Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cần có giải pháp tốt hơn để kêu gọi đầu tư tư
2023-10-25 16:44:27

Ngày 24.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và một số nội dung khác. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh thảo luận tại tổ 11 cùng các tỉnh: Tuyên Quang, Sơn La và Thành phố Đà Nẵng.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương phát biểu thảo luận tổ.

Phát biểu thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ông Huỳnh Thanh Phương, đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh để kích thích tăng trưởng dịch vụ và tiêu dùng trong nước thì cần phải có nhiều biện pháp để kích cầu hơn vì theo đại biểu, hiện nay chúng ta đã có một số biện pháp kích cầu như miễn, giảm các loại thuế, mở rộng an sinh xã hội, cho vay tiêu dùng, tăng lương… Nhưng theo đại biểu cần đánh giá liều lượng và tăng liều lượng lên.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương cũng đề nghị giảm mức giảm trừ gia cảnh của người chịu thuế thu nhập cá nhân vì theo đại biểu hiện nay thuế thu thập cá nhân vẫn còn rất lạc hậu mà chúng ta chưa sửa được và nếu giảm cái này thì người dân sẽ có điều kiện để mua sắm, bên cạnh đó đại biểu cũng đề nghị giảm giá xăng dầu vì theo đại biểu hiện nay giá xăng dầu phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, trong khi mặt hàng này hiện nay là mặt hàng thiết yếu trong sinh hoạt hằng ngày nhưng phải chịu phí là không hợp lý.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Về lĩnh vực đầu tư, đại biểu đề nghị bảo đảm cho được nguyên vật liệu trên một số công trình còn thiếu. Vì theo đại biểu, hiện nay trên cả nước đang thiếu nguyên vật liệu san lấp mặt bằng và vấn đề này nếu kéo dài sẽ dẫn đến chậm tiến độ. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm mưa lũ nhiều và nếu làm không khéo sẽ chậm tiến độ; một vấn đề nữa là cần phải tập trung cho được nguồn nhân lực, trang thiết bị để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các nhu cầu dự án đã đề ra. Còn trong lĩnh vực đầu tư công, đại biểu đề nghị nên quyết liệt chuyển vốn từ những dự án có công trình chậm tiến độ sang những dự án công trình mà giải ngân tốt hơn.

Đối với lĩnh vực đầu tư tư, đại biểu Phương cho rằng, 9 tháng năm 2023 đạt mức rất thấp, tăng trưởng khoảng 2 - 3%, trong khi đầu tư nhà nước đang từ 20-30%. Điều này cho thấy là môi trường đầu tư tư chưa thật tốt và các chính sách khuyến khích, hỗ trợ chưa đủ mạnh. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần có đánh giá sâu sắc và có giải pháp tốt hơn để kêu gọi đầu tư tư.

Tố Tuấn (lược ghi)

Tin liên quan