Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Châu Thành: Cải tạo ao hay…khai thác đất?
Châu Thành:
Thứ sáu: 06:30 ngày 24/08/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Những ngày qua, nhiều hộ dân ở ấp Bình Lương, xã Ðồng Khởi (huyện Châu Thành) bức xúc trước việc một doanh nghiệp cải tạo ao nuôi cá nhưng lại có dấu hiệu khai thác đất.

Khu vực trong dự án cải tạo ao nuôi trồng thuỷ sản tại ấp Bình Lương.

TÁC ÐỘNG XẤU ÐẾN ÐƯỜNG BỜ KÊNH

Theo đường bờ kênh TN17 bụi đất mù mịt, chúng tôi đi vào bên trong khi vực khai thác đất mà người dân phản ánh. Ðó là một bãi đất lớn nằm giữa đồng ruộng. Không gian bị lấp đầy bởi tiếng gầm rú của máy móc và xe tải ra vào vận chuyển đất. Bãi đất lớn đang bị cày xới, tạo thành nhiều hố đất sâu lởm chởm.

Hàng chục chiếc xe tải lớn xếp hàng chờ lấy đất, 2 chiếc máy hối hả múc đất đổ lên xe. Những chiếc xe tải đầy ắp đất nối đuôi nhau chạy ra khỏi địa phận “công trường”, chạy lên đường bờ kênh TN17 tiến thẳng ra quốc lộ 22B.

Trên đường bờ kênh TN17 cắm bảng tải trọng 3T (3 tấn), hàng loạt xe chở đất chạy ồ ạt. Xe chạy đến đâu, bùn đất rơi vãi, và bụi bay mù mịt đến đó. Tại điểm giao giữa bờ kênh TN17 và đường đất đỏ (đường dẫn từ quốc lộ 22B vào đến miễu thờ Bà Chúa Xứ), một số xe tải chở đất vẫn ngang nhiên chạy lên cầu bắc ngang kênh. Ðiều đáng nói, chiếc cầu này được cắm bảng quy định tải trọng 6T (6 tấn).

Theo một người dân địa phương, hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ, ngang nhiên nhiều tháng nay. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải, xe ben chạy từ sáng đến tối để chuyển đất ra khỏi địa bàn Bình Lương.

Xe tải không có bạt che chắn nên đất rơi vãi khắp tuyến đường trong ấp. Trời nắng, bụi bay mù mịt vào nhà dân, trời mưa lầy lội, trơn trượt vì bùn đất. Ông T, 53 tuổi (ngụ ấp Bình Lương) cho biết: “Từ ngày hầm đất này hoạt động, xe tải, xe ben cứ rầm rộ chạy ngày đêm.

Người dân chúng tôi mỗi khi ra đường là thấp thỏm lo sợ, nhất là khi đi trên đường bờ kênh”. Ông H, 55 tuổi kể lại, cách đây khoảng 1 tháng, một cậu bé tránh một xe tải chở đất trên đường bờ kênh, bị té văng xuống bờ ao.

Khai thác vượt độ sâu cho phép

Tháng 2.2018, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương cho ông Lê Văn Chẹt được tận dụng khối lượng đất dôi dư từ dự án nuôi cá tạp thương phẩm, với diện tích 2,38 ha tại ấp Bình Lương, xã Ðồng Khởi.

Trong đó, tổng diện tích đào ao là 2 ha, diện tích bờ bao rộng 2.377m2, độ sâu sau khi hoàn thiện ao là 2,5m (so với mặt đất tự nhiên xung quanh). Khối lượng đất dôi dư làm vật liệu san lấp được tận dụng là 31.164,8m3, công suất tương đương 1.731,38m3/tháng, thời hạn thực hiện 18 tháng. Dự án do doanh nghiệp tư nhân Như Mai PV (có trụ sở tại ấp Phước Lập, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) thi công.

Tuy nhiên, thay vì cải tạo theo đúng văn bản được tỉnh phê duyệt, doanh nghiệp này đã khoét ao vượt quá độ sâu cho phép. Chỉ sau 5 tháng, khu vực khai thác đất trở thành hồ nước “khổng lồ” sâu từ 3-5m. Việc khai thác đất không đúng quy định của đơn vị thi công đã gây ảnh hưởng đến quá trình canh tác nông nghiệp của các hộ có ruộng lúa xung quanh bãi đất.

“Chúng tôi làm ruộng ở đây đã lâu, từ khi bãi đất này hoạt động, mặc dù nước kênh TN17 dồi dào, nhưng muốn dẫn nước vào ruộng rất khó. Bởi vì, dẫn bao nhiêu, nước cũng “tự nhiên” biến mất, chỉ còn lại bãi đất khô thôi!” - ông V, 55 tuổi, có ruộng gần kề khu vực bãi đất than thở.

Trên thực tế, đã có những hộ dân có ruộng liền kề, vì không thể canh tác nên đành phải bán đất cho “chủ dự án”, mà người đại diện là đơn vị thi công- doanh nghiệp tư nhân Như Mai PV. Hiện tại, đơn vị này đã mua lại phần đất ruộng liền kề hơn 1,3 ha và tiến hành “cào” đất.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy phần đất ruộng liền kề khu vực bãi đất của dự án đã được đơn vị thi công “mở rào”, đào xới một phần diện tích rộng hơn 500m2, lộ lên những lớp đất sét lởm chởm, xung quanh hoàn toàn không có rào chắn.

Ðược biết, cuối tháng 7.2018, UBND xã Ðồng Khởi đã kiểm tra việc thi công dự án đào ao tại bãi đất do ông Lê Văn Chẹt đứng tên chuyển nhượng QSDÐ cho ông Nguyễn Thành Trung (Chủ DNTN Như Mai PV).

Kết quả kiểm tra trong biên bản ghi rõ: “Việc đào ao chưa phân bờ theo thiết kế của dự án; phía Bắc khu đất thuộc dự án có diện tích khoảng 500m2 có độ sâu so với mặt ruộng hiện trạng đất liền kề khoảng 2,5 đến 3m”.

UBND xã Ðồng Khởi đã đề nghị doanh nghiệp thi công đào ao đúng theo thiết kế dự án đã được phê duyệt, khắc phục phần diện tích đào vượt quá độ sâu cho phép; đồng thời đề nghị ông Trung đào ao trong phạm vi diện tích đất thuộc dự án, khắc phục hiện trạng trong 15 ngày.

Ngày 2.8, đơn vị thi công lại tiếp tục vi phạm, đào vượt quá độ sâu cho phép, nên đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ dự án san lấp để bảo đảm độ sâu theo quy định trong thời gian 7 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 22.8, phần đất trong dự án cũng như phần đất ruộng liền kề không những chưa được “khắc phục” mà còn bị khoét sâu hơn.

Cần quản lý chặt chẽ

Theo ông Huỳnh Ðại Hưng- Trưởng Phòng Quản lý nước và công trình, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh, tháng 3.2018, DNTN Như Mai PV (Doanh nghiệp) đã được Sở NN&PTNT chấp thuận cho vận chuyển đất dôi dư trên bờ kênh TN17 phục vụ việc khai thác vật liệu san lấp thuộc ấp Bình Lương, xã Ðồng Khởi, thời hạn sử dụng giấy phép từ ngày 12.3 đến 30.6.2018.

Ðến khi giấy phép sắp hết hạn, có văn bản đề nghị gia hạn sử dụng giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi. Sau khi kiểm tra hiện trạng, Công ty cũng đồng ý gia hạn thời gian sử dụng đường bờ kênh TN17 từ ngày 30.6.2018 đến 30.6.2019 trình Sở NN&PTNT cấp phép, đồng thời đề nghị DNTN Như Mai PV thường xuyên duy tu, bảo dưỡng kênh- nhất là vào mùa mưa để bảo đảm an toàn công trình kênh mương.

Ông Hưng cho biết, nếu phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động, sẽ xử lý theo quy định, đồng thời kiến nghị Sở NN&PTNT xem xét thu hồi giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi.

Ông Nguyễn Thành Trung thừa nhận, thời gian qua, Doanh nghiệp có sai phạm trong hoạt động nạo vét ao và vận chuyển đất dôi dư trên đường kênh TN17 ra quốc lộ. Ðối với tình trạng xe tải chở đất vận chuyển trên cầu 6T qua kênh TN17, ông sẽ đề nghị các tài xế xe tải ngưng ngay việc chạy qua cầu để bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

“Tôi biết mỗi khi chạy xe qua cầu là nguy hiểm. Vì vậy, tôi đã yêu cầu tài xế ngưng ngay việc này, chỉ vận chuyển trên tuyến đường bờ kênh đã được Nhà nước cho phép”- ông Trung bày tỏ.

Ông Trung khẳng định, doanh nghiệp sẽ thường xuyên tu bổ, sửa chữa, bảo dưỡng đường bờ kênh để công trình bảo đảm an toàn, đồng thời sẽ thực hiện đúng hoạt động được cho phép.

Dư luận địa phương đang chờ chủ dự án, cũng như đơn vị thi công sớm thực hiện nội dung đã nêu để không ảnh hưởng đến đời sống người dân- nhất là bảo đảm công trình đường bờ kênh TN17.

TÂM GIANG

Tin liên quan