Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cảnh báo táo Mỹ bị nhiễm khuẩn Listeria
2015-01-20 12:00:00

Ngày 20-1, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đã nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Đáng chú ý, trong số các sản phẩm bị thu hồi này đã được xuất khẩu sang Việt Nam. Trước nguy cơ trên, Cục An toàn thực phẩm khẩn trương tiến hành các biện pháp khẩn cấp, gồm: Tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có); Chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tính tới ngày 9-1, đã có 32 người bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang. Trong số những người bị nhiễm khuẩn, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai.

 

25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn. Còn Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, sản phẩm bị thu hồi đã được xuất khẩu sang Việt Nam, Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Inđônêsia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Theo y học, vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểnm, chúng có thể phát triển trong những điều kiện nhiệt độ (4oC) mà môt số vi khuẩn không phát triển được.

 

Tuy tỷ lệ mặc bệnh không cao (khoảng 0,7 ca/100.000 người) nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, có thể tới 20 – 30%, đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người gia và những người suy giảm miễn dịch. Bệnh do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra được gọi tên là Listeriosis, một bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống.

Nguồn SGGPO

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh