Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Gian lận kinh doanh xăng dầu-“móc túi” người tiêu dùng
Thứ tư: 05:14 ngày 13/12/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu bằng các “thủ thuật” như: pha trộn xăng, bán xăng kém chất lượng, tráo đổi xăng Ron A92 vào bồn xăng A95 để bán giá cao... Thực ra, đây là những “chiêu trò” không mới, nhưng vẫn bị một số cửa hàng xăng dầu sử dụng để ăn chặn, móc túi người tiêu dùng.

Trạm xăng dầu Hoàng Linh (ấp Long Hưng, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu). Ảnh: Gia Huấn

“HÔ BIẾN” XĂNG RON A92 THÀNH A95

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, năm 2017, đơn vị phát hiện 8 cây xăng có hành vi gian lận thương mại trong việc kinh doanh xăng dầu và đã đề nghị cấp thẩm quyền xử phạt hành chính 5 cây xăng. 3 trường hợp còn lại, Chi cục đang đề nghị UBND tỉnh xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trong số các điểm kinh doanh xăng dầu bị phát hiện có hành vi gian lận, có cây xăng Hải Long Hoa ở xã Tân Lập, huyện Tân Biên. Tháng 9.2017, sau khi nghe người dân phản ánh việc đổ xăng tại đây khiến động cơ phương tiện bị hỏng hóc, vận hành không trơn tru, nghi ngờ cây xăng bán xăng kém chất lượng cho người tiêu dùng, Đội QLTT phụ trách huyện Tân Biên kiểm tra và lấy mẫu xăng Ron A92 đưa đi kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, trị số octan (Ron) chỉ là 87,7- không đúng quy định của quy chuẩn tương ứng. Với hành vi này, cây xăng Hải Long Hoa bị UBND tỉnh phạt hành chính số tiền hơn 173 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong thời gian 3,5 tháng.

Sau đó, tháng 10.2017, Đội QLTT số 1 phụ trách huyện Gò Dầu kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại chi nhánh Công ty TNHH thương mại Petro Đông Nam Á tại ấp Bàu Vừng, xã Phước Trạch, phát hiện cây xăng này đã “đổ nhầm” xăng A92 sang bồn chứa A95 với số lượng 4.000 lít và đã bán cho người tiêu dùng 1.200 lít với giá xăng A95. Kết quả kiểm định xăng A92 và A95 tại cây xăng này cũng không đạt tiêu chuẩn. UBND tỉnh quyết định xử phạt hành chính chi nhánh Công ty TNHH thương mại Petro Đông Nam Á với mức phạt gần 850 triệu đồng.

Có thể thấy, phần lớn các cây xăng có hành vi gian lận thương mại đều tập trung vào hành vi bán xăng không đạt tiêu chuẩn chất lượng cho người tiêu dùng. Đơn cử như xăng A92 lấy mẫu tại cây xăng Hoàng Linh, xã Long Thuận có chỉ số octan là 79,6%. Tương tự như vậy, mẫu xăng A92 kiểm nghiệm tại cây xăng Nguyễn Vũ Thành Đạt, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành có chỉ số octan là 87,1. Cây xăng Nguyễn Vũ Thành Đạt đã bị phạt hành chính gần 360 triệu đồng, và tước giấy phép sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh với thời gian 3,5 tháng.

Không chỉ xăng A92 kém chất lượng, mà ngay cả xăng A95 cũng bị “biến hoá”. Cụ thể như cây xăng Huỳnh Thanh, tại ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, TP. Tây Ninh, bán xăng A95 nhưng kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ số octan chỉ là 89,3. Với hành vi gian lận thương mại đó, cây xăng Huỳnh Thanh bị UBND tỉnh xử phạt hơn 316 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Tấn, ngụ xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu cho biết, người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng hoạt động của động cơ phương tiện, nên thường chấp nhận mất thêm một ít tiền để xài xăng A95. Nhưng trước việc cây xăng “treo đầu dê, bán thịt chó” như thế, thì rõ ràng đây là hành vi kinh doanh vô đạo đức, “móc túi” người tiêu dùng trắng trợn. Ông Tấn đề nghị cơ quan có thẩm quyền, cần nâng mức phạt lên cao và tước giấy phép kinh doanh dài hạn hơn nữa, có như vậy mới đủ sức răn đe để giải quyết triệt để tình trạng cây xăng gian lận hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, một người chạy xe 4 bánh tại ngã ba Lâm Vồ, đường Trần Phú, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh bức xúc cho rằng, hành vi của các cây xăng bán nhiên liệu kém chất lượng cho người tiêu dùng thì không chỉ là vi phạm về kinh tế, trục lợi bất chính, mà còn là “tội ác”.

Theo ông Tòng, đối với những người điều khiển phương tiện chở hàng thuê như ông, chiếc xe là cả một gia tài. Để động cơ hoạt động bền bỉ, xe phải được đổ loại xăng đạt chất lượng; đằng này, các cây xăng chỉ vì chạy theo lợi nhuận đã không ngại bán những loại nhiên liệu kém chất lượng.

Xăng kém chất lượng chẳng những gây hư hỏng động cơ nhanh, mà còn có thể xảy ra các sự số không mong muốn khi đang điều khiển phương tiện, không loại trừ nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Tòng đề nghị cơ quan thẩm quyền ngoài việc xử phạt hành chính những cây xăng làm ăn gian dối, cũng cần phải đưa đích danh các cây xăng gây “tội ác” lên phương tiện thông tin đại chúng, vừa để răn đe, ngăn ngừa các trường hợp có thể tiếp tục xảy ra, vừa để cảnh báo cho người tiêu dùng “tránh xa” những nơi làm ăn gian dối.

CẦN XỬ PHẠT THÍCH ĐÁNG

Các cây xăng có hành vi gian lận thương mại đều bị UBND tỉnh xử phạt hành chính với số tiền phạt không nhỏ, đồng thời áp dụng các hình thức như ngưng hoạt động có thời hạn, buộc đưa số lượng xăng kém chất luợng đi tái chế đúng quy chuẩn. Nhưng vấn đề đặt ra là, đối với những cây xăng chưa được kiểm tra, hoặc ngoài thời gian thực hiện đợt kiểm tra, liệu có bảo đảm không vi phạm?

Theo quy định hiện hành, mức xử phạt cao nhất cho hành vi gian lận chất lượng xăng dầu chỉ ở mức 300 triệu đồng, quá nhỏ so với số tiền bất chính mà hành vi này mang lại. Hiện các vi phạm về đo lường và chất lượng nói chung và xăng dầu nói riêng đang áp dụng theo Nghị định số 80/2013/NĐ-CP, Với mức phạt tối đa trong lĩnh vực đo lường đối với cá nhân là 100 triệu đồng, đối với tổ chức là 200 triệu đồng; mức phạt tiền trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hoá đối với cá nhân là 150 triệu đồng, đối với tổ chức là 300 triệu đồng.

Để đủ sức răn đe, thiết nghĩ trong thời gian tới, ngành chức năng cần phải có những biện pháp quản lý hữu hiệu cùng những chế tài phù hợp để ngăn chặn các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương, ngành chức năng quản lý Nhà nước đã tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch 410/KH-BCĐ389 của Ban chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu, chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất, pha chế xăng dầu.

Sở Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo Chi cục QLTT phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương trao đổi thông tin, quản lý địa bàn, kiểm tra, đấu tranh với đối tượng gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân làm tổng đại lý bán lẻ và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi gian lận thương mại về đo lường chất lượng, hành vi vi phạm các điều kiện kinh doanh xăng dầu.

THANH NHI - THẾ NHÂN

Từ khóa:
Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh