Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đừng kén chọn mà bỏ qua “thời gian vàng” tiêm chủng
2021-09-09 11:33:21

Thời gian qua, Tây Ninh tổ chức nhiều đợt tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân nhằm hướng tới miễn dịch cộng đồng.

Nhân viên y tế khám sàng lọc sức khoẻ cho người dân trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19 tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Hiệp Tân (thị xã Hoà Thành).

Theo số liệu của Sở Y tế, đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh đã triển khai tiêm chủng được trên 213 ngàn liều vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Nhằm đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 5 – 15.9.2021, tỉnh bắt đầu triển khai song song chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 (từ nguồn vaccine được Thành phố Hồ Chí Minh viện trợ) với chiến dịch tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 3 trên địa bàn toàn tỉnh, mục đích đẩy nhanh tiến độ tách F0 ra khỏi cộng đồng, tăng cường miễn dịch cộng đồng. Đây là “thời điểm vàng” tiêm chủng để Tây Ninh sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, để cuộc sống trở lại bình thường.

Ngày 7.9, nhiều địa phương đồng loạt triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, ưu tiên các khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao và rất cao. Loại vaccine được dùng trong đợt tiêm này chủ yếu là Vero Cell của Sinopharm.

Tại huyện Gò Dầu, các điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 được triển khai đồng loạt. Trong đợt tiêm chủng này, huyện Gò Dầu được phân bổ 25.000 liều vaccine; riêng Khu công nghiệp Phước Đông được phân bổ 18.000 liều. Đợt tiêm chủng này được triển khai từ ngày 6 – 13.9.2021. Ngoài các điểm tiêm chủng cố định, huyện còn thành lập các đội tiêm lưu động để đáp ứng nhu cầu tiêm cho công nhân. Sắp tới, huyện bắt đầu triển khai tiêm cho người dân ở các xã trên địa bàn.

Một dân quân hỗ trợ công tác đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào điểm tiêm tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Hiệp Tân (thị xã Hoà Thành).

Tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Tân Biên, người dân xếp hàng dài chờ tới lượt tiêm vaccine. Bác sĩ Vũ Gia Phương- Giám đốc TTYT huyện cho biết, trong đợt tiêm chủng này, Tân Biên được phân bổ 5.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm. Trong 2 ngày 7 – 8.9, huyện tiêm gần 1.200 liều cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn thị trấn Tân Biên và xã Thạnh Tây; các ngày tiếp theo đội tiêm sẽ di chuyển đến các xã để tiêm cho người dân. Song song đó, huyện đang triển khai chiến dịch tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 3, nhằm tách hoàn toàn F0 ra khỏi cộng đồng.

Tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, nhiều người dân kiên nhẫn chờ tới lượt tiêm. Công tác tiêm chủng tại điểm tiêm đảm bảo 5K, nhân viên y tế thực hiện các khâu tiêm chủng an toàn. Tại điểm tiêm, ban tổ chức bố trí bảng thông tin các loại vaccine phòng Covid-19 được Bộ Y tế kiểm nghiệm, cho thông hành để người dân nắm thông tin và yên tâm khi tiêm chủng. 

Được tiêm vaccine phòng Covid-19, nhiều người dân rất vui mừng. Cô Nguyễn Thị Kim Vui (SN 1974, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành) cho biết, nhận được tin nhắn tiêm vaccine phòng Covid-19, cô rất vui và nhanh chóng đến điểm tiêm. Trước khi tiêm, cô được khám sàng lọc và thông tin về loại vaccine mình sẽ được tiêm. Sau khi tiêm cô được nhân viên y tế hướng dẫn và phát tờ rơi các hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ sau tiêm. 

Người dân điền thông tin sàng lọc sức khoẻ trước khi tiêm tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Tân Biên.

Thời gian qua, một bộ phận người dân còn lo lắng về hiệu quả của vaccine Vero Cell của Sinopharm và có tâm lý chờ vaccine khác. Dù chỉ sự băn khoăn của một bộ phận nhỏ người dân, nhưng, việc chấn chừ, lựa chọn này gây ra nhiều tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

Bác sĩ Vũ Gia Phương- Giám đốc TTYT huyện Tân Biên cho biết, trong ngày đầu triển khai, nhìn chung, sức khoẻ của người dân sau khi tiêm vaccine Vero Cell ổn định, phản ứng tốt, không ghi nhận trường hợp có triệu chứng bất thường và không có ca tử vong sau tiêm. Tuy nhiên, một số người dân khi được thông tin về loại vaccine được tiêm thì tỏ thái độ chần chừ, e ngại và xin hoãn tiêm.

Để người dân hiểu rõ về độ an toàn của vaccine Vero Cell, ngành y tế huyện phối hợp địa phương tuyên truyền, vận động người dân tiêm chủng bằng nhiều hình thức: phổ biến thuyết phục, tuyên truyền trên đài phát thanh các xã, thị trấn,… để người dân hiểu, đồng ý đăng ký tiêm chủng.

Thực tế, tất cả các loại vaccine đang triển khai tiêm chủng cho người dân đều đã vượt qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt của nhiều cơ quan, tổ chức trên thế giới. Tại Việt Nam, vaccine Vero Cell của Sinopharm được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định theo đúng quy trình và được cấp giấy chứng nhận trước khi đưa ra sử dụng tiêm cho người dân. 

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trung tâm Y tế huyện Tân Biên.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vaccine Vero Cell Sinopharm có tỷ lệ kháng virus SARS-CoV-2 lên đến 79,3%. Mặt khác, công nghệ sản xuất vaccine Vero cell đã dùng để sản xuất vaccine cúm trong hàng chục năm với hàng tỷ liều đã tiêm trên thế giới.

WHO nhấn mạnh, vaccine là vũ khí để chấm dứt đại dịch Covid-19. Nếu tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng đạt 70-85% sẽ giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh. Như vậy, vaccine phòng Covid-19 nói chung và vaccine Vero Cell nói riêng không chỉ bảo vệ sức khoẻ người tiêm mà còn duy trì khả năng của hệ thống y tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải do phải chăm sóc người bệnh nặng, giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Nhiều điểm tiêm lưu động được tổ chức để tiêm cho công nhân ở Khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu.

Thực tế, trên cả nước nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng, không ít người đã được tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm, hiện sức khoẻ bình thường, ổn định, tạo được kháng thể kháng virus SARS-CoV-2.

Chị Trần Thị Kim Tuyết (SN 1998, ngụ thị trấn Tân Biên) chia sẻ, khi đến điểm tiêm, chị được nhân viên y tế thông tin đầy đủ về tên của vaccine mà chị được tiêm. “Trước khi tiêm, tôi đã tìm hiểu về các loại vaccine phòng Covid-19, trong đó có Vero Cell của Sinopharm. Nhiều người thân, bạn bè của tôi đều đã tiêm loại vaccine này, và hiện sức khoẻ ai nấy bình thường, nên tôi rất yên tâm và tin tưởng khi được tiêm vaccine Vero Cell".

Ngọc Bích

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan