Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đại biểu kỳ vọng gì từ việc chất vấn các trưởng ngành?
2024-06-04 07:58:18

Các đại biểu mong thông qua chất vấn các trưởng ngành liên quan sẽ có thêm những góc nhìn, tính toán giải pháp quản lý các vấn đề phù hợp với thực tế hiện nay.

Theo chương trình, từ hôm nay (4-6) đến hết sáng NGÀY 6-6, trọng tâm làm việc của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội (QH) khóa XV là chất vấn và trả lời chất vấn các trưởng ngành với bốn nhóm vấn đề.

Những vấn đề được chất vấn thuộc các lĩnh vực TN&MT, Công Thương, Kiểm toán, VH-TT&DL. Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời các chất vấn của đại biểu tại kỳ họp 7. Ảnh: QH

Đăng đàn trả lời phiên chất vấn là Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn và Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng.

Cùng tham gia “chia lửa” với các trưởng ngành có các thành viên Chính phủ và bộ trưởng các lĩnh vực liên quan. Khép lại 2,5 ngày chất vấn các trưởng ngành, Thủ tướng (hoặc phó Thủ tướng được ủy quyền) sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) QH.

ĐB Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) đánh giá bốn vấn đề được lựa chọn chất vấn lần này rất sát với thực tế hiện nay, nhất là vấn đề về môi trường đang được rất nhiều cử tri quan tâm. Ông Thống cũng kỳ vọng thông qua chất vấn, lãnh đạo của các ngành nêu trên cũng như tư lệnh các ngành liên quan sẽ có thêm những góc nhìn, từ đó tính toán các giải pháp quản lý tốt hơn trong thời gian tới.

ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng khẳng định bốn vấn đề được lựa chọn chất vấn lần này là bốn lĩnh vực được ĐBQH, người dân quan tâm. Các tư lệnh ngành cũng đã có báo cáo gửi QH bằng văn bản, các ĐBQH cũng đã chuẩn bị câu hỏi của mình để hôm nay chất vấn.

Trong bốn nhóm lĩnh vực được đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn lần này, ĐB Phạm Văn Hòa bày tỏ quan tâm nhiều nhất đến lĩnh vực TN&MT, sự suy thoái tài nguyên hiện nay.

Ông Hòa cho hay việc khai thác triệt để, thậm chí là vô tội vạ tài nguyên biển, sông, khoáng sản, thủy hải sản… đã làm ô nhiễm môi trường, gây hệ lụy lớn đến hệ sinh thái biển, môi trường sông cũng như sự tái tạo của các loài thủy hải sản; môi trường bị rác thải làm ảnh hưởng lớn.

Bên cạnh đó là tình trạng xâm nhập mặn và hạn hán ở ĐBSCL thời gian qua ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như sinh hoạt của người dân. Ông Hòa dẫn chứng những tỉnh ven biển như Bến Tre, Tiền Giang… người dân phải sử dụng nước biển pha với nước ngọt để sinh hoạt cho gia đình.

“Đây là việc chưa từng xảy ra trước đây. Do vậy, việc hạn chế tình trạng xâm nhập mặn thế nào, trữ nước ngọt ở ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung là vấn đề cực kỳ quan trọng trong điều kiện thời tiết, khí hậu hiện nay” - ĐB Hòa nói.

ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) trong phiên chất vấn các trưởng ngành. Ảnh: PHẠM THẮNG

Với lĩnh vực kiểm toán, ông cũng cho rằng đây là lĩnh vực chiếm vị trí vô cùng quan trọng, tổng Kiểm toán Nhà nước do QH phê chuẩn và có quyền kiểm toán trên tất cả lĩnh vực. “Thời gian qua, theo báo cáo, Kiểm toán Nhà nước đã thể hiện hết tinh thần trách nhiệm, sau khi kiểm toán có kết luận đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý những tiêu cực, tồn tại, thậm chí xử lý về mặt hình sự đối với những đối tượng được kiểm toán” - ông Hòa nói.

Tuy nhiên, theo ông, cũng có không ít trường hợp người dân và đối tượng kiểm toán phản ánh cơ quan kiểm toán, kiểm toán viên có sự hoạnh họe; thậm chí giảm bớt hạn chế, thiếu sót để có được phong bì…

Chính vì vậy, ĐB Hòa cho rằng việc chất vấn tổng Kiểm toán Nhà nước là để làm sao phát huy những thành quả, những việc làm tốt cũng như hạn chế tiêu cực để hoạt động kiểm toán ngày càng đi vào nề nếp, tạo sự tin tưởng tuyệt đối của ĐB đối với cơ quan kiểm toán.

Theo lịch trình, từ sáng 4-6 đến 15 giờ cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh sẽ là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.

Trưởng ngành tiếp theo trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thời gian từ 15 giờ ngày 4-6 và đầu giờ sáng 5-6. Ngay sau đó đến 15 giờ ngày 5-6, QH sẽ chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm toán.

Nhóm lĩnh vực cuối cùng được QH chất vấn là VH-TT&DL, thời gian từ 15 giờ ngày 5-6 và đầu giờ sáng 6-6.

Nguồn PLO

Tin liên quan