Đọc báo in
Tải ứng dụng
Chung tay hành động vì một xã hội không còn tai nạn giao thông
2014-08-12 10:40:00

(BTNO) - Nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của mỗi người dân. Không ai khác, mỗi người dân khi tham gia giao thông chính là những người có thể ngăn chặn tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông hiện nay đang là một thảm hoạ đối với xã hội, hậu quả của nó để lại không kém gì hậu quả của chiến tranh. Hằng năm tai nạn giao thông đã làm bị thương và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, làm cho bao gia đình phải tan nát, khốn cùng.

Nhiều gia đình phải chịu cảnh đau thương, mất mát do hậu quả của tai nạn giao thông để lại, người mất cha, người mất mẹ, anh mất em, em mất chị, thậm chí có trường hợp tai nạn giao thông còn cướp đi sinh mạng của cả gia đình.

Đồng thời xã hội còn phải bỏ ra hàng tỷ đồng để khắc phục hậu quả do tai nạn giao thông, trong khi đất nước ta còn nhiều khó khăn, còn bao nhiêu vấn đề dân sinh khác Nhà nước cần phải lo, thế nhưng Nhà nước vẫn tập trung mọi nguồn lực để khắc phục và hạn chế tai nạn giao thông, nhưng rồi tai nạn vẫn cứ tiếp diễn với con số đáng sợ.

Mặc dù Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn ngừa tai nạn giao thông. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đều quan tâm và tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Cả hệ thống chính trị đều tham gia hưởng ứng. Nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đều được thực hiện một cách sâu rộng. Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư xây dựng và nâng cấp, hệ thống pháp luật giao thông tương đối hoàn chỉnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông liên tục tăng cường tuần tra kiểm soát để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông trong sạch vững mạnh và nhiều giải pháp khác đã được thực hiện.

Phải nói rằng những năm gần đây Chính phủ hết sức quyết liệt trong việc giải quyết vấn nạn về tai nạn giao thông, nhưng rồi ngày này qua ngày khác tai nạn giao thông vẫn cứ thế diễn ra, với mức độ ngày càng nặng nề, đau thương hơn, thảm khốc hơn.

Vì sao tai nạn giao thông vẫn cứ diễn ra, ai có thể ngăn chặn nó? Không có câu trả lời nào khác, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của mỗi người dân. Không ai khác, mỗi người dân khi tham gia giao thông chính là những người có thể ngăn chặn tai nạn giao thông. Đã đến lúc mọi người trong toàn xã hội phải thay đổi thái độ sống, thực hiện tốt an toàn khi tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông xảy ra, thường có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất vẫn chính là ý thức của mỗi con người.

Nếu mỗi người khi tham gia giao thông ý thức rằng phải tuân thủ đúng quy định của luật pháp về giao thông, đơn giản chỉ đi đúng làn đường, phần đường, đi đúng tốc độ… thì cho dù con đường có xấu, có nhiều ổ voi, ổ gà thì vẫn bảo đảm an toàn.

Những khẩu hiệu thường thấy khi tham gia giao thông như “Nhường nhịn nhau khi tham giao thông”, “Nhanh một phút chậm cả cuộc đời”, “Đã uống rượu bia thì không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu bia”... nhưng rồi mấy ai tuân thủ được điều này, thậm chí ngay cả những người thực thi công vụ, cán bộ, công chức… là những người nắm rất rõ quy định của pháp luật nhưng vẫn vi phạm, vẫn chạy xe khi đã uống rượu bia (?!).

Nếu đã lỡ vì lý do nào đó mà bắt buộc phải uống rượu bia như đám tiệc, tiếp khách, thì tại sao sau khi uống lại không đi taxi, xe buýt hoặc các phương tiện khác để bảo đảm an toàn mà vẫn cứ vô tư lái xe, rồi gây ra những tai nạn đau thương? Rõ ràng, thực trạng này tất cả cũng vẫn do ý thức.

Tai nạn giao thông giờ đây không còn là nỗi đau của riêng ai, nó tác động đến tất cả mọi người, mọi gia đình trong xã hội. Chính vì lý do đó, vì cuộc sống, vì hạnh phúc của chính bản thân mình, của gia đình và xã hội mọi người hãy chung tay hành động vì một xã hội không còn tai nạn giao thông.

Mỗi người bằng những hành động thiết thực, luôn sẵn sàng tham gia đóng góp sức lực cho những hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời có những hành động chia sẻ với những nạn nhân của tai nạn giao thông. Nhưng trước hết, trên hết vẫn là mỗi người phải tuân thủ đúng quy định của Luật Giao thông.

Vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội, chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông.

BÁ QUÂN

(Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh)

 

Từ khóa:
Tin liên quan