Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đổi mới, sáng tạo, bắt nhịp với xu thế phát triển báo chí hiện đại
2024-06-24 14:31:43

Năm 2024 lại là năm kề cận dịp kỷ niệm “trăm năm tuổi nghề” vào năm tới, năm 2025, những người làm báo nói đến nghề của mình trong tâm trạng vừa vui mừng, vừa lo lắng. Vui vì bề dày lịch sử nghề nghiệp của mình rất đáng tự hào.

Hằng năm, cứ đến kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, những người làm báo lại có dịp nói đến nghề của mình, viết về nghề của mình ngay trên cơ quan báo chí - truyền thông của mình. Đây là một niềm hạnh phúc mà không phải ngành nghề nào trong xã hội cũng có được. 

Đặc biệt năm nay, năm 2024 lại là năm kề cận dịp kỷ niệm “trăm năm tuổi nghề” vào năm tới, năm 2025, những người làm báo nói đến nghề của mình trong tâm trạng vừa vui mừng, vừa lo lắng. Vui vì bề dày lịch sử nghề nghiệp của mình rất đáng tự hào.

Niềm tự hào chính đáng của đội ngũ chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hoá đã liên tục cống hiến công sức, trí tuệ, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, của nhân dân tin cậy giao phó qua nhiều giai đoạn đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.

Lo vì trong giai đoạn hiện tại, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đã đem lại biết bao tiện ích mới mẻ, hiện đại trong cuộc sống, nhất là tiện ích về thông tin, truyền thông, nhưng lại tiềm ẩn mối “đe doạ” sự tồn tại của nghề báo chí xuất bản cổ điển, nếu không nhanh chóng thực hiện “chuyển đổi số” để thích nghi nhằm duy trì và phát triển nghề nghiệp của mình.

Phóng viên Báo Tây Ninh và Đài PT-TH Tây Ninh tác nghiệp trong mùa dịch. Ảnh: Ngọc Diêu

Ý thức được sự “an nguy” đó, từ nhiều năm qua, Báo Tây Ninh đã có nhiều cố gắng, từng bước đổi mới công nghệ làm báo, nâng cao chất lượng thông tin, cố gắng bắt nhịp với xu thế phát triển báo chí hiện đại. Nói về điều này, Tổng Biên tập Báo Tây Ninh Trần Thị Mỹ Linh cho biết: “Là cơ quan báo Đảng ở một địa phương biên giới, những năm qua Báo Tây Ninh luôn cố gắng vượt lên trên những khó khăn về nhân sự do biên chế được phân bổ hằng năm ít trong khi khối lượng công việc ngày càng nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Xác định việc đổi mới, sáng tạo, bắt nhịp với xu thế phát triển của báo chí theo hướng hiện đại là yêu cầu tất yếu, thời gian qua, Ban Biên tập tập trung chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ theo tinh thần “7 dám”: dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung.

Song song đó tăng cường công tác đào tạo và đào tạo lại cán bộ, phóng viên, xây dựng đội ngũ những người làm báo theo hướng chuyên nghiệp; đẩy mạnh thực hiện chiến lược chuyển đổi số, trong đó có việc tận dụng tối đa ưu thế của các nền tảng mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok, Zalo… khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong tuyên truyền chính trị và tạo ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng cao”.

Thật vậy, trong những năm gần đây, những người làm báo Tây Ninh đã hết sức cố gắng để “nâng mình lên” trên bước đường tác nghiệp, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, giai đoạn mà báo chí chính thống phải tích cực đấu tranh, phản bác luận điệu của những kẻ xấu lợi dụng các nền tảng truyền thông mạng để xuyên tạc, chống phá sự lãnh đạo, quản lý, phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Kết quả của nỗ lực này là trong 4 năm qua nhiều nhà báo, phóng viên của Báo Tây Ninh đã gặt hái được không ít “quả ngọt” từ các giải báo chí toàn quốc, bao gồm: 3 Giải Búa Liềm Vàng, 2 giải báo chí quốc gia, 2 giải thông tin đối ngoại, 1 giải đại đoàn kết, 1 giải vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch, 2 giải báo chí về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, hằng năm, những người làm báo Tây Ninh còn đạt nhiều giải thưởng báo chí của tỉnh, của miền Đông Nam bộ…

Những “quả ngọt” trên là thành tựu đem lại từ sự đầu tư, cách đổi mới, chuyển hướng hoạt động tác nghiệp nhằm nâng cao đồng bộ cho cả hai ấn bản báo in và báo điện tử xuất bản trên internet. Cụ thể là đầu tư theo dạng loạt bài chuyên sâu, “dài hơi” trên báo in; song song với chuyển hướng tăng cường mảng tin tức thời sự “nóng bỏng” trên báo điện tử và các nền tảng đa phương tiện trên internet. Cách làm này vừa tăng cường, nâng chất được nội dung báo in phù hợp với đối tượng quan tâm đến những vấn đề kinh tế xã hội của tỉnh nhà cũng như cả nước; vừa đáp ứng được nhu cầu thông tin sốt dẻo của đối tượng bạn đọc quen sử dụng smartphone để theo dõi thời sự.

Phóng viên Báo Tây Ninh tác nghiệp trên đồng ruộng đang chờ thu hoạch. Ảnh: Tâm Giang

Theo Tổng Biên tập Trần Thị Mỹ Linh, cách làm trên là sự đổi mới, sáng tạo của cả tập thể và từng cá nhân người làm báo Tây Ninh: “Trước sự thay đổi của công nghệ và yêu cầu phát triển của các cơ quan báo Đảng trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi Báo Tây Ninh phải thay đổi chất lượng trên cả hai loại hình báo điện tử và báo in và nội dung trên các nền tảng số.

Để làm được các yêu cầu trên, đội ngũ những người làm báo của Tây Ninh trong thời gian qua chú trọng vào việc thực hiện các bài viết chuyên sâu, khai thác sâu hơn vào đề tài, nội dung gắn với đời sống người dân, những vấn đề yêu cầu phát triển của xã hội để phục vụ tốt, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc”.

Trong niềm phấn khởi, lạc quan hướng về năm 2025, báo giới nước ta đón chào kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, người đứng đầu tờ báo Đảng tỉnh nhà, Tổng Biên tập Trần Thị Mỹ Linh thẳng thắn bày tỏ đôi điều còn có chút băn khoăn: “Khó khăn lớn nhất hiện nay là, dù tập trung cho công tác phát triển nội dung của tờ báo để bắt kịp chuyển động, sự phát triển của xã hội và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nhưng việc áp dụng triệt để công nghệ vào quá trình sản xuất nội dung và đầu tư công nghệ chưa được nhiều. Đây cũng là bài toán cơ bản, trọng tâm mà Ban Biên tập Báo Tây Ninh cần giải quyết trong thời gian tới”.

Nhìn rõ được chỗ mạnh cũng như điểm chưa mạnh của đội ngũ mình, tin rằng sắp tới Báo Tây Ninh sẽ sớm có được giải pháp khắc phục khả thi, hiệu quả. Vì thực tế cũng như kinh nghiệm cho thấy, sự đầu tư đúng và trúng trọng tâm, trọng điểm với những giải pháp khoa học, hợp lý bao giờ cũng đem lại kết quả mong muốn.

Nguyễn Tấn Hùng

Tin liên quan