Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế
2021-11-10 17:52:24

Theo chương trình kỳ họp, sáng 10.11.2021, Quốc hội bước vào ngày đầu tiên thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp. Người trả lời chất vấn đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và giải pháp nào để nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở trong thời gian tới.

Thực tế, từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta thời gian vừa qua cho thấy, năng lực y tế còn nhiều bất cập, nhất là y tế dự phòng và tuyến cơ sở. Cử tri cho rằng chúng ta đã tập trung quá nhiều nguồn lực cho y tế điều trị, y tế chuyên sâu ở tuyến trên mà chưa quan tâm đầu tư y tế dự phòng, y tế cơ sở một cách thoà đáng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đồng tình với đại biểu Phương, rằng y tế cơ sở và y tế dự phòng được quan tâm trong thời gian qua nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Bộ trưởng cho biết, theo Nghị quyết 18 của Quốc hội khoá XIII, chúng ta phải dành tối thiểu 30% ngân sách của nhà nước cho y tế dự phòng.

Thực tế, có những địa phương đầu tư cho y tế dự phòng khá lớn nhưng có địa phương ít quan tâm, có nơi chỉ từ 7% cho đến 24%, tức là không đáp ứng được theo Nghị quyết 18 của Quốc hội. Mặt khác, đầu tư cho y tế dự phòng hiện nay còn rất hạn chế, ít các dự án đầu tư công cho vấn đề về y tế dự phòng. Trên cơ sở đó, ngành đã xây dựng Đề án tăng cường năng lực y tế dự phòng để đáp ứng đối với tình hình dịch cả 3 cấp, cấp trung ương, cấp tỉnh, thành phố và các địa phương.

Bộ trưởng cũng thông tin việc trung ương sẽ hình thành thêm các CDC và cố gắng đầu tư cho một số hoạt động cơ bản, đồng thời nhấn mạnh tăng cường nhân lực y tế dự phòng là vấn đề mà ngành hết sức quan tâm. Trong đó, tăng cường đào tạo bác sĩ y tế dự phòng, chuyên khoa y tế dự phòng, chính sách đối với cán bộ y tế dự phòng.

Có thể nói rằng, trong thời gian qua, mặc dù ngành đã quan tâm đến chính sách nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, vì vậy hoạt động trong khối y tế dự phòng vẫn còn rất yếu. Bộ trưởng hứa trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh vấn đề này.

Cũng thực hiện chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Trần Hữu Hậu- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ thông tin vaccine chế tạo theo công nghệ MRNA có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản và sự phát triển bình thường của trẻ em từ 12 đến 17 tuổi; cơ sở khoa học để Bộ Y tế triển khai tiêm vaccine đại trà cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

ĐBQH Trần Hữu Hậu đặt câu hỏi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với việc tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em, sau khi tổng kết, đánh giá cũng như nghiên cứu, trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và các nhà khoa học- đặc biệt căn cứ theo những hướng dẫn của CDC và Cơ quan Kiểm soát về thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ, đã chính thức cho phép tiêm vaccine MRNA cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Hiện nay vaccine đã được tiêm ở gần 40 quốc gia và cách làm của các nước cũng như chúng ta là tiêm từ lứa tuổi cao xuống lứa tuổi thấp, tiêm cho những nhóm có thể có nguy cơ, bệnh lý nền, sau đó mở rộng đối tượng khác. Về cơ chế tác động của vaccine, Bộ trưởng cho biết, không có sự xâm nhập trực tiếp của vaccine vào gen ADN của con người.

Những ý kiến về việc vaccine có thể gây đột biến, ảnh hưởng về sinh sản đối với trẻ, cho đến thời điểm hiện nay đã được FDA cũng như CDC và Tổ chức Y tế thế giới khẳng định không có, nhưng vẫn tiếp tục theo dõi.

Bộ trưởng khẳng định tất cả các vaccine được cấp phép và sử dụng ở Việt Nam bảo đảm an toàn, chất lượng, đúng quy định chung của thế giới.

Kim Chi (lược ghi)

Tin liên quan