Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội ngày càng được nâng cao
2023-11-30 10:06:48

Sáng 29.11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đã bế mạc sau 22,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Ông Phạm Hùng Thái- Trưởng Đoàn ĐBQH Tây Ninh cho rằng, kỳ họp lần này đã rất thành công, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội ngày càng được nâng lên.

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp sáng 29.11

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đã thành công tốt đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Với tỷ lệ tán thành rất cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 7 luật, 8 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật; thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác và ban hành Nghị quyết chung của kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Hùng Thái- Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đánh giá, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV lần này có rất nhiều điểm mới, đáng ghi nhận là chương trình Quốc hội có dự kiến theo kế hoạch, tuy nhiên, trong quá trình đi vào kỳ họp, các Ban soạn thảo cũng như các cơ quan thẩm định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thẩm tra thấy rằng có những nội dung chưa có cơ sở vững chắc, đã đề xuất Quốc hội cho điều chỉnh chương trình; hoặc trong quá trình thảo luận những vấn đề mà đại biểu quan tâm đánh giá thấy rằng sự chuẩn bị của dự án luật chưa đủ cơ sở, chưa thực sự sát với cuộc sống, tính khả thi không cao, đại biểu sẽ đề nghị Quốc hội thống nhất biểu quyết để chuyển lại, xin phép không thông qua, ví dụ như Luật Đất đai (sửa đổi).

Các vị đại biểu Quốc hội Tây Ninh bấm nút thông qua nghị quyết phiên họp sáng 29.11

Bên cạnh đó, trách nhiệm của đại biểu là một trong những yếu tố quyết định thành công của kỳ họp. Trong 2,5 ngày chất vấn, đã có hơn 400 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; trong đó có 152 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn. Một yếu tố nữa là sự vào cuộc của các bộ, ngành trong tiếp thu ý kiến của cử tri.

Ông Phạm Hùng Thái nhấn mạnh, lần đầu tiên trong kỳ họp thứ 6, đại biểu Quốc hội chất vấn trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng. Trong chất vấn đặt ra rất nhiều nội dung, chủ yếu mang tính xây dựng và yêu cầu để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hữu quan cũng như vai trò người đứng đầu, người chịu trách nhiệm của các ngành, lĩnh vực trong nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, qua việc lấy phiếu tín nhiệm những người giữ các chức vụ được Quốc hội bầu, phê chuẩn thì thấy rằng có sự đánh giá, nhận xét của Quốc hội một cách nghiêm túc, thể hiện qua tỷ lệ phiếu được tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp.

Trưởng Đoàn ĐBQH Tây Ninh Phạm Hùng Thái trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội.

Ông Phạm Hùng Thái cũng cho rằng, kết quả giám sát của các chương trình mục tiêu quốc gia lần này rất thiết thực. Đây là một hoạt động cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới, vừa để nâng cao trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát những nghị quyết, việc triển khai thực hiện các nghị quyết mà Quốc hội đã thông qua liên quan đến vấn đề giám sát tối cao; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thực thi triển khai thực hiện, để thấy rằng Quốc hội không phải chỉ ban hành nghị quyết rồi sơ kết, tổng kết, đánh giá mà phải giám sát, thúc đẩy để bảo đảm các nghị quyết của Quốc hội có hiệu lực và hiệu quả trong cuộc sống.

Sau kỳ họp, các đại biểu mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Quốc hội có kế hoạch cụ thể để triển khai nghị quyết kỳ họp; tuyên truyền đến nhân dân kết quả, nội dung, quy định của các luật, nghị quyết, các chủ trương, chính sách mà Quốc hội vừa thông qua.

Tố Tuấn

Tin liên quan