Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ do tích trữ xăng, dầu
2022-03-25 09:05:48

Thời gian gần đây, giá xăng dầu biến động dẫn đến tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng, dầu về tích trữ, làm gia tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Trước tình trạng mất an toàn về phòng cháy chữa cháy nói trên, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ- Công an tỉnh khuyến cáo người dân chỉ mua xăng, dầu vừa đủ với nhu cầu sử dụng; không tích trữ tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khoẻ cho gia đình. Trường hợp đã tích trữ xăng dầu thì cần có biện pháp bảo quản an toàn như sau:

Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở. Khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng, giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu; đồng thời có biện pháp ngăn xăng dầu tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa, nhiệt.

Các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn...) trong khu vực chứa xăng dầu phải an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa; ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu.

Cần tự trang bị các phương tiện chữa cháy xách tay (bình chữa cháy), kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho bản thân và mọi người trong gia đình để kịp thời ứng phó nếu xảy ra sự cố cháy, nổ.

Nếu phát hiện đám cháy, phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết để di chuyển ra ngoài. Khi thoát qua khu vực có khói, lửa, hãy dùng khăn mềm thấm nước để che chắn mặt, cơ thể; hạ thấp người khi di chuyển; tuyệt đối không núp trong phòng, dưới gầm giường, nhà vệ sinh... Ngắt nguồn điện và sử dụng các phương tiện chữa cháy gần nhất để dập lửa và cứu người bị nạn; gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, số điện thoại 114.

T.N

Tin liên quan