Đọc báo in
Tải ứng dụng
Có chuyển biến, nhưng vẫn còn phức tạp
2016-11-06 05:35:00

(BTNO) - Đánh giá về giao thông đường thuỷ năm 2016, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tây Ninh cho rằng, tình hình trật tự ATGT đường thuỷ trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn hạn chế, phức tạp, cần phải được khắc phục triệt để.

Những chiếc tàu chở “khẳm” như vậy sẽ bị lập biên bản xử lý (Ảnh minh hoạ).

VẪN “NÓNG” NHỮNG BẾN ĐÒ KHÔNG PHÉP

Khu vực hồ Dầu Tiếng nằm trên địa bàn huyện Tân Châu có 6 bến đò đang hoạt động, phục vụ người dân qua lại, nằm trên địa bàn các xã Tân Hoà, Tân Thành, Suối Dây và Tân Hưng. Đáng lưu ý, tất cả các bến đò đều hoạt động không phép, vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan. Sự tồn tại của các bến đò này cho thấy, nhu cầu qua lại của người dân là có thực. Do đó, dù liên tục bị đình chỉ, nhưng các bến đò vẫn hoạt động mà cơ quan chức năng không thể dẹp được.

Một số “chủ bến” cho biết, khi đi xin phép thành lập bến thì bị “vướng thủ tục” nên không thể hoàn chỉnh để được cấp phép. Vì vậy trong năm nay, các bến đò tiếp tục bị lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền trên 45 triệu đồng, trung bình 7,5 triệu đồng/bến.

Ngoài các bến ở Tân Châu, bến đò Đồi Thơ thuộc xã Phước Vinh, huyện Châu Thành cũng được đoàn kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện đúng các thủ tục theo quy định trong thời gian tới để được hoạt động.

Cùng với những bến đò khách sang sông, trong đợt ra quân mới đây, đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra 310 trường hợp, bao gồm: 97 cảng, 210 phương tiện thuỷ nội địa, thiết bị xếp dỡ hàng hoá, 2 khu vực nuôi trồng thuỷ sản… Qua đó, phát hiện nhiều hành vi vi phạm như: 2 khu vực đặt dụng cụ nuôi trồng thuỷ sản trên luồng không có phép của cơ quan có thẩm quyền, gây cản trở giao thông; hơn 50 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa, lập biên bản vi phạm hành chính 27 trường hợp với số tiền trên 80 triệu đồng; số còn lại lập biên bản nhắc nhở, hướng dẫn và yêu cầu khắc phục lỗi vi phạm.

Một hành vi vi phạm khác được đoàn kiểm tra ghi nhận là việc người dân đặt vó cá trên đường thuỷ nội địa. Trong đợt kiểm tra này, có 9 vó cá trên địa bàn huyện Châu Thành, gồm 6 vó cá ở xã Biên Giới và 3 vó cá thuộc xã Thanh Điền, nhưng không xác minh được người vi phạm nên việc xử lý gặp khó khăn.

TIẾP TỤC TUYÊN TRUYỀN VÀ XỬ LÝ NGHIÊM CÁC HÀNH VI VI PHẠM

Trong quá trình kiểm tra, đoàn luôn cương quyết lập biên bản đình chỉ những trường hợp từng được nhắc nhở nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục triệt để, thể hiện quyết tâm lập lại trật tự trên lĩnh vực ATGT đường thuỷ. Theo ông Phùng Thanh Tú- Trưởng đoàn kiểm tra, hoạt động giao thông đường thuỷ vẫn còn nhiều mặt hạn chế, cần được khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt là những hành vi vi phạm đã “tồn tại” trong nhiều năm như: thả vó đánh bắt cá trên luồng, đặt dụng cụ nuôi trồng thuỷ sản trên luồng, mở bến thuỷ nội địa tự phát không xin phép...

Hàng loạt các hành vi vi phạm khác được ông Tú chỉ ra, như: đa số thiết bị xếp dỡ hàng hoá tại cảng, bến thuỷ nội địa chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Các phương tiện vận tải thuỷ nội địa khi hoạt động thường chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn, phương tiện khi hoạt động sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định hoặc có nhưng không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển…

Cũng theo ông Tú, để khắc phục những tình trạng trên, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa, nhất là các quy định có liên quan đến những hành vi vi phạm có tính phổ biến tại địa phương trong thời gian gần đây. Đồng thời, trong phạm vi quản lý của địa phương, UBND cấp xã phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, buộc tháo dỡ đối với các trường hợp thả vó cá và đặt dụng cụ nuôi trồng thuỷ sản trên luồng trái quy định; hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục để các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp phép nuôi trồng thuỷ sản và cấp phép sử dụng vùng nước thuỷ nội địa.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông Vận tải tăng cường phối hợp với Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố xử lý triệt để các bến hàng hoá thuỷ nội địa không phép, các cơ sở đóng mới và hoán cải phương tiện trái phép. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm hành vi chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn; đề xuất phương án tạm giữ phương tiện đối với những trường hợp buộc phải đình chỉ hoạt động.

ĐỨC AN

Từ khóa:
Tin liên quan