Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Câu chuyện cuối tuần Chuyện quanh ngày 27.7
Câu chuyện cuối tuần
Thứ sáu: 14:32 ngày 26/07/2019

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- - Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (TBLS) 27.7 năm nay, ông chú ý việc gì nhất vậy?

- Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công (TQGC) cho 72 thân nhân liệt sĩ (LS), đại diện cho 468 thân nhân LS trong cả nước được tổ chức tại Vĩnh Long sáng 22.7.2019. Tui cho đó là việc làm có ý nghĩa nhất trong đợt kỷ niệm năm nay.

- Ðó là hoạt động thường xuyên của Ðảng, Nhà nước nói chung, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) nói riêng kể từ ngày có Chính sách người có công (NCC) đến nay, chớ có gì đặc biệt đâu mà ông cho nó là có ý nghĩa nhất?

- Vì đó là những trường hợp khó, thậm chí là rất khó trong khối hồ sơ tồn đọng nhiều năm mà 3 năm trở về trước không giải quyết được. Nay, qua 3 năm nỗ lực rất cao, Bộ LÐ-TB&XH đã xác nhận được gần 2.000 LS, trên 2.600 TB và người hưởng chính sách như TB. Trong số 468 LS được Nhà nước trao Bằng TQGC dịp này, có nhiều trường hợp đã hy sinh cách đây 70-80 năm đấy ông ạ! Nếu ông là con cháu những LS đó, ông sẽ thấy ý nghĩa chính trị - xã hội nó sâu sắc tới cỡ nào.

- Phải rồi! Ðó là những con số rất ấn tượng. Nhưng tại sao trước kia không giải quyết được mà 3 năm trở lại đây lại làm tốt vậy, liệu có... cái gì tác động không?

- Có đấy! Ðó là sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ðảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc với quyết tâm chính trị cao độ; sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các bộ, ngành và các UBND địa phương; với những cách làm “sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch”, biết dựa vào dân, đồng thời kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn trục lợi chính sách đối với NCC và khắc phục, sửa đổi những vướng mắc, bất cập trong hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành chế độ chính sách đối với NCC... Cả hệ thống đồng lòng, chung sức, chung tay như thế bảo sao không mang lại hiệu quả tích cực hả ông.

- Tui đồng ý, nhưng…

- Nhưng sao ạ?

- Chờ thời gian kiểm chứng và trả lời. Nếu 3 năm qua ta làm thật tốt công việc này, thì uy tín sắp tới của Ðảng và Nhà nước ta càng sẽ lên cao, bằng ngược lại, lòng dân sẽ bất an! Vấn đề là khi những phần tử cơ hội trục lợi chính sách đối với NCC “trồi” đầu ra, chúng sẽ bị xử lý như thế nào? Có coi như tội “tham nhũng” không?

- Theo tui, bọn tham nhũng kinh tế và bọn trục lợi chính sách xã hội đều cùng một “giuộc”, tất cả đều xứng đáng bị ném vào “lò chống tham nhũng”, tuy nhiên, với bọn trục lợi chính sách NCC thì cần “đốt” lâu hơn, bởi mất tiền (kinh tế) còn kiếm tiền bù đắp lại được, chớ còn mất lòng dân (chính trị) là mất tất cả ông ạ!

THIÊN HẠ

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh