Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cẩn trọng khi mua đất nền
2020-12-01 00:05:48

Vừa qua, Báo Tây Ninh có bài báo “Ra ngõ... gặp “cò đất”” phản ánh về tình trạng tái bùng phát nạn phân lô, bán nền do các đối tượng đầu cơ đất lợi dụng quy định về tách thửa đất nông nghiệp theo Quyết định 28/2020/QÐ-UBND của UBND tỉnh.

Sau đó, các đối tượng trên tự ý nâng cấp đường hiện hữu và quảng cáo bằng những lời “có cánh” để bán những phần đất đã được phân lô. Không ít người tin tưởng vào những lời rao này, để rồi lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

Khu dự án “ma” của Công ty Phát Ðạt Land tại ấp Cây Da, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm và là chỗ để người dân thả bò.

Dự án khu dân cư… dành cho bò ăn cỏ?

Mới đây, Công an huyện Gò Dầu ra quyết định khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Phát Ðạt Land có trụ sở tại xã Phước Ðông để điều tra về việc bán đất nền dự án ma.

Theo Công an huyện, Công ty Phát Ðạt Land mua các khu đất nông nghiệp có diện tích lớn, tự ý phân lô với quảng cáo bán đất dự án khu dân cư. Trên địa bàn huyện, Phát Ðạt Land đã mua 4 thửa đất để lập 4 dự án ma tại 2 xã Hiệp Thạnh và Phước Thạnh.

Các dự án trên không hề được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, nhưng những lời quảng cáo cùng hình ảnh thiết kế khá bắt mắt về khu dân cư đã “kéo” không ít người đến xem, dù vẫn chưa xây dựng cơ sở hạ tầng. Các nhân viên công ty này đều nói rằng, dự án sắp được hình thành, người mua các thửa đất sẽ được chuyển sang đất ở… Tin tưởng vào lời quảng cáo, có khách hàng đã chuyển tiền mua đất nền.

Công an huyện Gò Dầu tiếp nhận 4 đơn thư tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Phát Ðạt Land vì đất nền không thể chuyển sang đất ở như cam kết của công ty. Công ty Phát Ðạt Land đã thông báo tạm dừng hoạt động và đóng cửa trụ sở. Vụ việc đang được Công an huyện tiến hành điều tra theo quy định.

Chúng tôi tìm đến dự án khu dân cư của Công ty Phát Ðạt Land, nằm trên địa bàn ấp Cây Da. Từ con đường liên xã Hiệp Thạnh - Phước Trạch - Phước Thạnh, rẽ theo đường nhỏ đi sâu vào trong khoảng 1km, qua nhiều vườn cao su, vườn nhãn, chúng tôi “mục sở thị” khu đất có diện tích khoảng 1,5 ha nằm ở góc đường, cỏ mọc um tùm và một đàn bò thảnh thơi gặm cỏ.

Một người dân địa phương cho biết, trước đây khu đất này trồng nhãn, sau đó người chủ đất bán cho một công ty bất động sản. 3, 4 năm qua không thấy dự án được triển khai, cỏ lại mọc um tùm nên người dân tận dụng thả bò.

Chúng tôi tìm đến trụ sở của Công ty Phát Ðạt Land ở xã Phước Ðông thì được biết, công ty đã trả nhà thuê. Nơi này đang được chủ nhà cho một công ty bất động sản khác thuê làm trụ sở.

Một con đường do người dân tự ý mở để phân lô, bán nền tại xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh.

Rõ ràng với những gì chúng tôi tìm hiểu và ghi nhận được, sau khi lập ra các “dự án ma”, Phát Ðạt Land nhanh chóng “bỏ của chạy lấy người”. Những người lỡ mua đất nền chỉ chờ mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý hành vi lừa đảo của công ty này để bảo vệ quyền lợi cho họ.

Hiện nay, các công ty bất động sản “đổ xô” đến Tây Ninh mua đất nông nghiệp phân lô, bán nền. Tình trạng này xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh. Các khu đất trên được phân lô, nhưng không được đầu tư cơ sở hạ tầng đúng quy định về đất dự án khu dân cư.

Phần lớn các khu đất trên, các “nhà đầu tư” tự đổ đá nâng cấp đường, kéo điện, “hô biến” khu đất nông nghiệp thành khu dân cư để đánh lừa người dân có nhu cầu mua đất rẻ. Ðây là vấn đề rất cần được ngành chức năng, các địa phương có giải pháp chấn chỉnh.

Quảng cáo “lập lờ đánh lận con đen”

Theo thông tin trên mạng xã hội Facebook, các khu đất nông nghiệp được phân lô, bán nền đều được quảng cáo là đất trồng cây hằng năm, có vị trí gần khu dân cư, điện nước đầy đủ… dẫn đến việc người mua hiểu lầm là có thể chuyển mục đích sang đất ở.

Một lãnh đạo UBND phường chia sẻ, các đối tượng phân lô, bán nền đất nông nghiệp rất “ma mãnh”. Khi đăng quảng cáo bán đất nền, người cần mua điện thoại hỏi, hầu hết các đối tượng cho biết chỉ còn một vài lô, cần thì mua gấp. “Cò đất” thường sử dụng chiêu hẹn người mua coi đất trùng với những người khác, để có vẻ như có nhiều người đến xem. Các đối tượng trên cho một số “cò mồi” đóng vai người xem đất, mua rất dứt khoát, để gây sự chú ý, khiến nhiều người bị cuốn hút, mua theo.

Những lời rao “có cánh” của đội ngũ “cò đất” khi quảng cáo bán đất phân lô, đất nền trên mạng xã hội Facebook.

Vị này chia sẻ thêm, khi các đối tượng mua đất lập thủ tục phân chia thành nhiều thửa đất nhỏ, địa phương nghi ngờ tình trạng phân lô, bán nền nên đến kiểm tra thực địa. Thời điểm đó, các đối tượng không nâng cấp đường hiện hữu, kéo điện nên địa phương không xử lý được. Ðến khi khu đất được phân ra thành nhiều lô, tách ra nhiều giấy chứng nhận QSDÐ, các đối tượng trên mới lén lút đổ đá 1x2 nâng cấp đường, kéo điện… Khổ là, khu đất quá nhiều người đứng tên, nên không xác định được ai là người tự ý nâng cấp đường để xử lý.

Lãnh đạo UBND xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh cho biết, địa phương vừa xử lý, buộc một chủ đất khôi phục lại hiện trạng sau khi tách khu đất nông nghiệp thành nhiều thửa và tự ý đổ đá 1x2 để làm đường tại ấp Tân Trung. Chủ đất đã chấp hành, khôi phục tình trạng đất như ban đầu.

Theo một cán bộ công tác trong lĩnh vực quản lý xây dựng, người dân cần hết sức cẩn trọng khi mua đất nông nghiệp phân lô, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương về thông tin khu đất cần mua để tránh lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”.

Ðược biết, trên địa bàn thành phố Tây Ninh hiện có 2 dự án được cơ quan chức năng phê duyệt là khu dân cư Toàn Cầu tại phường 3 và khu dân cư Rạng Ðông tại xã Bình Minh. Ðây là những dự án mà người mua đất có thể an tâm về mặt pháp lý khi mua đất.

Thế Nhân

THÀNH PHỐ TÂY NINH VÀO CUỘC XỬ LÝ TÌNH TRẠNG TỰ Ý LÀM ÐƯỜNG ÐỂ PHÂN LÔ, BÁN NỀN

Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, ngay sau khi Báo Tây Ninh đăng bài “Ra ngõ … gặp “cò đất””, UBND Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền phường Ninh Thạnh kiểm tra xử lý theo quy định.

Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã ban hành văn bản gửi UBND các xã, phường trực thuộc về việc ngăn chặn tình trạng tự ý làm đường, rao bán đất nền, dự án phân lô khi chưa thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định.

Theo đó, các xã, phường thường xuyên kiểm tra, rà soát và thông báo các trường hợp tự ý rao bán, chuyển nhượng đất nền, phân lô, dự án nhà ở trên địa bàn quản lý khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để người dân biết, tránh giao dịch.

Tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức và cá nhân trên địa bàn không tham gia giao dịch, mua bán các dự án nhà ở, tách thửa phân lô, bán nền và kinh doanh bất động sản khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định.

Chủ tịch UBND các phường, xã có trách nhiệm quản lý hiện trạng sử dụng đất, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng tách thửa đất nông nghiệp chuyển nhượng không đúng quy định, xây dựng công trình trái phép trên đất nền thuộc địa bàn quản lý; không thực hiện chứng thực việc chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn quyền sử dụng đất đối với trường hợp liên quan đến việc tách thửa không tuân theo quy định.

Ngăn chặn và kiên quyết xử lý đối với hành vi tự ý làm đường giao thông, đấu nối đường giao thông mà không được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận. Chủ động tháo dỡ các công trình vi phạm, đồng thời tổng hợp báo cáo lên cơ quan cấp trên.

 

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh