Đọc báo in
Tải ứng dụng
Cậu học trò siêng năng
2021-06-04 16:03:29

Hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Hữu Tình, học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu rất khó khăn.

Em Nguyễn Hữu Tình đi hái ớt thuê (ảnh chụp tháng 4.2021)

Ba mẹ ly hôn năm Tình 3 tuổi, từ đó em sống với ba trong căn nhà xập xệ, dột nát ở ấp Long Hưng. Nhà không có đất sản xuất, ba em trồng trọt trên mảnh đất thuê của người ta, nhưng sản xuất không hiệu quả do thường xuyên bị mất mùa.

Ba em phải đi làm thuê làm mướn kiếm tiền, nên cuộc sống gia đình lúc nào cũng khó khăn, thiếu trước hụt sau. Cũng vì thế, căn nhà hư hỏng đã lâu mà ba em không có khả năng sửa chữa. Những hôm mưa gió, không có chỗ ngủ, Tình đội mưa sang nhà ông bà nội ngủ nhờ.

Bà Nguyễn Thị Dấn- bà nội em Tình cho biết: “Cuộc sống của vợ chồng tôi cũng khó khăn, nên không đỡ đần được gì, chỉ có thể lo cho cháu hai bữa cơm. Nhà nghèo, điều kiện học tập của cháu nó không được bằng bạn bè.

Nhà lại khá xa trường, nó phải tự đi xe đạp đến trường, nhưng giờ chiếc xe bị hư nên cả năm học qua phải quá giang bạn đi học. Thấy cháu sống và học hành thiếu thốn, làm ông bà cũng thương lắm nhưng chẳng biết làm gì hơn, ngoài khuyên cháu nó ráng học hành để biết chữ nghĩa, sau này không phải cơ cực như ba nó”.

Tình là cậu bé hiền lành, siêng năng. Biết ba vất vả lao động, ít có thời gian chăm sóc nên từ nhỏ em rèn cho mình thói quen tự lập, đỡ đần, phụ giúp ba nhiều việc. Niềm vui của em là nấu cơm rồi đợi ba đi làm về, hai cha con cùng ăn.

Ngoài giờ học, Tình còn phụ ba làm đồng, đi hái ớt thuê kiếm tiền mua dụng cụ học tập. Tình chia sẻ: “Ba em vất vả làm lụng, mỗi khi thấy ba lo rầu vì trồng trọt bị lỗ, em cũng buồn theo. Ba nói ráng làm có tiền cho em đi học. Em thương ba lắm nên tự nhủ cố gắng học để ba vui lòng”.

Tình nói, mình học không giỏi, nhưng rất thích đi học, sau này lớn lên có việc làm ổn định, kiếm được nhiều tiền phụ giúp ba. Hỏi về ước mơ của em, Tình hào hứng chia sẻ: Em mong trở thành Công an để bắt trộm.

Cô Nguyễn Thị Khâu, giáo viên chủ nhiệm của Tình nhận xét: Cậu học trò này rất ngoan, vâng lời thầy cô. Nhà xa, phải có giang bạn đến trường, nhưng em vẫn chăm chỉ đi học, không nghỉ buổi học nào. Nhà trường thường xét tặng quà, học bổng để động viên em học tập.

Thế Anh

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan