Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
2021-04-24 10:12:06

Sáng 23.4, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC và CNCH tại 63 điểm cầu của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thiếu tướng Lê Quốc Hùng- Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH, triển khai nhiệm vụ CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24.11.2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và các Thông tư của Bộ Công an.

Theo đánh giá của Bộ Công an, công tác PCCC và CNCH được thực hiện theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành công tác PCCC đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào toàn dân tham gia PCCC ngày càng được nhân rộng, ý thức trách nhiệm vể PCCC của các tổ chức, cá nhân, đơn vị và hộ gia đình ngày càng được nâng cao. Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH được kiện toàn, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác được quan tâm đầu tư…

Thực tế, công tác PCCC đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, kiềm chế số vụ cháy, nổ và giảm thiểu các thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCCC và CNCH thực hiện theo Nghị định 79 vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc, đòi hỏi cần được sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, thời gian gần đây tình hình cháy, nổ liên tục diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ cháy tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà trọ, nhà kho bảo quản hàng hóa, tài sản… gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo Bộ Công an, Nghị định 136/2020/NĐ-CP gồm 9 chương, 54 điều cơ bản đã tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của Nghị định 79/2014/NĐ-CP đối với các quy định về phòng cháy, chữa cháy; trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các cấp;  thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC; quy định chuyển tiếp đối với các dự án, công trình, phương án chữa cháy, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ; kiểm định phương tiện PCCC,….

 Năm 2020, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Tây Ninh đã tiếp nhận 124 tin báo về cháy và 14 sự cố tai nạn. Trong đó, có 24 vụ cháy làm 1 người chết, 1 người bị thương, tổng thiệt hại về tài sản ước tính trên 7,946 tỷ đồng. Xử lý tốt 14 vụ sự cố tai nạn, trong đó có 10 vụ CNCH dưới nước, xử lý kịp thời 1 vụ rò rỉ hóa chất Amoniac, không gây thiệt hại về người và tải sản, 01 vụ CNCH phương tiện giao thông, 01 vụ CNCH tai nạn, sự cố khác.

So với năm 2019, số vụ cháy giảm 01 vụ (24/25 vụ), tăng 01 người chết do cháy gây ra. Tình hình cứu nạn, cứu hộ tăng 4 vụ )14/10 vụ), tăng 01 xác nạn nhân tìm được (12/11 người).

Tâm Giang

Tin liên quan