Đọc báo in
Tải ứng dụng
Diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết
2016-03-06 01:06:00

(BTNO)- Hôm 5.3, tại UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì lễ phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết”.

Dự lễ phát động còn có đại diện đơn vị y tế của các tỉnh, thành phía Nam và khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Các hoạt động chính của chiến dịch bao gồm: vận động người dân thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết như: thả cá diệt lăng quăng, bọ gậy; lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến; thay nước bình hoa; loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

Đại diện đơn vị y tế các tỉnh, thành phía Nam và miền Trung, Tây nguyên ký cam kết phối hợp phòng chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Hoạt động này nhằm huy động các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, từng gia đình thực hiện quyết liệt các biện pháp chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika là hai bệnh truyền nhiễm cùng được lây truyền từ muỗi vằn Aedes aegypti rất phổ biến ở Việt Nam. Đến thời điểm này vẫn chưa có vaccine phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Hiện đã có quy trình 7 bước hướng dẫn người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa có ý thức tự phòng bệnh, mà còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của ngành y tế trong việc vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng.

Tại lễ phát động, Sở Y tế TP.HCM đã ký cam kết cung ứng đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc và dịch truyền phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và phòng chống dịch tại cơ sở y tế và cộng đồng; Sở Y tế Long An cùng các huyện, thị của tỉnh cũng đã ký cam kết đẩy mạnh công tác diệt trừ muỗi phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm ở Long An.

Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn để diệt lăng quăng. Ảnh minh hoạ

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cùng 27 đơn vị y tế tỉnh, thành phía Nam và miền Trung, Tây nguyên đã ký cam kết phối hợp phòng chống bệnh do virus Zika và dịch sốt xuất huyết, vận động toàn dân tích cực tham gia ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ cá nhân cũng như cộng đồng.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika nào. Tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá, do muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết cũng là loại muỗi gây lây lan virus Zika. Do đó, nếu virus Zika xâm nhập sẽ dễ dàng lây lan nhanh, cùng với bệnh sốt xuất huyết có thể gây nên tình trạng dịch chồng dịch, vô cùng nguy hiểm.

Hiện dịch bệnh do virus Zika đã được ghi nhận tại 52 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều quốc gia rất gần với Việt Nam như: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia...

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn để phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Yên Khánh

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh