Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hãy gọi "111" khi phát hiện nạn nhân mua bán người
2024-08-15 20:40:49

Sáng 15.8, tại Tây Ninh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức “Diễn đàn truyền thông về phòng, chống mua bán người”. Đến dự có bà Nguyễn Thị Minh Hương- Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.

Tiểu phẩm “Không lối thoát” nêu lên thực trạng nhiều kẻ xấu lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của nạn nhân để lừa gạt và mang đi bán.

Phòng, chống mua bán người là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay được Chính phủ hết sức quan tâm và đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động. Mới nhất là Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nhằm đẩy lùi vấn nạn này. 

Tuy nhiên, trên thực tế, các thủ đoạn của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi và phức tạp, khó nắm bắt và khó phòng, chống. Hiện nay, các đối tượng tội phạm mua bán người còn lợi dụng những lỗ hổng thông tin trên không gian mạng cũng như nhu cầu việc làm tăng cao, đặc biệt trong tầng lớp thanh niên, để thực hiện hành vi phạm tội với số lượng lớn nạn nhân đã bị dụ dỗ, lừa đảo.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 98 vụ án mua bán người, 234 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán người. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hương- Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu kêu gọi mọi người nâng cao cảnh giác trước các hành vi mua bán người.

Tại tỉnh Tây Ninh, tình hình công dân Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia làm việc bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí bị mua bán từ công ty này sang công ty khác diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng đối tượng chủ cơ sở, quản lý tiếp viên tại các cơ sở kinh doanh karaoke, massage, nhà hàng... ở các địa phương móc nối để mua, bán nữ tiếp viên trong các cơ sở kinh doanh với nhau, thậm chí tìm cách bán họ sang Campuchia nhằm mục đích thu lợi bất chính. 

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã phát hiện và khởi tố 3 vụ với 12 đối tượng và giải cứu 24 nạn nhân, đang thụ lý điều tra 2 vụ án Mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi với 17 bị can. 

Trước thực trạng này, Hội LHPN Việt Nam đã và đang tăng cường sử dụng công nghệ và mạng xã hội để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người. 

Đông đảo hội viên phụ nữ, học sinh, sinh viên tham dự diễn đàn.

“Diễn đàn truyền thông về phòng, chống mua bán người” tại Tây Ninh cũng là một hoạt động của Hội LHPN Việt Nam nhằm cụ thể hoá các cam kết của Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người.

Tại diễn đàn, 400 đại biểu là cán bộ hội phụ nữ, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được tìm hiểu những thủ đoạn, phương thức tinh vi của các những kẻ mua bán người. Thông qua các tiểu phẩm và toạ đàm đối thoại giữa các lực lượng chức năng đã giúp mọi người nâng cao cảnh giác, tự đề phòng, ngăn chặn cũng như phát hiện và tố giác các hành vi mua bán người.

“Chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống mua bán người năm nay là "Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người". Đó cũng chính là thông điệp mà chương trình mong muốn gửi tới quý vị đại biểu.

Mỗi chúng ta, đặc biệt là các em học sinh, hãy luôn là một tuyên truyền viên góp phần cùng toàn dân, toàn xã hội chung tay phòng chống tội phạm mua bán người và di cư lao động an toàn. Bên cạnh đó, với các gia đình có con em đang ở độ tuổi vị thành niên cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý, nắm được các mối quan hệ bạn bè của các cháu để có sự giáo dục, phòng tránh bị các đối tượng phạm tội lợi dụng lừa gạt.

 Toạ đàm đối thoại giữa lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh và nạn nhân bị mua bán người.

Khi phát hiện các biểu hiện nghi vấn hoặc các hành vi mua bán người, cần kịp thời tố giác với cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý”, bà Nguyễn Thị Minh Hương- Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhắn nhủ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ nhận định, tình hình tội phạm trên tuyến biên giới trong thời gian tới vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Ông đề nghị Hội LHPN tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các giải pháp phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng, quan tâm, củng cố lực lượng nòng cốt ở cơ sở, xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả về phòng, chống tội phạm.

Các đại biểu thể hiện quyết tâm chống lại nạn mua bán người.

“Các cấp Hội LHPN tập trung làm tốt công tác xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nhất là ở khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để triệt tiêu các nguyên nhân, điều kiện của tội phạm”, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chỉ đạo. 

Tại diễn đàn, mọi người cũng được trang bị kiến thức: Nếu phát hiện bản thân hay ai đó có khả năng là nạn nhân của mua bán người, chúng ta có thể liên hệ đường dây nóng 111 để được trợ giúp.

Khải Tường

Tin liên quan