Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hồ sơ không hợp lệ, khách hàng không được công ty bảo hiểm hỗ trợ
2021-11-19 01:03:12

Ông Châu Ngọc Sơn- ngụ ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu là khách hàng lâu năm của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam nhưng không được nhận số tiền này do… thiếu giấy ra viện.

Giấy xác nhận hoàn thành cách ly Covid-19 do Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh cấp cho ông Sơn (bên dưới giấy này có nội dung xác nhận của UBND xã Suối Đá).

Vừa qua, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam có chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho khách hàng chẳng may bị nhiễm Covid-19, với số tiền lên đến 20 triệu đồng/trường hợp. Ông Châu Ngọc Sơn- ngụ  ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu là khách hàng lâu năm của công ty nhưng không được nhận số tiền này do… thiếu giấy ra viện.

Khách hàng thắc mắc

Theo đơn của ông Châu Ngọc Sơn gửi đến Báo Tây Ninh, ông có tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty Dai-ichi Việt Nam tại Hợp đồng bảo hiểm số 1036813 ngày 2.8.2012. Trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9.2021, Công ty có chương trình hỗ trợ đặc biệt (ngoài điều khoản hợp đồng bảo hiểm) cho khách hàng bị nhiễm dịch bệnh Covid-19. Ông Sơn là F0 được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi từ ngày 14.7.2021 đến ngày 25.7.2021, mã số bệnh nhân là BN42553.

 Được điều trị khỏi bệnh ra viện, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh có cấp cho ông Sơn một “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly Covid-19”. Ông Sơn cho biết, tại thời điểm vừa nêu, giấy này được xem như giấy xuất viện. Tuy nhiên, nhân viên của Công ty vẫn yêu cầu ông Sơn phải bổ sung thêm xác nhận của chính quyền địa phương về việc ông Sơn đúng là trường hợp F0.

Chính quyền địa phương đã ký xác nhận ngay trên “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly Covid-19” để ông Sơn bổ sung hồ sơ. Thế nhưng, cho đến nay, ông Sơn vẫn chưa nhận được số tiền này. Ông Sơn cho rằng, Công ty bảo hiểm có dấu hiệu “nhùng nhằng” trong việc giải quyết, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.

Ông Đặng Văn Hùng- Phó trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh xác nhận, ông Châu Ngọc Sơn đúng là trường hợp F0 được điều trị tại bệnh viện này từ ngày 14.7.2021 đến ngày 25.7.2021. Vào thời điểm đó, bệnh nhân hoàn thành điều trị Covid-19 tại đây chỉ được cấp giấy xác nhận như trên, do bệnh viện chưa kịp tiếp cận Quyết định số 3416/QĐ-BYT ngày 14.7.2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus Corona mới.

Ông Hùng cũng cho biết, lúc đó dịch bệnh bùng phát mạnh, cả bệnh viện phải tập trung toàn lực để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, sau đó, nếu bệnh nhân hoàn thành điều trị có nhu cầu quay lại lấy giấy xuất viện (thay cho giấy xác nhận nêu trên), bệnh viện vẫn giải quyết. Thực tế, đến nay, ông Châu Ngọc Sơn vẫn chưa liên hệ bệnh viện.

Công ty Bảo hiểm trả lời

Sau khi nhận được công văn của Báo Tây Ninh về việc phối hợp làm rõ các nội dung thắc mắc trong đơn của ông Châu Ngọc Sơn, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Công ty Dai-ichi Việt Nam phản hồi như sau:

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Công ty đã triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng, tư vấn tài chính và nhân viên không may bị nhiễm Covid-19. Tại thời điểm bắt đầu triển khai từ ngày 3.2.2021 đến hết tháng 6.2021 (sau đó, Công ty có quyết định kéo dài thời gian của chương trình hỗ trợ đến tháng 9.2021), tất cả các trường hợp bị nhiễm Covid-19 (F0) đều được điều trị tại bệnh viện (lúc đó, Bộ Y tế chưa cho phép F0 cách ly tại nhà).

Để giải quyết quyền lợi, khách hàng phải có giấy ra viện. Tiếp đến, nhằm thể hiện tinh thần sẻ chia, đồng hành cùng khách hàng, Công ty đã mở rộng thêm tiêu chí hỗ trợ đối với khách hàng có giấy xét nghiệm PCR bị nhiễm Covid-19 và có mã số bệnh nhân.

Về trường hợp của ông Châu Ngọc Sơn, ông có gửi đề nghị hỗ trợ tài chính theo chương trình nêu trên. Tuy nhiên, theo Công ty, hồ sơ kèm theo là “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly Covid-19” do Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cấp, không phải là giấy ra viện.

Trong phần chứng nhận bên dưới giấy này, UBND xã Suối Đá có ghi mã số bệnh nhân BN42553 của khách hàng Châu Ngọc Sơn. Tuy nhiên, khi Công ty tra cứu mã số này trên trang web chính thức của Bộ Y tế (https://tracuuf0.medinet.org.vn/tracuu.html) thì không tìm thấy thông tin. Vì vậy, Công ty rất tiếc về hồ sơ của khách hàng Châu Ngọc Sơn không đáp ứng các điều kiện của chương trình để được nhận hỗ trợ.

Công ty xin được làm rõ thêm, ngày 21.9.2021, nhân viên của Công ty tên Nguyễn Thị Hoàng Oanh có thông báo với khách hàng là “Giấy xác nhận hoàn thành cách ly Covid-19” không hợp lệ để được nhận hỗ trợ; cần nộp giấy ra viện có thể hiện mã số bệnh nhân, hoặc giấy kết quả xét nghiệm PCR bị nhiễm Covid-19 và mã số bệnh nhân. Khách hàng cho biết đã có mã số bệnh nhân, việc điều trị bệnh thì chính quyền địa phương cũng biết, nên khách hàng sẽ đến UBND xã để xác nhận; nội dung này là do khách hàng tự nói, không phải do nhân viên Công ty hướng dẫn.

Nhân viên Oanh còn trao đổi, nếu khách hàng có xác nhận mã số bệnh nhân thì nộp sớm trong ngày, vì ngày 21.9 là ngày cuối của chương trình hỗ trợ. Riêng thông tin mã số bệnh nhân mà khách hàng nộp có hợp lệ hay không thì nhân viên Oanh không thể xác nhận được.

Công ty khẳng định, Công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, không phải là cơ sở có chức năng khám, chữa bệnh nên phải căn cứ vào các quy định của Nhà nước để xác định tiêu chí, điều kiện hỗ trợ khách hàng. Theo đó, nếu khách hàng nhập viện thì phải có giấy ra viện của bệnh viện.

Trường hợp không có giấy ra viện, khách hàng phải được Nhà nước công nhận là bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 thông qua giấy xét nghiệm PCR và mã số bệnh nhân do Bộ Y tế cấp. Việc xác định khách hàng có nằm viện điều trị do nhiễm Covid-19 phải được căn cứ trên giấy xác nhận của bệnh viện- là cơ quan y tế có thẩm quyền, không thể căn cứ trên xác nhận của chính quyền địa phương. Công ty luôn tuân thủ theo quy định của Nhà nước trên tinh thần công khai, minh bạch.

Các khách hàng chẳng may bị nhiễm Covid-19 nếu cung cấp đủ chứng từ hợp lệ theo một trong hai điều kiện nêu trên, trong thời hạn quy định của chương trình thì đều được Công ty giải quyết hỗ trợ. Thực tế, cho đến nay, chương trình này của Công ty đã hỗ trợ hàng ngàn khách hàng có chứng từ hợp lệ với số tiền lên đến hơn 77 tỷ đồng, trích từ tiền của các cổ đông công ty mẹ tại Nhật Bản, trên tinh thần và ý chí tự nguyện đồng hành, sẻ chia cùng đất nước và người dân Việt Nam vượt qua đại dịch.

Như vậy, theo nội dung phản hồi trên của Công ty thì hồ sơ của ông Châu Ngọc Sơn là không hợp lệ, quá thời hạn được nhận hỗ trợ từ chương trình. Qua trao đổi với người đại diện của khách hàng Châu Ngọc Sơn, người này cho hay vào thời điểm nộp hồ sơ thì địa phương đang bị phong toả để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khách hàng lại đang trong giai đoạn cách ly tại nhà nên không thể đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để lấy giấy xuất viện.

QUỐC SƠN

Tin liên quan