Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hội thảo thực trạng triển khai hoạt động giám định xã hội
2023-10-07 12:20:11

Sáng 5.10, tại hội trường Tỉnh uỷ, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh tổ chức hội thảo thực trạng triển khai hoạt động giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên.

Quang cảnh hội thảo.

Đến dự có ông Nguyễn Quyết Chiến- Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh; bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội Tây Ninh cùng đại diện các Liên hiệp hội thành viên.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quyết Chiến- Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, hoạt động tư vấn phản biện và giám sát xã hội (TVPB&GĐXH) của Liên hiệp Hội và các thành viên trong nhiều năm qua đã góp phần vào quá trình xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án quan trọng của quốc gia, ngành, lĩnh vực và địa phương.

Ông Nguyễn Quyết Chiến- Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

Thông qua hoạt động TVPB&GĐXH, Liên hiệp Hội và các thành viên đã góp phần giúp các cơ quan Đảng và Nhà nước có được những cơ sở khoa học, các thông tin phản ánh trung thực ý kiến của xã hội nói chung và các nhà khoa học nói riêng đối với các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Với vai trò là đầu mối quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các hoạt động TVPB&GĐXH, hằng năm, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổng hợp và đề xuất với các Bộ hỗ trợ thành viên và các tổ chức TVPB&GĐXH triển khai 15-18 đề tài và khoảng 20-25 Hội thảo, với những hội thảo nổi bật như: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, Hội thảo góp ý Quy hoạch Tổng thể quốc gia đến năm 2023, tầm nhìn năm 2045”…

Bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội Tây Ninh trình bày tham luận tại hội thảo. Bà Hiền khẳng định, qua các cuộc hội thảo, tập huấn của Liên hiệp Hội Việt Nam, Liên hiệp Hội Tây Ninh tiếp thu, vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ GĐXH. Xây dựng được dữ liệu mạng lưới chuyên gia gồm những trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh, hiện có 84 người: gồm 2 giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo nhân dân; 22 tiến sĩ, 26 thạc sĩ, 34 đại học.

Ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu khai mạc.

Hoạt động GĐXH của Liên hiệp Hội Tây Ninh từng bước được đổi mới và nâng cao chất lượng. Tạo được mối liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa Liên hiệp Hội với các sở, ngành liên quan đến đẩy mạnh hoạt động giám định xã hội. Nhờ đó, Liên hiệp Hội khẳng định được vai trò, vị trí của mình, tập hợp được các chuyên gia đóng góp đào tạo nghề lao động nông thôn, cấp nước và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động TVPB&GĐXH trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của các cơ quan Đảng và Nhà nước, tạo sự thống nhất cao về sự cần thiết cần có TVPB&GĐXH đối với các chương trình, đề án, dự án quan trọng trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Hoàng Yến

Tin liên quan