Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cảnh báo tình trạng chạm, chập dây sau công-tơ làm tiền điện tăng đột biến
2022-07-30 03:49:07

Thời gian gần đây, Báo Tây Ninh nhận được phản ánh của một số hộ dân về tình trạng hoá đơn tiền điện tăng cao bất thường.

Người dân cần thường xuyên kiểm tra đường dây phía sau công tơ để tránh trường hợp chạm, chập đường dây, gây thất thoát điện.

Cụ thể, bà V.T.T, ngụ khu phố Bình Nguyên 2, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng cho biết, hoá đơn tiền điện tháng 6.2022 vừa qua, tổng số điện năng tiêu thụ của gia đình bà là 2.372kWh, con số cao gấp 20 lần so với những tháng trước đó. Theo bà T, bình thường, số tiền điện của gia đình chưa bao giờ vượt quá 300.000 đồng/tháng, nhưng tháng 6 vừa qua, gia đình bà phải thanh toán cho kỳ hoá đơn tiền điện lên đến hơn 4,2 triệu đồng.

Bà N.T.D.H, ngụ ấp Lộc Trung, xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng cho biết, tháng 10 năm 2021, bà nhận được thông báo hoá đơn tiền điện của kỳ 1 tháng 9 tăng cao bất thường, sản lượng điện tiêu thụ trong tháng của gia đình lên đến mức 1.901 kWh, tính thành tiền 5.249.402 đồng. Trong khi trước đó, bình quân mỗi tháng gia đình bà chỉ sử dụng khoảng 400kWh.

Sau khi liên hệ với Điện lực thị xã Trảng Bàng, cả 2 khách hàng này được hỗ trợ kiểm tra đường dây, xác định điện năng tiêu thụ tăng đột biến là do chập dây dẫn sau công-tơ. Cả hai hộ đều đồng ý thanh toán số lượng điện năng tăng bất thường trên, nhưng mong muốn phía Điện lực có giải pháp cảnh báo sớm cho khách hàng, tránh trường hợp đến kỳ thanh toán thì “sốc” vì số tiền phải thanh toán tăng... chóng mặt.

Để hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan đến việc sử dụng điện, Công ty Điện lực Tây Ninh khuyến cáo người dân cần sử dụng dây dẫn có tiết diện đủ lớn và phù hợp phụ tải sử dụng, tránh quá tải; thường xuyên kiểm tra dây dẫn điện sau công-tơ, chặt những cây xanh va quẹt vào dây điện, bảo  đảm an toàn và tránh thất thoát điện; không sử dụng dây có nhiều mối nối; không treo, gá dây dẫn lên cây xanh hoặc các kết cấu, trụ tạm bợ; không kéo dây dẫn quá thấp gây nguy hiểm cho cộng đồng; không lắp đặt ăng-ten, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo hoặc các vật dụng khác tại các vị trí mà khi đổ, rơi sẽ va quẹt vào công trình lưới điện và gây nguy hiểm cho người lắp đặt.

Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... người phát hiện cần cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và báo ngay cho Điện lực qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để ngành chức năng có biện pháp xử lý thích hợp.

Sử dụng điện tiết kiệm với phương châm “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng yêu cầu”, “Tắt khi không sử dụng”. Hạn chế sử dụng thiết bị công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm (sáng từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30; chiều từ 17 giờ đến 20 giờ); tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên; thường xuyên kiểm tra chỉ số công-tơ bằng hình thức kiểm tra trực tiếp hoặc qua app chăm sóc khách hàng đối với các khu vực đã được trang bị công-tơ điện tử có đo ghi từ xa, phát hiện kịp thời các trường hợp hệ thống điện sau công-tơ bị sự cố gây thất thoát điện năng.

Minh Dương

Tin liên quan