Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chị cả đảm đang
2020-05-01 16:56:20

So với bạn bè cùng lớp, cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Hằng, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Tân Hội A (huyện Tân Châu) có cuộc sống khó khăn hơn rất nhiều. Ở độ tuổi này, Hằng đã phải trở thành điểm tựa cho 2 em nhỏ (một học lớp 3 và một học mẫu giáo) khi ba mẹ đi làm vắng nhà.

Cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Hằng.

Ba mẹ của Hằng là công nhân tại Khu công nghiệp Phước Đông (huyện Gò Dầu), làm theo ca 12 tiếng, nghỉ 24 tiếng. Anh Nguyễn Văn Thảo, ba của Hằng cho biết, trước đây, vợ chồng anh phải làm thuê, làm mướn. Từ khi làm công nhân, vợ chồng anh có thu nhập ổn định hơn nhưng phải ngày làm ngày nghỉ, không thể theo dõi, chăm sóc các con hằng ngày được.

Khi ba mẹ đi làm xa, Hằng phải thay ba mẹ chăm sóc, bảo vệ các em. Mặc dù được người cô gần nhà hỗ trợ nhưng hầu như mọi việc đưa đón em đi học, nấu ăn, dọn dẹp, chơi với em đều do một tay Hằng đảm đương. Dù còn nhỏ nhưng Hằng rất tháo vát.

Hằng cho biết, những ngày ba mẹ không có ở nhà, sáng sớm, Hằng kêu các em thức dậy ăn sáng rồi chở 2 đứa đến trường bằng xe đạp. Buổi trưa, Hằng rước em trai và trở về nhà chuẩn bị cơm cho hai chị em. Nếu có học 2 buổi thì hai chị em tiếp tục đi học rồi đón em út về nhà sau.

Về đến nhà, Hằng lại chuẩn bị cho bữa tối. Các bữa ăn đều do em nấu với những món đơn giản mà mẹ đã chỉ dẫn. Hằng trông em rất kỹ, không cho em đi chơi xa. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát phải nghỉ học, cả 3 chị em đều quây quần trong nhà.

Để các em không buồn chán, Hằng còn thường xuyên tổ chức trò chơi cho các em vui. Hằng còn dạy em trai học bài, làm bài tập ở nhà. Những hôm ba mẹ đi làm, trời mưa lớn dội xuống căn nhà mái tôn ầm ầm khiến hai em sợ phát khóc. Lúc này, Hằng luôn cố gắng động viên các em dù chính em cũng rất sợ sấm sét.

Hằng cho biết, nhiều lúc em muốn xin ba mẹ cho nghỉ học để lo cho các em nhưng ba mẹ đều động viên em tiếp tục đi học để sau này có cuộc sống đỡ vất vả hơn, không phải đi làm thuê, làm mướn như ba mẹ. Về phần mình, anh Thảo cho biết, hai vợ chồng sẽ cố gắng đi làm để lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Hai vợ chồng đều vui vì có được cô con gái đảm đang và biết lo nghĩ cho gia đình, cho các em.

LÊ THUỲ

Tin liên quan