Đọc báo in
Tải ứng dụng
Khi màu áo xanh lan toả khắp nẻo đường
2021-09-05 21:59:58

“Đâu cần thanh niên có việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Tây Ninh luôn xung kích trong các hoạt động vì cộng đồng. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, màu áo xanh thanh niên cũng xuất hiện ở khắp nẻo đường, chung tay phòng chống dịch.

Gian hàng cho và nhận, ấm lòng mùa dịch

Khởi động từ ngày 20.7 đến nay, khoảng 8-9 giờ sáng hằng ngày, “Gian hàng cho và nhận miễn phí” của Huyện đoàn Bến Cầu đã đầy ắp thực phẩm, rau củ quả, chuẩn bị lên đường đến với người dân khó khăn vùng dịch. Mỗi gian hàng, đơn giản chỉ là chiếc xe lôi, xe tải nhẹ cùng các loại rau củ quả, như cải ngọt, cải xanh, mướp, rau muống, dưa leo, bầu, bí, cà, trứng, thịt, cá, mì và gạo…

Anh Huỳnh Thiện Khiêm- Bí thư Huyện đoàn Bến Cầu chia sẻ: để có nguồn lương thực, thực phẩm trao tặng người dân, mỗi ngày, các áo xanh tình nguyện có ít nhất 1 chuyến, có ngày đi 2, 3 chuyến vận động các nhà hảo tâm cho gạo, mì, mắm, cá khô, thịt, trứng, rau, củ, dầu ăn, nước tương…

Sau đó, các bạn soạn thành từng phần rồi chở đến cho ngưòi dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân khu nhà trọ nghèo, người ở khu cách ly, khu vực phong toả. Mỗi phần quà đủ đáp ứng dùng trong ngày cho bà con. “Xin được gì, chúng em chở đến cho bà con cái đó. Có nhiều đêm, được người ta cho mớ rau, cá, thịt, chúng em phải đem cho liền trong đêm, để lâu ôi thiu, không dùng được”- anh Khiêm nói.

Từ khi có “Gian hàng cho và nhận miễn phí”, người dân huyện biên giới Bến Cầu cảm thấy ấm lòng khi nhận sự hỗ trợ kịp thời từ các bạn đoàn viên. Bí thư Huyện đoàn Huỳnh Thiện Khiêm cho biết thêm, bên cạnh “Gian hàng cho và nhận miễn phí”, đoàn viên, thanh niên địa phương còn tổ chức và duy trì mô hình “Áo xanh giúp dân đi chợ”, phối hợp Chi đoàn Đại đội 61- Đoàn cơ sở Quân sự huyện Bến Cầu thực hiện mô hình “Gian hàng 0 đồng- ấm tình quân dân”, giúp đỡ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Áo xanh ướt đẫm mỗ hôi trên khắp nẻo đường.

Đến nay, các mô hình do Huyện đoàn Bến Cầu tổ chức đã phục vụ trên 10 tấn gạo, mì gói, cùng nhiều tấn rau, củ quả các loại. “Ngoài các hoạt động trên, chúng em còn huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên tham gia tổ lấy mẫu xét nghiệm, trực chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19”- Khiêm bày tỏ.

Những ngày gần đây, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam huyện Bến Cầu phối hợp với Công ty TNHH Bảy Gà thực hiện công trình đưa 1.000 con gà sạch đến với người dân trên địa bàn huyện. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15.10.1956- 15.10.2021). Từ ngày 29- 31.8, đội tình nguyện áo xanh trao được 500 phần thịt gà cho người dân, lao động khó khăn tại 3 xã Lợi Thuận, An Thạnh và Long Thuận.

Không riêng Bến Cầu, mô hình “Chuyến xe 0 đồng” mang thông điệp yêu thương đều được các huyện, thành Đoàn trong tỉnh thực hiện. Những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi, mang lương thực, thực phẩm đến cho người dân nghèo, công nhân lao dộng, người khó khăn trong khu phong toả, khu cách ly trở thành hình ảnh đẹp trong phòng, chống dịch bệnh, tạo nên sức mạnh chung sớm đẩy lùi Covid-19.

Tham gia test sàng lọc Covid-19.

Giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản

Trong thời gian thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại nhiều địa phương, hàng trăm hecta trồng cây ăn trái, hoa màu đã vào vụ thu hoạch nhưng vẫn để ngoài đồng khiến nông dân “đứng ngồi không yên”.

Trong khi đó, một số nơi lại bị khan hiếm mặt hàng nông sản, thu mua khó do chi phí vận chuyển, giá thành bị đẩy lên khá cao. Trước tình hình đó, lực lượng áo xanh tình nguyện liên kết với nông dân, tạo nguồn cung - cầu tiêu thụ nông sản, vừa giúp nông dân thu hoạch, vừa giúp người dân ở khu vực khác có thực phẩm xanh với giá cả hợp lý trong thời gian giãn cách.

Khó khăn đến mấy, cũng phải hoàn thành nhiệm vụ.

“Chúng em làm bất cứ nhiệm vụ gì khi cần!”- Bí thư huyện Đoàn Huỳnh Thiện Khiêm nói chắc nịch. Anh cho biết, ngoài việc vận động người dân cùng mua nông sản, huyện Đoàn còn huy động lực lượng trực tiếp giúp nông dân thu hoạch hành lá, thanh long, bưởi, mướp, dưa leo, cải quăn, bí đao, chanh...

Sau thu hoạch, các tình nguyện viên phân loại, chuyển đến điểm tập kết của huyện, sau đó đưa về TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác tiêu thụ. Như chương trình “Hành trình tôi yêu Tổ Quốc tôi lần 1”, huyện đã kết nối Quỹ Từ Thiện Hỷ Liên Tâm và Nhóm từ thiện Thanh Vân TP. HCM tiêu thụ hơn 7,5 tấn hàng bông, rau các loại, với tổng số tiền 60,5 triệu đồng; Hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ 5,2 tấn hành lá cho gia đình ông Ngô Văn Diềm (ngụ xã Long Thuận) với số tiền 63 triệu đồng…

Giúp dân thu hoạch và kết nối tiêu thụ hành lá ở Bến Cầu

Đến nay, huyện Đoàn Bến Cầu đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ hơn 15 tấn nông sản. Các mặt hàng nông sản này cũng được huyện Đoàn thông qua các chuyến xe lưu động chuyển tặng đến bà con gặp khó khăn trong khu phong tỏa, khu nhà trọ công nhân, khi cách ly và lực lượng chốt phòng dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho những hộ nông dân khác ở huyện, đồng thời kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ, tiêu thụ các sản phẩm của nông dân, giúp họ vượt qua khó khăn trong đại dịch”- Khiêm nói.

Trong khi đó, tại xã Đồng Khởi (huyện Châu Thành), ruộng dưa hấu hơn 40 tấn không có công thu hoạch, ngay lập tức được áo xanh tình nguyện trợ giúp. Chỉ sau 9 giờ đăng tải kêu gọi mua hỗ trợ trên mạng xã hội với giá 5.000 đồng/kg, 21 tấn dưa được “chốt đơn”, vận chuyển về Trung tâm Sinh hoạt Thanh thiếu nhi (TP. Tây Ninh), giao tận tay người mua.

Hay những đợt giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ cải xoắn, đọt mướp ở xã Trường Tây, nhãn da bò Trường Đông (TX. Hòa Thành), bí đao, dưa leo, cà pháo ở Thạnh Bình (huyện Tân Biên), nhãn xuồng, bắp nếp, ổi ruột đỏ, mãng cầu ở huyện Dương Minh Châu, dưa hấu non ở phường Gia Bình (TX. Trảng Bàng)…. đến hàng tấn gà trắng của người chăn nuôi đều được tiêu thụ nhanh chóng.

Chị Nguyễn Thị Trúc Mai- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh chia sẻ: “Mục đích cuối cùng là muốn mọi người “ở yên trong nhà” thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”. Thời gian qua, các cấp đoàn trong 9 huyện, thành phố thành lập các đội thanh niên tình nguyện, đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 nhằm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trực chốt kiểm soát, tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế, vận chuyển nhu yếu phẩm, giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản, đi chợ thay cho người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly, tham gia test sàng lọc Covid-19,...

"Thủ lĩnh thanh niên" Trúc Mai cũng phải ra đồng thu hoạch cải.

“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của tuổi trẻ là rất cần thiết. Nhiều mô hình do Tỉnh đoàn phát động đã được các bạn ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình và đăng ký tham gia. Những chiếc áo xanh tình nguyện với tinh thần xung kích, luôn sẵn sàng có mặt mọi nơi, mọi lúc khi người dân cần sự hỗ trợ.

Điều này không những giúp người dân hạn chế ra đường, “ai ở đâu yên đó” để phòng dịch bệnh, mà còn thấm đượm nghĩa tình trên những chiếc áo xanh tình nguyện. Chúng tôi tự hào vì màu áo xanh, tự hào vì các bạn!”- Chị Mai bày tỏ.

Tâm Giang

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan