Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cải tiến về công nghệ nhưng taxi truyền thống vẫn không chịu đổi giá cước
2017-07-06 09:33:44

Mặc dù taxi truyền thống đã thay đổi về cách thức gọi xe tuy nhiên giá cước và chất lượng phục vụ vẫn giữ nguyên thì khó lòng cạnh tranh với Grab hay Uber.

Cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống với Grab và Uber vẫn chưa có hồi kết. Để không biến mình bị “tụt hậu” trong công nghệ, taxi truyền thống đã có ứng dụng gọi xe. Tuy nhiên, điều đáng nói là giá cước và chất lượng phục vụ của taxi truyền thống vẫn chưa thực sự thay đổi.

ĐÃ CÓ THAY ĐỔI VỀ DỊCH VỤ NHƯNG CHƯA ĐỦ

Hiện tại, nhiều hãng taxi truyền thống đã cải thiện tình hình bằng cách đầu tư thêm xe mới, thanh lý xe cũ, làm ứng dụng gọi xe giống như các đối thủ Grab và Uber.

Cụ thể, Vinasun cho biết sẽ thanh lý 1.050 xe cũ, đầu tư ít nhất 750 xe mới và làm ứng dụng gọi xe trên smartphone.

Hãng taxi Mai Linh cũng làm ứng dụng gọi xe.

Hãng taxi Mai Linh cũng làm ứng dụng gọi xe và đầu tư thêm 1.000 xe mới trong thời gian tới.

Các hãng khác như Taxi Group, Thế Kỷ Mới, Sao Thủ Đô vừa kết hợp với tổng đài có sẵn, vừa đầu tư làm ứng dụng gọi xe như Grab, Uber....

Qua đó có thể thấy các hãng taxi truyền thống đã có dấu hiệu thay đổi. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng những thay đổi này chưa thực sự đột phá giúp người dùng thay đổi định kiến và thói quen sử dụng.

Không ít người cho rằng, taxi truyền thống đang mất dần khách là vì chất lượng phục vụ. Bạn Doãn Hoa nhận định: “Taxi truyền thống nên thay đổi chất lượng dịch vụ, thái độ nhân viên vui vẻ và không để khách phải chờ đợi lâu, đặc biệt là không đi lòng vòng để lấy tiền của khách”.

Một độc giả khác có tên Thanh Tú bày tỏ quan điểm: “Dù có cải tiến thế nào tôi cũng không bao giờ lựa chọn taxi truyền thống. Nhân viên thì mất lịch sự, đi đường vòng để lấy thêm tiền, chờ cũng tốn tiền, gọi tổng đài thì mất thời gian... Ngược lại, Grab, Uber luôn nhiệt tình, lịch sự lại đón khách rất nhanh chóng”.

GIÁ TIỀN KHÔNG ĐỔI THÌ CẢI TIẾN CŨNG BẰNG KHÔNG

Ngoài những cải tiến về chất lượng dịch vụ, công nghệ gọi xe thì giá cước cũng là một yếu tố mà nhiều người dùng quan tâm. Nếu như chỉ cải tiến dịch vụ và cách thức gọi xe thôi thì chưa đủ. Bởi tâm lý khách hàng là chọn nhà cung cấp dịch vụ có giá thành rẻ. Đây cũng là một lý do mà người dùng vẫn quay lưng lại với taxi truyền thống.

Một dẫn chứng mà người dùng đưa ra so sánh là: nếu đi cùng một quãng đường, giá taxi của Grab có giá 125.000 đồng, trong khi taxi truyền thống lên tới 200.000 đồng. Như vậy, nếu như taxi truyền thống chỉ chú trọng đến phần dịch vụ mà không thay đổi giá cước thì sẽ vẫn bị đào thải.

Nếu chỉ cải tiến dịch vụ mà không thay đổi giá cước thì taxi truyền thống vẫn khó cạnh tranh.

Chẳng hạn giá thành giữa hai dịch vụ chênh lệch nhau ít thì người dùng có thể lựa chọn ủng hộ taxi truyền thống. Nhưng mức chênh lệch nhau quá nhiều như thế này thì chắc chắn ai cũng muốn chọn dịch vụ có giá rẻ hơn.

Bạn Phạm Cường chia sẻ quan điểm cá nhân: “Thay vì đi kiện nhau như vừa qua, tôi nghĩ các hãng taxi truyền thống nên tìm cách đổi mới để cạnh tranh, hướng đến cách giải quyết vào vấn đề cốt lõi. Thời buổi giá cả thị trường, ai cạnh tranh được thì tồn tại, không theo kịp thì bị đào thải là điều đương nhiên”.

Nguồn nguoiduatin

Tin liên quan