Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hơn 2.700 người khuyết tật được Tổ chức VNAH hỗ trợ
2023-10-31 10:49:21

Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (Tổ chức VNAH) là tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động tại Tây Ninh từ năm 2016. Thông qua dự án DIRECT và Hoà nhập 3 do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, VNAH tại Tây Ninh đã hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật (NKT) về phục hồi chức năng (PHCN), trợ giúp xã hội, hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai chính sách, chương trình vì NKT, đào tạo cán bộ PHCN, công tác xã hội và người chăm sóc...

Cán bộ dự án VNAH đến chăm sóc tại nhà cho người bệnh trên địa bàn phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành.

Trong 8 năm qua, 2.739 NKT được khám, điều trị liên tục về phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp, xây, sửa nhà vệ sinh (trong đó, có hơn 20.000 lượt dịch vụ PHCN được cung cấp). 13 đơn vị PHCN trên địa bàn tỉnh được cung cấp trang thiết bị. 

Trong đó có 10 khoa/khoa ghép vật lý trị liệu/PHCN được thành lập mới. Đặc biệt có Khoa PHCN của Bệnh viện PHCN được cung cấp trang thiết bị PHCN đa ngành, bao gồm vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu và phòng sản xuất dụng cụ hỗ trợ cơ bản.

Ngoài ra, 3 đơn vị gồm Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu, Trung tâm Y tế huyện Tân Biên được cung cấp thiết bị cho phòng hoạt động trị liệu. Bên cạnh đó, VNAH đã xây dựng mới khoa PHCN tại Trung tâm Y tế huyện Tân Biên từ nguồn kinh phí vận động thêm từ nguồn Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh.

Cán bộ VNAH thăm khám sức khoẻ cho người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ - Xã hội tỉnh.

Cũng từ sự hỗ trợ của VNAH, 203 cán bộ y tế của tỉnh đã được đào tạo về PHCN, trong đó có 42 bác sĩ định hướng PHCN (có 1 BS chuyên khoa I về PHCN), 61 kỹ thuật viên PHCN (từ định hướng đến liên thông trung cấp, cao đẳng và cử nhân PHCN) được đào tạo mới theo hệ chứng chỉ và văn bằng quốc gia; 143 cán bộ y tế cơ sở được đào tạo kiến thức cơ bản về PHCN; 1.592 cán bộ y tế, xã hội ở cơ sở và người chăm sóc được tập huấn, nâng cao năng lực về chính sách, kỹ năng hỗ trợ, chăm sóc NKT và bình đẳng giới.

Ngọc Diêu

Từ khóa:
Tin liên quan