Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cảnh giác tình trạng tội phạm sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo
2021-06-10 09:18:54

Thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Tây Ninh, một số đối tượng làm ăn thua lỗ trong kinh doanh hoặc vay mượn nợ, mất khả năng thanh toán sử dụng tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tình trạng này ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tự ở địa phương.

Một đối tượng sử dụng.

Anh N.V.N (36 tuổi) - ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành là nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xảy ra hồi tháng 5.2020. Do không có tiền tiêu xài, đối tượng Phạm Tấn Tài (47 tuổi, ngụ khu phố Ninh Phước, phường Ninh Thạnh) lén lấy “sổ đỏ” của người thân trong gia đình rồi đem đi làm giả, thế chấp cho anh T, ngụ khu phố 3, phường 3 được 100 triệu đồng.

Hết tiền tiêu xài, Tài tiếp tục lấy “sổ đỏ” giả đem bán đất cho anh N.V.N với giá trên 1 tỷ đồng. Sau đó anh N đến một quán cà phê thuộc phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, để đưa tiền cọc mua đất cho Tài, đối tượng này bị Công an thành phố Tây Ninh bắt giữ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các đối tượng đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… từ các loại giấy tờ thật – đã được sử dụng để vay vốn ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Sau đó, các đối tượng đem giấy tờ giả ra các văn phòng công chứng để chứng thực, rồi đưa đi thế chấp cho các hợp đồng như vay, mượn, mua bán... để lấy tiền tiêu xài.

Để tạo lòng tin cho các cá nhân, tổ chức nhận thế chấp, chuyển nhượng, đối tượng sử dụng giấy tờ giả đưa “con mồi” đến các địa điểm ghi trên “sổ đỏ” hoặc đưa đến các bãi đất trống và nói rằng đất này đang cần chuyển nhượng, thế chấp do có việc gấp.

Thượng úy Lê Văn Trãi - Cán bộ đội Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Tây Ninh cho biết, các đối tượng phạm tội làm giả giấy tờ sử dụng các công cụ, phương tiện hiện đại, chẳng hạn như máy in phun màu, bằng mắt thường rất khó phát hiện. Công an thành phố thụ lý rất nhiều vụ việc liên quan đến giấy tờ giả, có vụ nạn nhân bị lừa hàng trăm triệu đồng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công an thành phố thụ lý điều tra 5 vụ, khởi tố 5 bị can về hành vi “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua thế chấp, chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả tại các văn phòng công chứng, cơ quan chứng thực trên địa bàn thành phố.

Điển hình như vụ việc gần đây, vào ngày 28.5, Đội Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Tây Ninh phát hiện tại Phòng công chứng số 1, Sở Tư pháp, bà Phan Thị Hiền (48 tuổi) - ngụ khu phố 2, thị trấn huyện Châu Thành sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giả để chứng thực Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất với bà X.D (29 tuổi) - ngụ khu phố 1, thị trấn huyện Châu Thành, vay 60 triệu đồng. Trong lúc chứng thực hợp đồng thế chấp, Đội Cảnh sát kinh tế phát hiện và mời bà Hiền về trụ sở Cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.

Bà Hiền khai nhận, đầu tháng 5.2021, thông qua mạng xã hội Zalo, bà đặt làm giấy giả bằng cách chụp hình bản phô tô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với giá 5 triệu đồng. Trước đó, bà Hiền đã dùng giấy thật, thế chấp tại Quỹ tín dụng nhân dân huyện Châu Thành để vay 150 triệu đồng.

Thượng tá Trần Quang Nam- Phó trưởng Công an thành phố Tây Ninh cảnh báo: “Người dân cần đến các cơ quan chuyên môn tra cứu những thông tin liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đến bộ phận địa chính của phường hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để tra cứu những thông tin có  liên quan chủ sở hữu cũng như những thông tin liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mình chuẩn bị chuyển nhượng, tránh bị các đối tượng lừa đảo sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Để cảnh giác với tội phạm này, người dân cần tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, khi phát hiện các thông tin về đối tượng nghi vấn hành vi làm giả hoặc sử dụng con dấu, tài liệu giả. Hãy báo cho cơ quan Công an gần nhất hoặc số điện thoại qua đường dây nóng để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Hà Thủy – Phạm Công – Tấn Lực

Tin liên quan