Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chiều sâu của việc “thích ứng an toàn…”
2022-03-21 08:06:41

Chào nhà báo, hôm nay tôi tưởng đâu phải cà phê một mình rồi chớ, à mà sao ông đến trễ lại còn ngồi riêng bàn, chẳng lẽ…

-Có gì đâu, giãn cách một chút cho an toàn, Bàn Dân nghĩ dù sao mình cũng phải bảo đảm 5K cho an toàn.

-Ờ, thì mình cứ ngồi riêng, uống cà phê nói chuyện cho tự nhiên. À, tôi nhớ cách nay khoảng hai tuần, tôi đọc được tin Bộ Y tế có đề xuất tạm dừng công bố số ca mắc Covid-19 hằng ngày, mà sao từ đó tới nay mỗi buổi chiều khoảng 18 giờ vẫn thấy Bộ công bố như từ đầu dịch tới giờ là sao vậy ông?

-Có sao đâu, Bộ đề nghị tạm dừng mà ông thấy Bộ vẫn công bố, tức là không có tạm dừng, có gì phải thắc mắc?

-Không phải tôi thắc mắc, tôi chỉ cảm thấy… hơi băn khoăn, bởi lẽ lý do Bộ đưa ra khi đề nghị ngưng công bố cũng hợp lý và đúng thực tế đó chớ.

-Tất nhiên khi ngành chức năng có chức năng quản lý về mặt chuyên môn đưa ra một đề nghị gì đó thì phải hợp lý và đúng thực tế rồi. Nhưng Bàn Dân nghĩ đối với cấp có thẩm quyền chấp thuận hay không chấp thuận thì phải xem xét sự “hợp lý và đúng thực tế” ấy có ảnh hưởng, tác động gì đến cuốc sống xã hội, đến sự điều hành quản lý chung hay không đấy ông ạ.

-Tôi nghĩ ông nói vậy chắc là cũng đúng… lý thuyết, chứ còn rõ ràng tôi thấy con số “ép không” mỗi ngày nhiều hay ít, tăng lên hay giảm xuống cũng đâu có gây phiền phức, rắc rối, khó khăn gì cho đời sống như hồi giãn cách xã hội giữa năm ngoái đâu?!

-Ông thấy thế không phải là sai, nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng đâu.

-Gì mà nói nghe… “nước đôi” quá vậy ông? Thế nào là “không phải sai nhưng chưa hoàn đúng”, ông giải thích tôi nghe coi?

-Thế này, sở dĩ ông cảm thấy “con số “ép không” mỗi ngày nhiều hay ít, tăng lên hay giảm xuống cũng đâu có gây phiền phức, rắc rối, khó khăn gì cho đời sống” là vì ông chỉ thấy “bên ngoài” của vấn đề, “trong điều kiện quen thuộc” của việc công bố số ca mắc Covid-19 hằng ngày. Còn bên trong “chiều sâu” của vấn đề thì ông chưa thấy được, hay nói cách khác là khó mà thấy được…

-Ông nói vậy là sao? Ông cho là tôi thiển cận đó hả?

-Đừng nóng vậy chớ, từ từ Bàn Dân nói rõ suy nghĩ, cảm nhận của mình về cái “chiều sâu” của vấn đề cho ông nghe. Thật ra việc công bố con số ca mắc Covid-19 tăng lên, giảm xuống hằng ngày không phải không có tác động, ảnh hưởng đến xã hội. Ông suy nghĩ thử mà xem, để có được sự “không gây phiền phức, rắc rối, khó khăn cho đời sống” xã hội, đời sống nhân dân trong khi số ca mắc tăng lên rất cao so với hồi giãn cách năm ngoái, là cả một quyết tâm rất lớn, sự đóng công góp sức rất lớn của cả nước ta, từ cấp lãnh đạo cao nhất đến mọi người dân bình thường trong công tác phòng, chống đại dịch, nhất là sự chuyển hướng “thích nghi an toàn, linh hoạt, phòng chống dịch hiệu quả” kịp thời do Đảng, Nhà nước, Chính phủ đề ra và lãnh đạo, điều hành quyết liệt; sự đoàn kết nhất trí, tin tưởng, đồng lòng của toàn dân mới có được. Đó mới là “chiều sâu” của vấn đề đấy ông ạ.

-Ông nói nghe cũng phải, tôi cũng thấy ra được vấn đề, nhưng dù sao đó cũng là… “mình nói, mình nghe” liệu có thuyết phục được mọi người, cả “trong và ngoài nước” không vậy ông?

-Bàn Dân hiểu ý ông rồi. Chắc là ông muốn nói đến sự thuyết phục đối với cả những cái “loa rè, miệng méo” của bọn xấu, chuyên vẩu mỏ, cào phím chống phá Đảng, Nhà nước ta đó chứ gì. Việc này thì Bàn Dân nghĩ hãy để cho một nhân vật có đủ tư cách đại diện cho “cả thế giới bên ngoài” nước ta nhận xét. Đó là sự việc cách đây đúng một tuần, ngày 14.3, trong hội nghị các đối tác quốc tế đã hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam tại Hà Nội, bà Rana Flowers, quyền Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã phát biểu bày tỏ rất vui mừng được sinh sống tại Việt Nam trong thời khắc lịch sử này. Bà cho rằng: “Với những nỗ lực kiểm soát đại dịch rất thành công trong hai năm qua, Việt Nam đã trở thành một tiêu chuẩn trên thế giới, đạt tỷ lệ tiêm chủng thuộc nhóm cao nhất toàn cầu để bảo vệ người dân, bao gồm cả những người dân nghèo nhất, những người dễ bị tổn thương nhất”.

Theo bà Rana Flowers: “Sự lãnh đạo tài tình của Chính phủ và sự đoàn kết của người dân tại Việt Nam vẫn luôn luôn là một bài học quan trọng, dù hành trình kiểm soát hoàn toàn được đại dịch vẫn rất khó khăn. Việt Nam đã sớm đạt được mục tiêu tiêm chủng mà WHO đặt ra nhờ những nỗ lực ngoại giao vaccine và tiến hành tiêm nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Thành công của việc tiêm vaccine tại Việt Nam không chỉ là những con số mà còn là những người dân được cứu sống, họ không phải nhập viện, các bệnh viện không bị quá tải, các cộng đồng phục hồi nhanh chóng về kinh tế - xã hội”.

Một nhân vật có trách nhiệm điều hành các công việc của Liên Hợp Quốc- tổ chức tập hợp hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tại Việt Nam đã nhận định như thế, ông thấy thế nào?

-Quá thuyết phục đi chớ!

Bàn Dân

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh