Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chợ KCN Chà Là: Cần sớm tháo gỡ vướng mắc để ổn định kinh doanh
2020-08-01 13:12:11

Khu chợ ngay từ đầu đã không được đầu tư xây dựng một cách bài bản, để lộ nhiều “cái không” và tình hình an ninh trật tự tại đây diễn biến phức tạp, khó kiểm soát... có thể là nguyên dẫn đến những hệ luỵ về sau.

Máng xối che mưa chỗ có chỗ không.

Chấm dứt hoạt động chủ đầu tư cũ

Như số báo trước đã đề cập, ngày 7.7.2020, nhiều tiểu thương và người dân tại địa phương phản ánh đến Báo Tây Ninh những vấn đề xoay quanh khu chợ trong Khu công nghiệp Chà Là (KCN). Cụ thể là việc thu tiền thuê mặt bằng chưa hợp lý; một số trường hợp liên quan đến việc xô xát giữa lực lượng bảo vệ chợ và người dân, chưa có kết quả xử lý dứt điểm…

Bài báo trước đề cập đến “tranh chấp hợp đồng cho thuê tài sản” giữa Công ty Quốc tế (chủ đầu tư hạ tầng KCN) và Công ty Hoa Huy Hoàng (chủ cũ đầu tư kinh doanh chợ). Theo đó, tại Bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm số 07 ngày 27.12.2019, TAND tỉnh buộc Công ty Hoa Huy Hoàng phải có nghĩa vụ tự tháo dỡ, di dời toàn bộ tài sản trên khu đất chợ...

Tuy nhiên, đến nay, số tài sản này vẫn còn nguyên ở đó, gây khó khăn cho Công ty Quốc tế trong việc sử dụng đất, kể cả chủ đầu tư mới khu chợ. Ngày 26.5.2020, Công ty Quốc tế có văn bản kiến nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chấm dứt dự án chợ KCN Chà Là đối với Công ty Hoa Huy Hoàng, nhằm tháo gỡ vướng mắc.

Ông Hà Văn Cung- Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, căn cứ vào Bản án phúc thẩm số 07 và các cơ sở pháp lý liên quan, ngày 10.6.2020, Ban Quản lý ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư chợ KCN Chà Là đối với Công ty Hoa Huy Hoàng.

Theo đó, nhà đầu tư này không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư được quy định tại điểm đ và điểm h Điều 48 Luật Đầu tư. Công ty Hoa Huy Hoàng có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Hiện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho tổ chức nào khác tại khu chợ này.

Ông Lê Anh Tú- Giám đốc điều hành Công ty Quốc tế cho hay, mặc dù Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã ra quyết định như trên, nhưng đến nay, Công ty Hoa Huy Hoàng vẫn không tháo dỡ, di dời tài sản. Trong khi, chợ KCN Chà Là vẫn phải hoạt động và không thể thiếu người điều hành, quản lý. Do vậy, công ty đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH tư vấn đầu tư Tây Ninh (Công ty TVĐT Tây Ninh) thuê đất với mục đích kinh doanh chợ tại vị trí cũ.

Nỗi niềm của... chủ đầu tư mới

Về việc tiểu thương phản ánh chủ chợ hiện nay thu tiền phần diện tích dành cho lối đi bộ, ngày 22.7.2020, ông Nguyễn Minh Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Chà Là cho hay, vừa qua, có hai hộ tiểu thương đến xã thắc mắc vấn đề này. UBND xã đã hướng dẫn tiểu thương viết đơn trình bày cụ thể những kiến nghị cần giải quyết.

Tuy nhiên, hai tiểu thương sau đó không quay trở lại. Về thẩm quyền, trong phạm vi KCN, chính quyền địa phương chủ yếu hỗ trợ về mặt an ninh trật tự. Thời gian gần đây, tình trạng bán hàng rong tại khu vực ngoài chợ giảm đáng kể, hầu hết đều tập trung vào trong chợ buôn bán.

Ngày 23.7.2020, ông Nguyễn Văn Sáng-  Giám đốc Công ty TVĐT Tây Ninh cho biết, người đi chợ thường không đi trên lối đi bộ mà ngồi luôn trên xe để mua hàng, chính vì vậy, nhiều tiểu thương bày hàng buôn bán lấn chiếm cả lối đi bộ, bảo vệ chợ quản lý không xuể.

Trong khi chỉ số ít tiểu thương lại muốn chừa ra lối đi này. Chủ chợ đành đưa ra cách quản lý là sẽ thu thêm khoản tiền 500.000 đồng/tháng (tuỳ theo vị trí) nếu tiểu thương nào có nhu cầu bày bán hàng trên lối đi bộ. Ai không có nhu cầu thì cứ ở yên vị trí cũ, chủ chợ không ép. Việc có tiểu thương cho rằng, chủ chợ sẽ cho người khác thuê mặt bằng ngay trước mặt tiền lối đi nếu không chịu đóng khoản phí vừa nêu là không đúng sự thật.

Liên quan đến việc cho thuê mặt bằng phần diện tích lối đi, ông Sáng giải thích thêm, trong Bản án phúc thẩm số 07, tiểu thương là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng không yêu cầu Toà án giải quyết, cũng không có chứng từ chứng minh là Công ty Hoa Huy Hoàng đã ký hợp đồng “bán đứt” các vị trí mặt bằng tiếp giáp lối đi trên.

Nếu có, thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, vì diện tích đất này là của KCN Chà Là. Công ty Hoa Huy Hoàng chỉ là đơn vị thuê đất để kinh doanh chợ. Hơn nữa, chợ KCN Chà Là là chợ tư nhân, Công ty TVĐT Tây Ninh làm chủ đầu tư nên có quyền thiết kế, sắp xếp các vị trí kinh doanh trong phạm vi đất đã thuê.

Bà Thuý- vợ ông Định bị một bảo vệ hành hung trên xe máy cày khi xử lý việc bán hàng rong (ảnh cắt từ video clip do nhân vật cung cấp).

Về nội dung phản ánh chợ KCN Chà Là đang tồn tại nhiều “cái không”. Ông Sáng cho hay, có thể nói đây là hậu quả từ chủ đầu tư trước để lại. Vì phần lớn tài sản trên đất không phải của chủ đầu tư mới. Do đó, việc đầu tư nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất khu nhà chợ theo nguyện vọng của tiểu thương là chưa thể thực hiện được.

Hơn nữa, tài sản này đã bị Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu kê biên để bảo đảm thi hành án. Phía Công ty TVĐT Tây Ninh đang rất mong sớm được tháo dỡ, di dời hoặc thanh lý các tài sản nêu trên để lấy lại mặt bằng đất chợ, thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh theo quy định.

Ông Sáng còn cho biết thêm, do chợ KCN Chà Là chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng... nên công ty chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính về thuế như người dân thắc mắc. Tuy nhiên, phía công ty cũng đã làm việc với cơ quan chức năng, theo hướng, tạm thu phí của tiểu thương với mức giá hợp lý (thấp hơn khoảng một nửa so với Công ty Hoa Huy Hoàng trước đây - P.V).

Thật ra, chợ kinh doanh chưa có lợi nhuận, nguồn tiền thu được của tiểu thương chủ yếu để hoạt động chợ, tạo điều kiện cho người dân có chỗ buôn bán ổn định, bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại khu vực. Đồng thời, việc này cũng là nhằm thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND tỉnh và theo nguyện vọng của chính các tiểu thương.

 “Trước đây, Công ty TNHH đầu tư Quốc tế có ký hợp đồng với một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ như Công ty C.P, Công ty L.T, Công ty T.Ư, để thuê người bảo vệ tại KCN Chà Là. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các công ty này thực hiện nhiệm vụ không hiệu quả nên chúng tôi đã cắt hợp đồng.

Hiện tại, nhà đầu tư khu chợ đang sử dụng bảo vệ của chính công ty mình. Thực tế, có nhiều người cũng rất manh động khi xảy ra xô xát với bảo vệ, có trường hợp chuẩn bị sẵn hung khí và tấn công bảo vệ trước. Thế nhưng, những đối tượng này lại liên tục gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan theo hướng một chiều. Tôi rất mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, ai sai đến đâu thì xử lý đến đó”- ông Sáng cho hay.

Liên quan đến nội dung phản ánh của ông Võ Ngọc Long, ông Trương Công Định bị bảo vệ chợ KCN Chà Là đánh đập gây thương tích, sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết giải quyết dứt điểm, ngày 21.7.2020, Công an huyện cho biết: “Vụ việc của ông Long đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện thụ lý giải quyết, hiện đang chờ kết quả giám định thương tích đối với ông Long, đồng thời thu thập thêm tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định pháp luật.

Vụ việc của ông Định đã có quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam một đối tượng, còn một đối tượng khác đã bỏ trốn, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục xử lý. Riêng trường hợp của ông Trương Công Hậu thì đã có kết quả xét xử cấp sơ thẩm”.

Trước đó, ông Hậu xảy ra xô xát với nhóm bảo vệ gồm 4 người của Công ty T.Ư. Hậu quả, ông Hậu bị thương tích 15%. TAND huyện Dương Minh Châu đã tuyên án đối với các bị cáo liên quan nhưng ông không đồng ý với kết quả của bản án sơ thẩm nên cùng một số tiểu thương phản ánh đến Báo Tây Ninh. Chúng tôi đã hướng dẫn ông Hậu nộp đơn kháng cáo tại cơ quan Toà án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Qua những rắc rối đang tồn tại tại chợ KCN Chà Là, thiết nghĩ, giữa tiểu thương và nhà đầu tư chợ hiện tại cần có sự thông cảm, tránh để tiếp diễn tình trạng gây mất an ninh trật tự, xảy ra xô xát dẫn đến vi phạm pháp luật, khiếu nại kéo dài, không có lợi cho các bên liên quan, tạo một môi trường kinh doanh ổn định, an toàn, lâu dài.

Thực tế, việc tranh chấp giữa Công ty Quốc tế và Công ty Hoa Huy Hoàng đã đi đến hồi kết, chỉ còn vướng tài sản của bên phải thi hành án vẫn còn trên đất chợ. Cơ quan chức năng cần có hướng tháo gỡ vướng mắc này, tạo điều kiện cho chủ đầu tư mới sớm lập lại trật tự tại chợ KCN Chà Là.

Minh Quốc

Tin liên quan