Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hội đồng Bảo an không thông qua nghị quyết do Nga đề xuất về Ukraine
2022-03-24 09:50:54

Ngày 23/3 (giờ Mỹ, rạng sáng 24/3 giờ Việt Nam), tại trụ sở của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ở New York, Mỹ, đã diễn ra phiên bỏ phiếu dự thảo nghị quyết liên quan tình hình nhân đạo ở Ukraine do Nga đề xuất.

Một cuộc họp của HĐBA LHQ. (Nguồn: India)

Dự thảo quy định ngừng bắn để sơ tán toàn bộ dân thường, tiếp cận viện trợ, đảm bảo bảo vệ dân thường và các đối tượng dân sự. Tài liệu cũng kêu gọi tài trợ cho chương trình ứng phó nhân đạo của LHQ.

Chỉ nhận có hai phiếu ủng hộ của Nga và Trung Quốc, trong khi 13 quốc gia còn lại bỏ phiếu trắng, theo Hãng thông tấn TASS của Nga, mặc dù không có phiếu chống nào, việc không có đủ số phiếu tán thành cần thiết (9 phiếu) khiến dự thảo không được thông qua.

Reuters cho hay, việc dự thảo không đề cập vai trò của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraine là nguyên nhân khiến các nước không bỏ phiếu ủng hộ.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya tỏ ra thất vọng với kết quả bỏ phiếu trên và cho rằng, điều này là minh chứng cho việc một số nước đang "chính trị hóa" vấn đề nhân đạo.

Theo ông Nebenzya, tình hình tại Ukraine sẽ còn phức tạp khi thiếu vắng một nghị quyết nhân đạo của HĐBA. Đại diện Nga tại LHQ cũng tuyên bố, nước này sẽ không sử dụng vũ khí hóa học và sinh học tại Ukraine.

TASS dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân bày tỏ sự tiếc nuối khi HĐBA không thông qua dự thảo của Nga.

Ông Trương cho hay, Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ vì muốn cho thế giới hiểu "tầm quan trọng của vấn đề nhân đạo ở Ukraine".

Tuần trước, Nga đã rút lại yêu cầu tổ chức bỏ phiếu đối với dự thảo trên vào phút chót sau khi cáo buộc phương Tây "gây áp lực chưa từng có" để bác bỏ dự thảo này.

Nguồn baoquocte

 

Từ khóa:
Tin liên quan