Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cách làm của huyện Dương Minh Châu
2022-08-10 01:00:33

Việc hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được cấp uỷ các cấp trên địa bàn huyện Dương Minh Châu thực hiện bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ về nhà ở, vốn phát triển sản xuất, kinh doanh...

Lãnh đạo Huyện uỷ Dương Minh Châu trao vốn hỗ trợ hai đảng viên có hoàn cảnh khó khăn với mức 30 triệu đồng/người theo Đề án số 01-ĐA/BTCHU

Đặc biệt, nhằm triển khai thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 19.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Kéo giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng trong Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ xây dựng Đề án số 01-ĐA/BTCHU “Hỗ trợ vốn cho đảng viên là bộ đội, công an xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2022-2025”.

Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn Đảng bộ huyện Dương Minh Châu có 56 đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng. Ông Phạm Văn Tín- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Dương Minh Châu cho biết, hằng năm, Huyện uỷ đều có đánh giá nhận xét nguyên nhân đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng.

Thực trạng này có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như: đảng viên xin ra khỏi Đảng hầu hết do hoàn cảnh gia đình khó khăn, có trường hợp theo vợ hoặc chồng ra nước ngoài định cư lâu dài, tự nguyện xin ra khỏi Đảng; đảng viên bị xoá tên hầu hết do tự ý bỏ xin hoạt Đảng, chủ yếu là người làm thuê, lao động tự do, buôn bán, nông dân, hạ sĩ quan hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an.

Tình trạng bỏ sinh hoạt Đảng một phần do nhận thức nhưng phần lớn là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đảng viên phải đi làm ăn xa, không có thời gian tham gia sinh hoạt và cũng không nghĩ tới việc viết đơn xin tạm thời miễn sinh hoạt, ít liên hệ với tổ chức Đảng nơi mình sinh hoạt.

Một số trường hợp tự giác nhưng thấy không thể tham gia sinh hoạt Đảng được nữa thì làm đơn xin ra khỏi Đảng. Để khắc phục tình trạng này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Đề án 03, Huyện uỷ Dương Minh Châu xây dựng Kế hoạch số 65-KH/HU, giao Ban Tổ chức Huyện uỷ xây dựng Đề án 01-ĐA/BTCHU “Hỗ trợ vốn cho đảng viên là bộ đội, công an xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2022-2025”. Trong Đề án 03 của tỉnh có nhiều biện pháp, trước mắt, Dương Minh Châu thực hiện biện pháp hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ về thực hiện Đề án 03, ngay từ quý I năm 2022 đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu đã triển khai, quán triệt đến tất cả các chi bộ, đảng bộ và toàn thể đảng viên trên địa bàn huyện qua nhiều hình thức đa dạng như: sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi bộ, các buổi hội họp tại địa phương, đơn vị và đã triển khai một số văn bản, kế hoạch thực hiện đề án này; kế hoạch nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên từ nay đến năm 2025.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng trong đảng viên, đoàn viên hội viên trước các vấn đề chính trị, thời sự, xã hội bức xúc, dư luận quan tâm và những vấn đề nảy sinh ở địa phương trong quản lý đảng viên. Huyện uỷ chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên lồng ghép các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, hội viên trong sinh hoạt định kỳ; phải thường xuyên quán triệt sâu sắc các quy định, hướng dẫn về quản lý sinh hoạt Đảng, chuyển sinh hoạt Đảng, rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu đã quyết định xoá tên 3 trường hợp và đưa ra khỏi danh sách đảng viên 1 trường hợp.

Đối với Đề án hỗ trợ vốn cho đảng viên là bộ đội, công an xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2022-2025, vừa qua, Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu tổ chức trao vốn hỗ trợ cho 2 đảng viên với mức 30 triệu đồng/người. Tại lễ trao vốn hỗ trợ, đảng viên Trần Huy Vũ (Chi bộ ấp Tân Định 2, xã Suối Đá) và Nguyễn Trọng Kha (Chi bộ ấp Phước Long 1, xã Phan) rất phấn khởi và cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả để ổn định kinh tế gia đình và gắn bó với tổ chức Đảng. Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu cho biết, nguồn vốn của Đề án số 01-ĐA/BTCHU được vận động từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ cho các đảng viên là bộ đội, công an xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh. Nguồn vốn được hỗ trợ dưới hình thức không tính lãi suất và sẽ được thu hồi vốn gốc 1 triệu đồng/tháng. Sau khi hoàn vốn, số vốn này tiếp tục được trao hỗ trợ cho các đảng viên khó khăn khác.

Song song với hỗ trợ vốn, Ban Tổ chức Huyện uỷ phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giới thiệu các đảng viên có nhu cầu tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, tổ chức chuyển giao các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi giúp đảng viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ Đề án. Định kỳ 6 tháng, Ban Tổ chức Huyện uỷ sẽ kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn và hiệu quả nguồn vốn đối với các đảng viên được vay. Trước mắt, Đề án số 01-ĐA/BTCHU được triển khai thí điểm sau đó đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn huyện.

Việc hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn một cách kịp thời, thiết thực như Đề án số 01-ĐA/BTCHU của Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu là một trong những giải pháp tốt để đảng viên yên tâm gắn bó với tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện và chấp hành kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên.

Phương Thuý

Tin liên quan