Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đừng để mất học sinh thân yêu vì tai nạn giao thông
2014-09-26 04:14:00

(BTNO) - “Hãy vì học sinh thân yêu của mình, đừng để mất vì tai nạn giao thông” phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, đừng để nó chỉ là một câu khẩu hiệu suông, thậm chí còn phản tác dụng, và hậu quả đau thương tiếp tục xảy ra.

Hầu hết học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đi học bằng xe đạp trong năm học mới.

Thực trạng tai nạn giao thông trên cả nước ta nói chung, tỉnh Tây Ninh nói riêng tuy có giảm, nhưng vẫn còn cao và luôn diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy, khi tham gia lưu thông, ai cũng hết sức lo lắng, nhất là các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học.

Thế nhưng, như báo, đài đã từng phản ánh, thời gian qua, có rất nhiều phụ huynh vì quá thương yêu, nuông chiều con em mình, biết là vi phạm Luật Giao thông nhưng vẫn giao xe mô tô phân khối lớn để con em đi học ở các trường THPT, thậm chí cả trường THCS.

Tại Bến Cầu, theo báo cáo của Ban ATGT huyện, năm học 2013-2014 vừa qua, số học sinh ở hai trường THPT Nguyễn Huệ và Huỳnh Thúc Kháng đi học bằng xe mô tô phân khối lớn (trên 50cc) bị bắt, bị xử lý vi phạm lên đến hàng trăm trường hợp. Đồng thời cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quẹt giao thông đáng tiếc, làm ảnh hưởng lớn đến việc học của học sinh, đến gia đình, nhà trường và xã hội…

Để thực hiện tốt phương châm “Hãy vì học sinh thân yêu của mình, đừng để mất vì tai nạn giao thông”, bước sang năm học mới 2014-2015, thầy Huỳnh Văn Nghĩa, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Bến Cầu cho biết, nhà trường hiện có 12 lớp với 404 học sinh; trong đó có không ít học sinh đã vi phạm an toàn giao thông trong năm học trước.

Năm học này nhà trường đã đề ra và thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt như: tất cả cha mẹ học sinh đều phải làm cam kết, có xác nhận của công an địa phương, không giao xe mô tô phân khối lớn cho con em đi học khi chúng chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với Đội CSGT huyện, Công an xã Long Giang thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhất là đầu giờ học và giờ tan học để kiểm soát, xử lý học sinh vi phạm.

Nhờ động thái quyết liệt này, từ đầu năm học đến nay đa số học sinh chấp hành tốt. Tuy nhiên đôi lúc vẫn còn một vài học sinh vi phạm, gửi xe ngoài nhà dân, nhà trường tiếp tục cảnh báo nhắc nhở để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này.

Cách làm của Trường Huỳnh Thúc Kháng, huyện Bến Cầu rất đáng biểu dương. Tuy nhiên, cách làm này vẫn chưa được phổ biến, nên chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ về bảo đảm ATGT tại các nhà trường. Do vậy với những học sinh còn vi phạm ấy, việc gì đến đã đến. Vào lúc 6 giờ 30 sáng ngày 12.9.2014, tại khu vực ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, cách cầu Gò Dầu 1km trên quốc lộ 22A, em Nguyễn Sỹ Ben, mới 15 tuổi, chạy xe mô tô hiệu Sirius biển số 70N-6027 chở bạn là Nguyễn Hồng Phúc cùng ngụ xã An Thạnh là học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Quốc Đại, huyện Gò Dầu.

Trên đường đi học, vì chạy nhanh do sợ trễ giờ học, khi đến địa điểm trên Sỹ Ben không làm chủ tay lái, thiếu quan sát nên đã tông từ phía sau vào xe mô tô Wave biển số 70F1 274-70 đang đi cùng chiều, do chị Huỳnh Thị Xuân (38 tuổi, ngụ xã An Thạnh) điều khiển chở 2 con là Nguyễn Hoàng Thuý Anh học lớp 7, Trường THCS Lê Văn Thới, và Nguyễn Hoàng Phúc học sinh lớp 2 Trường Thanh Hà, Gò Dầu đi học.

Cú tông mạnh làm 2 xe mô tô văng ra xa trên 15m, hư hỏng nặng, 3 mẹ con chị Xuân va vào dải phân cách bị đa chấn thương, phải điều trị tại Bệnh viện Gò Dầu, riêng Ben và Hồng Phúc bị thương nặng được gia đình chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị.

Hậu quả không ai mong muốn là cả 4 học sinh phải nghỉ học dù mới đến trường mấy ngày. Rõ ràng lỗi vi phạm ATGT này hoàn toàn thuộc về em Ben, vì em chỉ mới 15 tuổi, chưa có giấy phép lái xe, chạy nhanh gây ra và gia đình Ben đương nhiên phải chịu trách nhiệm về tai nạn giao thông này. Thật đáng tiếc!

“Hãy vì học sinh thân yêu của mình, đừng để mất vì tai nạn giao thông” phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, đừng để nó chỉ là một câu khẩu hiệu suông, thậm chí còn phản tác dụng, và hậu quả đau thương tiếp tục xảy ra.

HÙNG – DŨNG

 

Từ khóa:
Tin liên quan