Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hội nghị trực tuyến các tỉnh biên giới Tây Nam của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid – 19
2021-04-23 21:28:08

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Campuchia cùng tình hình người Việt ở Campuchia ồ ạt về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế và nhập cảnh trái phép trong thời gian gần đây, sáng 23.4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh biên giới Tây Nam triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó trọng tâm là 4 tỉnh: Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh. Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tấn thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các hoạt động quan trọng trong thời gian tới. Từ khi xảy ra dịch bệnh đến ngày 23.4, cả nước có 2.824 người mắc SARS-CoV-2, trong đó có 2.490 người đã được chữa khỏi bệnh, 35 ca tử vong, 295 người đang điều trị.

Các tỉnh tham gia hội nghị lần lượt báo cáo về tình hình phòng chống dịch bệnh tại địa phương và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch theo đặc thù của từng địa phương. Trong đó, tỉnh Kiên Giang đề xuất ý kiến các tỉnh biên giới cần phối hợp về công tác phòng chống dịch tại đường biên giới và thống nhất các quy định xử lý, xử phạt các ca nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Tỉnh An Giang đề xuất các tỉnh phía sau biên giới hỗ trợ các tỉnh biên giới cách ly người về từ Campuchia khi tình hình dịch diễn biến phức tạp; đồng thời yêu cầu Trung ương hỗ trợ các địa phương trong việc xây dựng bệnh viện dã chiến, nâng cao cơ sở vật chất, thiết bị y tế hỗ trợ công tác xét nghiệm.

Tỉnh Tây Ninh đề xuất Trung ương xem xét hỗ trợ nhân lực, vật tư, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, nhu yếu phẩm, thực phẩm  đóng hộp, thuốc tăng cường sức đề kháng cho bộ đội phục vụ phòng chống dịch Covid-19 ở các tỉnh biên giới, đẩy mạnh công tác bảo vệ đường biên giới.

Phát biểu tại hội nghị sau chuyến đi kiểm tra tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid- 19 tại cửa khẩu quốc tế thuộc các tỉnh biên giới Tây Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia, Thứ trưởng  Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới của các tỉnh biên giới Tây Nam.

Qua kiểm tra, ông đề xuất các địa phương tăng cường các biện pháp siết chặt kiểm soát biên giới. Trong đó, ông yêu cầu lực lượng biên phòng tại Tây Ninh phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương làm tốt công tác kiểm soát đường biên giới, ngăn chặn các hành vi nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở tại địa phương.

Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện các cuộc nhập cảnh trái phép để làm gương cho nhân dân, răn đe cho đối tượng khác. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân báo với địa phương khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, đưa người nhập cảnh trái phép đi cách ly tập trung.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành: Y tế, Quân đội, Công An, Giao thông vận tải,...chính là biện pháp thiết yếu trong việc ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh báo cáo tình hình dịch bệnh Covid–19 tại tỉnh Tây Ninh.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần xiết chặt công tác kiểm soát đường biên giới. Đối với đường biển, các tỉnh kêu gọi các tàu cá thông báo cho người thân hoặc chính quyền địa phương trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, để chính quyền địa phương có kế hoạch chủ động đón người dân về cách ly đúng quy định, an toàn. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân trình báo các trường hợp nhập cảnh trái phép để đưa đi cách ly và xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép thật nghiêm theo quy định.

Về chi phí phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng sẽ kiến nghị Chính phủ có những biện pháp kịp thời hỗ trợ các địa phương. Các địa phương cần tăng cường công tác tổ chức tiếp nhận, cách ly, hỗ trợ tối đa người dân nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam vì đa phần người dân đều có hoàn cảnh khó khăn, nếu không được giúp đỡ kịp thời sẽ dẫn đến các hành vi nhập cảnh trái phép. Riêng các ca nhập cảnh trái phép đi sâu vào địa bàn dân cư phải xử lý nghiêm để làm gương, răn đe cho nhân dân, giúp người dân hiểu được những nguy cơ bùng phát dịch bệnh khi nhập cảnh trái phép.

Phó Thủ tướng động viên các tỉnh cố gắng tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất tại địa phương, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tốt nhất có thể. Động viên tinh thần người dân tham gia cách ly thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, tránh lây chéo trong khu cách ly, để việc chữa trị diễn ra thuận lợi, không bùng dịch trong khu cách ly.

Phó Thủ tướng nhắc nhở các địa phương yên tâm tập trung thực hiện cách ly, tiêm chủng nghiêm túc và đúng quy trình. Bộ y tế chỉ đại các đơn vị khẩn trương nhập các bộ Kit xét nghiệm tân tiến để phục vụ việc xét nghiệm một cách nhanh chóng nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh đánh giá năng lực điều trị tại địa phương, sắp xếp các cơ sở y tế hiện có và chọn ra một cơ sở y tế riêng biệt, có sự đầu tư trang thiết bị, công nghệ để thành lập 1 bệnh viện dã chiến chuyên điều trị Covid-19 khi tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5 và bầu cử đại biểu sắp tới, các tỉnh cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh chủ động 5K, nhất là biện pháp đeo khẩu trang và khai báo y tế.

Tại các khu vực tập trung đông người: trường học, khu công nghiệp, bệnh viện,... phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tạo cho người dân thói quen phòng chống dịch tại nơi làm việc, nơi công cộng. Đặc biệt, các tỉnh phải chủ động kế hoạch công tác phòng, chống dịch, luôn sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh khi tình huống xấu nhất xảy ra.

Công tác về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Tính đến ngày 22.4, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 36 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 đều là người nhập cảnh, cách ly ngay từ cửa khẩu. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay ghi nhận 29 trường hợp. Đã điều trị khỏi 17/36 trường hợp, đang cách ly và điều trị 19/36 trường hợp, tình hình sức khỏe 19 trường hợp đang điều trị ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, chưa phát hiện triệu chứng bất thường, không có trường hợp tử vong.

Tính đến hiện nay, toàn tỉnh có 32 khu cách ly tập trung, trong đó bao gồm 30 khu cách ly tập trung y tế và 2 khách sạn cách ly tập trung có thu phí với công suất 3.550 người. Tỉnh tỉnh đã tổ chức cách ly cho 15.871 người, hiện còn cách ly 325 người.

Triển khai 2 hệ thống xét nghiệm SAR–CoV–2, trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) được xét nghiệm khẳng định, công suất: 130 mẫu/8 giờ; Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cơ sở xét nghiệm sàng lọc), công suất: 200mẫu/8 giờ, nếu chạy gộp mẫu có thể đạt 1.000 mẫu/8 giờ.

Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã triển khai 2 đợt tiêm vaccin phòng Covid-19. Trong đó, đợt 1 gồm 400 liều cho cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế của BVĐK tỉnh. Kết quả đạt 114% chỉ tiêu (454/400 liều). Những dấu hiệu thường gặp sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, tính đến 11 giờ ngày 12.4.2021 đều ở mức trung bình: đau, sưng tại chỗ; buồn nôn, nôn; sốt ≥37,5⁰C (+ đau đầu, bồn chồn/khó chịu, ớn lạnh); chóng mặt, tăng huyết áp, khó chịu, buồn nôn; hạ huyết áp...

Đợt 2 gồm 14.950 liều (12.700 liều đợt 2 + 2.250 liều bổ sung). Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1386/KH-BCĐ ngày 16.4.2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh năm 2021, dự kiến hoàn thành tiêm trước ngày 10.5.2021.

Về công tác kiểm soát đường biên giới, để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, Tỉnh thiết lập có 129 điểm chốt cố định/608 CBCS và 32 tổ cơ động/115 CBCS trên toàn tuyến biên giới.

Từ ngày 1.1 đến ngày 22.4.2021 đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 6.349 người; Trong đó, xuất cảnh 2039 người, nhập cảnh 4310 người. Trong thời gian này, các ngành chức năng đã Phát hiện, xử lý 184 vụ/724 đối tượng tội phạm về: ma tuý, buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

Trong đó, vi phạm liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh 137 vụ/700 đối tượng. Cơ quan điều tra đã khởi tố 5 vụ/7 đối tượng. Hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền. Xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 132 vụ/ 692 đối tượng với số tiền trên 2,2 tỷ đồng và cảnh cáo 2 đối tượng nhập cảnh trái phép (trẻ em chưa đủ 16 tuổi).

Ngọc Bích

Tin liên quan