Đọc báo in
Tải ứng dụng
Công ty “cung ứng lao động” bị tố chiếm giữ số tiền lớn
2021-05-07 08:12:27

Trước áp lực từ phía người nộp tiền, bà Cao Thị Thu Hiền đã hoàn trả “nhỏ giọt” cho vài người với tổng số tiền 83 triệu đồng, tiếp tục chiếm giữ số tiền còn lại, khoảng 753 triệu đồng.

2 người trong số 10 bị hại trình bày vụ việc .

Công ty cổ phần cung ứng lao động và thương mại Haruco có địa chỉ ở số 08, quốc lộ 22, khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng (nay là phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng) tổ chức tư vấn, làm hồ sơ, nhận tiền và cam kết bảo lãnh đưa 10 người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Thế nhưng, công ty không thực hiện được như cam kết, cũng không trả lại tiền cho những người đã nộp, có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn. 10 người bị hại bức xúc, gửi đơn tố giác đến cơ quan công an.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2019, 10 người nêu trên (đa số ngụ huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh) muốn được đi xuất khẩu lao động hợp pháp tại Nhật Bản nên đã tìm đến Công ty Haruco để được tư vấn. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty này là ông Trương Thanh Việt. Ông Việt cử bà Cao Thị Thu Hiền đại diện công ty tư vấn, nhận tiền và cam kết làm hồ sơ bảo lãnh đưa họ đi xuất khẩu lao động.

10 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nộp cho bà Hiền tổng số tiền khoảng 836 triệu đồng (có phiếu thu, giấy nhận giữ, chi tiền hộ...). Tuy nhiên, Công ty Haruco không thực hiện như cam kết. Những người đã nộp tiền nhiều lần yêu cầu ông Việt và bà Hiền thông báo tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan. Thế nhưng, cả hai cố tình tránh né, không đề cập gì đến việc thực hiện cam kết.

Trước áp lực từ phía người nộp tiền, bà Cao Thị Thu Hiền đã hoàn trả “nhỏ giọt” cho vài người với tổng số tiền 83 triệu đồng, tiếp tục chiếm giữ số tiền còn lại, khoảng 753 triệu đồng. Những người nộp tiền liên tục yêu cầu Công ty Haruco hoàn trả dứt điểm số tiền còn lại, nếu không sẽ báo cơ quan chức năng giải quyết.

Ðể đối phó, bà Hiền viết nhiều giấy cam kết với nội dung sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền cho 10 người nếu như không thực hiện được việc đưa người đi xuất khẩu lao động. Thực tế, bà Hiền không hoàn trả như cam kết, bà lại tiếp tục viết thêm nhiều tờ cam kết rằng sẽ hoàn trả trước 50% số tiền cho từng người, theo từng đợt.

Nhiều năm qua, tất cả những tờ cam kết cũng chỉ là... cam kết trên giấy. Những người nộp tiền nhiều lần liên hệ với ông Việt và bà Hiền nhưng bất thành, gọi điện thoại không bắt máy, đến trụ sở Công ty Haruco thì phát hiện không còn tại địa chỉ trên. Lần tìm về tận nơi cư trú của ông Việt và bà Hiền thì hàng xóm cho hay từ lâu chủ nhà không còn ở địa phương.

Nhận thấy ông Việt và bà Hiền có dấu hiệu cố ý chiếm đoạt tài sản, tháng 5.2020, 10 bị hại nộp đơn tố giác sự việc đến Công an thị xã Trảng Bàng với yêu cầu làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Công an Thị xã có mời những người đứng tên trong đơn lên lấy lời khai. Sau đó, 10 bị hại chờ lâu không thấy phản hồi từ Công an thị xã Trảng Bàng nên đã nộp đơn tố giác lên Công an tỉnh (gửi vào ngày 22.2.2021). Các bị hại cũng đã được lấy lời khai tại Công an tỉnh.

Qua trích lục hồ sơ doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Công ty cổ phần cung ứng lao động và thương mại Haruco được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần” lần đầu vào ngày 20.8.2015, tại địa chỉ tổ 5, ấp Suối Sâu, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng (nay là phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng); người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Cao Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty; “vốn điều lệ là 1 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần 10.000 đồng, tổng số cổ phần 100.000”.

Công ty này đăng ký thay đổi lần thứ nhất vào ngày 24.5.2016; địa chỉ dời về số 08, quốc lộ 22, khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng (nay là phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng); theo hồ sơ trích lục do Sở Kế hoạch và Ðầu tư cung cấp thì “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần” trong lần thay đổi này không thể hiện tên người đại diện theo pháp luật của công ty.

Một số giấy tờ liên quan đến việc bà Hiền thu tiền và cam kết với các bị hại.

Công ty cổ phần cung ứng lao động và thương mại Haruco đăng ký thay đổi lần thứ hai vào ngày 22.12.2017, cũng tại địa chỉ số 08, quốc lộ 22, khu phố Gia Huỳnh... Người đại diện theo pháp luật của công ty trong lần thay đổi này là ông Trương Thanh Việt- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty, sinh năm 1983, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tổ 2, ấp An Hoà B, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long; chỗ ở hiện tại tổ 5, ấp Suối Sâu, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng (nay là khu phố Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng). Người trích lục hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Ðầu tư cho biết, về mặt quản lý hồ sơ doanh nghiệp thì Công ty Haruco vẫn đang hoạt động.

10 người dân nêu trên mong cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ hành vi của ông Trương Thanh Việt và bà Cao Thị Thu Hiền để xử lý theo quy định pháp luật, hoàn trả số tiền cho các bị hại. Việc này cũng là nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản tương tự có thể diễn ra để người dân cảnh giác.

Minh Quốc

Tin liên quan