Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hướng đến kinh doanh bằng công nghệ trong sản xuất
2020-06-09 20:49:06

Để khai thác được tiềm năng vốn có và chuyển đổi phương thức sản xuất, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp, HTX Thực phẩm cho mọi nhà trên địa bàn TP.Tây Ninh đang nỗ lực tiếp cận nông nghiệp 4.0 trong kinh doanh, sản xuất, nhằm tạo đột phá trong sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp-Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thực phẩm cho mọi nhà cho biết, HTX được thành lập vào tháng 3.2019, chuyên sản xuất, sơ chế, chế biến, đóng gói thực phẩm phục vụ bữa ăn gia đình cho người tiêu dùng, đặc biệt là các bếp ăn tập thể tại các trường học.

Để đi vào hoạt động ổn định, HTX đã sớm xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, bảo đảm sản lượng; tăng cường kiểm soát các khâu nguyên liệu đầu vào, công đoạn sản xuất, đóng gói, bảo quản, bảo đảm an toàn chất lượng cũng như quy trình truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thực phẩm cho mọi nhà luôn hướng đến sản xuất, kinh doanh gắn với công nghệ.

Ban đầu, HTX chỉ có 7 thành viên tham gia hoạt động. Nhờ sự nỗ lực, cố gắng ứng dụng công nghệ thông minh trong các khâu, công đoạn khác nhau, kết quả sản xuất của HTX đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Hội đồng quản trị HTX luôn định hướng cho người sản xuất ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh từ giống, canh tác, thu hoạch, phân phối tiêu dùng.

Đến tháng 12.2019, số lượng thành viên tham gia vào HTX tăng lên 110 người, trong đó có 22 thành viên tham gia sản xuất rau màu các loại, với diện  tích 7 ha trên địa bàn thị xã Hoà Thành; các thành viên còn lại chuyên cung cấp các loại thực phẩm như trứng gà, trứng cút, thịt heo, cá, hải sản... và các loại nhu yếu phẩm khác.

Trồng rau màu trong nhà lưới bảo đảm chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng.

Hiện tại HTX hoạt động theo công nghệ an toàn từ sản xuất đến các công đoạn sơ chế, đóng gói thực phẩm theo khẩu phần ăn gia đình. Đến nay, HTX có một nhà sơ chế đóng gói, một kho bảo quản thực phẩm với hơn 20 nhân viên phục vụ cho công đoạn sơ chế, đóng gói thực phẩm mỗi ngày để cung cấp cho người tiêu dùng.

Ông Nghiệp cho biết thêm, mỗi ngày HTX đóng gói và sơ chế 5 tấn rau các loại, 300 kg thịt heo, 200 kg cá, 200 kg hải sản và nhu yếu phẩm các loại có giá trị hơn 30 triệu đồng. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, nhưng nguồn nguyên liệu đầu vào của HTX bị thiếu hụt, chính vì vậy HTX đang mở rộng mô hình trồng rau thuỷ canh kết hợp với nuôi cá theo tiêu chuẩn Aquaponics, với diện tích 700m2, đồng thời HTX liên kết thu mua sản phẩm tại các HTX rau an toàn trên địa bàn huyện Gò Dầu để bảo đảm số lượng sản phẩm đóng gói cung cấp cho người tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại, HTX Thực phẩm cho mọi người đã cung ứng các khẩu phần ăn cho các bếp ăn tập thể tại 60 trường học trên địa bàn 6 huyện, gồm các loại thực phẩm an toàn như: rau quả các loại, trứng, thịt heo, cá, hải sản, bánh flan, sữa chua, rau câu...

Nhiều đoàn công tác từ các tỉnh, thành khác đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Nghiệp chia sẻ thêm, việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh một cách nhanh chóng, chính xác là công cụ hữu hiệu giúp kết nối thông tin về khoa học, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm. Hiện HTX đã kết nối phần mềm “5 Food” trên toàn quốc áp dụng kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Khi áp dụng phần mềm “5 Food” này, HTX có thể quảng bá thông tin, giúp HTX gia tăng người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí quảng cáo, in hoá đơn...; còn đối với người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm địa điểm mua sắm nhà hàng hoặc quán theo nhu cầu của mình và trực tiếp đánh giá chất lượng sản phẩm; người tiêu dùng có thể đặt chỗ, đặt món, đặt giao hàng, nhận hoá đơn và thanh toán trực tuyến.

 Ứng dụng “5 Food” giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian khi mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng chỉ cần vài thao tác đơn giản là tải phần mềm này về điện thoại và đăng ký thì có thể mua sắm thoải mái. Để phục vụ cho người tiêu dùng mua sắm trực tuyến từ phần mềm này, HTX đã trang bị đội ngủ Shipper gồm 20 người, chia ra phụ trách giao hàng ở từng khu vực  phục vụ người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nghiệp, xu hướng phát triển thương mại điện tử trong kinh doanh rất phát triển. Trong khi đó, hiện nay phần lớn HTX chủ yếu các hoạt động kinh doanh, thương mại sản xuất nông nghiệp là theo hướng truyền thống, mang lại hiệu quả chưa cao.

Chính vì vậy, ứng dụng thương mại điện tử là một trong những giải pháp hiệu quả đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX. Đây chính là xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế hiện nay, đồng thời là nhu cầu cấp thiết của khu vực kinh tế tập thể, HTX và doanh nghiệp trong chiến lược phát triển bền vững.

Shipper của HTX Thực phẩm cho mọi nhà giao hàng cho khách hàng.

Ông Nghiệp mong muốn, ngoài việc cung ứng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, HTX mong muốn mở rộng thị trường sang các tỉnh, thành khác. Nếu kết nối được với nhiều nhà phân phối, HTX sẽ đầu tư thêm dây chuyền sản xuất để nâng chất lượng sản phẩm. HTX đã thay đổi thiết kế mẫu mã, bao bì để sản phẩm bắt mắt hơn và tiến hành xây dựng các quy trình truy xuất nguồn gốc để người mua an tâm về chất lượng sản phẩm.

Nhi Trần

Tin liên quan