệnh viện dã chiến Trường tiểu học Thạnh Bình A, thu dung tiếp nhận cách ly điều trị tầng 1 là 72 người, những trường hợp F0 nặng chưa hội chẩn chuyển tầng được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Huyện thành lập các Tổ y tế cộng đồng tại 58 ấp, khu phố; Tổ tư vấn điều trị F0 tại nhà; Tổ y tế lưu động hỗ trợ tích cực công tác  phòng, chống dịch Covid-19.

Đến nay, Tân Biên nhận được 23 đợt phân bổ vaccine phòng Covid-19 với gần 175.000 liều, tổ chức tiêm đạt tỷ lệ 99,85%. Trong đó, tiêm mũi 1 hơn 82.000 người, hơn 78.000 người được tiêm đủ 2 mũi, gần 14.000 người tiêm mũi 3. Trên địa bàn còn 727 trường hợp chưa tiêm vaccine. 

Tại Châu Thành, công tác quản lý F0 trên địa bàn được phân loại quản lý theo 2 nhóm. Nhóm có triệu chứng, có bệnh nền được đưa vào điều trị tại cơ sở y tế và nhóm không có triệu chứng điều trị tại nhà. Trung tâm Y tế huyện phụ trách quản lý, điều trị F0 tại điểm điều trị Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện. Số F0 đang quản lý, điều trị tại nhà từ đầu tháng 11 đến 26.12.2021 là 1.733 ca.

Tỷ lệ tiêm vaccine của huyện đạt 99,53% trên số lượng vaccine được phân bổ. Tổng số dân từ 12 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là hơn 125.000 người, mũi 2 là hơn 111.000 người.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn kiến nghị Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 xem xét bổ sung kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ hướng dẫn giải quyết chế độ đối với công dân thực hiện cách ly y tế theo quy định vượt quá 21 ngày và người nhập cảnh không có giấy tờ tuỳ thân; ban hành định mức hỗ trợ cho thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện, xã và thành viên Ban điều hành khu cách ly tập trung, khu điều trị huyện; hỗ trợ kinh phí cho thành viên tổ Covid-19 cộng đồng và tổ y tế lưu động (tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng); bổ sung thuốc điều trị F0 và trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác điều trị...

Tỷ lệ tiêm vaccine của huyện Tân Biên đạt 99,85%.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của địa phương trong công tác phòng, chống dịch; đề nghị các huyện rà soát, quản lý danh sách người chưa tiêm vaccine để vận động, bảo đảm mọi người dân được tiêm vaccine; quản lý, cung cấp thuốc và máy đo SpO2, hạn chế thấp nhất tỷ lệ chuyển nặng và tử vong đối với F0 điều trị tại nhà; nắm rõ những trường hợp gặp vướng mắc trong chi trả hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 để kịp thời giải quyết; đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ y tế lưu động để đề xuất hỗ trợ; giải quyết sớm chế độ cho đội ngũ y tế; tính toán kịp thời gói thầu vật tư y tế… Đồng thời, đề nghị các sở, ngành nghiên cứu, có hướng dẫn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Ngọc Diêu - K.K

“Các tổ, khu phố phải rà soát danh sách và phân loại F0 để cấp phát thuốc điều trị kịp thời. Về trang thiết bị, phải trang bị máy đo SpO2 cho người bệnh. Trường hợp không đủ máy, cần có khuyến cáo cho người bệnh mua để có thiết bị theo dõi tình trạng sức khoẻ, không để xảy ra tình trạng chuyển tầng quá nhiều. Chúng ta cần tập trung tăng cường kết nối, quản lý các F0 cách ly, điều trị tại nhà, hạn chế tỷ lệ tử vong”- ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh